Sản Phụ Khoa

chau da hut thai, con sot dich nen phai di nong lai; den nay 3 thang chau bi mat kinh luon. di chup x-quang bac si ket luan dinh buong trung, dinh voi trung; chau pha chua tri nhu the nao?

truonganh

(2014/09/27 22:57)

Chào chị !\nDính buồng tử cung và dính vòi trứng là các biến chứng hay gặp nhất sau nạo hút thai. Tuy nhiên, còn có nhiều nguyên nhân khác gây ra như : lao sinh dục, viêm nhiễm phần phụ...\n- Dấu hiệu của dính buồng tử cung là số lượng kinh nguyệt ít đi, thậm chí có thể gây mất kinh kéo dài.
Bản chất của hành kinh là việc bong các lớp niêm mạc tử cung. Khi buồng tử cung bị dính lại, sẽ không có chỗ cho lớp niêm mạc chức năng mọc nên sẽ có rất ít kinh hoặc không có kinh tùy thuộc vào mức độ (toàn phần hoặc bán phần), vị trí dính, nguyên nhân gây dính buồng tử cung.
Mặc dù vậy, bệnh nhân vẫn thấy cơ thể có những triệu chứng báo hiệu ngày hành kinh như tức ngực, người mệt mỏi, khó chịu, đau lưng...
Đau bụng ở bệnh nhân có thể do viêm nhiễm kèm theo hoặc do máu kinh không thoát ra được.
Sau một số ngày hành kinh, máu trong tử cung không chảy nữa (sạch kinh), lượng nước trong máu kinh giảm đi, máu kinh được cô đặc lại thì người bệnh hết đau bụng nhưng đến tháng sau các triệu chứng đó lại lặp lại và càng về sau càng nặng nề hơn.
Chẩn đoán dính tử cung chắc chắn hơn cả chụp X quang tử cung vòi trứng. Nếu dính tử cung kèm theo ứ đọng máu kinh bên trong có thể phát hiện qua siêu âm phát hiện nội mạc mỏng hoặc ứ dịch lòng tử cung. Chẩn đoán chính xác là nội soi buồng tử cung, có hình ảnh dày dính.
Dính buồng tử cung không sảy ra tức thì sau khi nạo phá thai mà diến biến từ từ, có thể không biếu hiện chứng gì ngoài kinh ít hoặc vô kinh.
Không còn lớp đáy để tạo thành lớp chức năng. Khi không còn lớp chức năng, niêm mạc tử cung không thể dày lên được để chuẩn bị cho phôi thai làm tổ nên người bệnh rất khó có thai hoặc thai không phát triển.
Có khoảng 15% trường hợp thai tự sảy do không thể bám được vào tử cung. Nếu dính nặng, khả năng có thai thấp hơn và tỉ lệ sảy thai cao hơn nhiều. Có đến 68% phụ nữ hiếm muộn thứ phát khi nạo phá thai từ 2 lần trở lên
Dính buồng tử cung có thể được điều trị bằng phẫu thuật, tách phần bị dính để tái tạo buồng tử cung. Sau khi tách, đặt vào buồng tử cung một vật ngăn cách (thường là vòng tránh thai) để không cho hai mặt tử cung áp vào nhau, gây dính trở lại. Đồng thời dùng thuốc nội tiết giúp niêm mạc mọc dày lại. Sau một thời gian, niêm mạc tử cung từ những nơi không dính sẽ lan ra, phủ kín mặt trong tử cung.
Như vậy, kết quả điều trị phụ thuộc vào diện tích tử cung bị dính. Diện tích này càng nhỏ thì việc điều trị càng có kết quả. Nhưng đa số trường hợp vẫn bị dính trở lại sau khi bỏ dụng cụ tử cung.
Với những trường hợp khác, do bị viêm nhiễm hay lao sinh dục, sẽ phải chữa triệt để các bệnh này trước, sau đó mới dùng các biện pháp tách tử cung ra.
Vì vậy trường hợp cua chị nên điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Và chị nên khám tại bệnh viện chuyên khoa sản để được điều trị bệnh triệt để bảo vệ khả năng sinh sản sau này.
Chúc chị sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan