Da Liễu

Chào bác sĩ. Cháu hiện đang bị bệnh ghẻ do 1 số lý do. Mong bác sí tư vấn giúp cháu thuốc uống, sức, tắm để cháu cỏ thể điều trị. Cháu cảm ơn bác sĩ

Phạm Thanh Hưng

(2014/09/11 18:50)

Chào bạn!
Bệnh ghẻ là bệnh gây ra do ký sinh trùng có tên khoa học Sarcoptes scabiei hay còn gọi là cái ghẻ. Đây là một bệnh rất dễ lây.
Ngứa là triệu chứng nổi bật của bệnh, tuy nhiên mức độ ngứa thay đổi tùy người. Bệnh ghẻ lây lan do tiếp xúc trực tiếp qua da hoặc gián tiếp qua quần áo và vật dụng cá nhân.
Sang thương da của ghẻ là các mụn nước nhỏ, có mủ nếu bội nhiễm hoặc dưới dạng các nốt sẩn thường tập trung tại các nếp gấp như: nếp gấp nách, bẹn, mông, vùng sinh dục, nếp gấp cổ tay, gian ngón và vùng bụng, thắt lưng,… đôi khi có cả các sang thương do động tác gãi tạo nên.
Điều trị ghẻ phải điều trị cùng lúc những người thân (người sống cùng nhà) có cùng triệu chứng ngứa, có thể sử dụng thuốc thoa hoặc thuốc uống:
Xin hướng dẫn bạn cách sử dụng thuốc xịt điều trị ghẻ như sau:
- Pyréthrinoide (Sprégal) dạng xịt: xịt toàn thân sau khi đã tắm và lau khô cơ thể hoàn toàn, khoảng cách xịt cách mặt da 20-30cm, tránh vùng mặt, da đầu, mắt, vết thương hở và niêm mạc. Chỉ tắm lại 12 giờ sau xịt thuốc. Lặp lại từ 2-3 lần.
Thuốc thoa thứ hai có thể sử dụng:
- Benzoat de benzyl dạng thoa: thoa khắp cơ thể sau khi đã tắm và lau khô hoàn toàn, tránh thoa vùng mặt, vết thương hở và niêm mạc, giữ thuốc tiếp xúc da 12-24 giờ sau đó tắm lại. Lặp lại việc thoa thuốc 2-3 lần.
Bên cạnh đó, quần áo, chăn mền, drap giường nên ủ kín trong túi plastique ít nhất 48 tiếng với thuốc diệt cái ghẻ (phagoacaricide), sau đó giặt ở nhiệt độ trên 60 độ để tiệt trừ cái ghẻ.
Việc điều trị bằng thuốc uống ivermectine với liều duy nhất chỉ được chỉ định khi bạn thăm khám trực tiếp và được chẩn đoán chính xác bệnh ghẻ.
Vì triệu chứng của bệnh ghẻ giống một số bệnh lý da khác như chàm, bệnh lý dị ứng, viêm da,… nên để chẩn đoán chính xác nhất, bạn nên thăm khám tại bệnh viện chuyên khoa về da.
Chúc bạn mau khỏi!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan