Tai Mũi Họng

chào bác sỹ! bác sỹ cho cháu hỏi về bệnh viêm xoang ạ Chồng cháu năm nay 27 tuổi, dạo này chồng cháu thường xuyên bị đau nhức (theo giờ) đầu, phần trong của lông mày. có đi khám nội soi tai mũi họng và chụp Xquang tại bệnh viện ĐK Lạng Sơn thì được biết bị viêm xoang trán và viêm xoang hàm. bác sỹ nói có thể mổ hoặc điều trị bằng thuốc. Nhưng khoảng tháng trước chồng cháu cũng đã sử dụng thuốc kháng sinh nhưng lại tái phát bệnh. vì thế vợ chồng cháu định mổ để trị viêm, tuy nhiên vợ chồng cháu đang băn khoăn và hơi lo lắng vì: liệu mổ có chữa được triệt để bệnh này ko và nếu mổ thì có nguy hiểm ko, vì trán ở gần não ,nên cháu cũng thấy lo. Mong các bác sỹ tư vấn giúp cháu. cháu xin cảm ơn ạ !

hoàng mai

(2014/08/16 22:59)

Chào bạn
viêm xoang cấp tính không bao giờ phải mổ, trừ trường hợp biến chứng. Chỉ phẫu thuật trong trường hợp viêm xoang mãn tính và bị tắc nghẽn những lỗ thông mũi xoang do thịt dư, do cấu trúc bất thường của xoang, mỏ móc trong xoang quá lớn, do vẹo vách ngăn, polyp mũi, các lỗ thông mũi xoang quá nhỏ, nấm xoang, lỗ thông mũi xoang đôi... Ngoài ra, nếu viêm xoang do nấm, bị tắc nghẽn cơ học của mũi xoang mà không mổ sẽ càng ngày càng nặng vì có những biến chứng (viêm tấy ở mắt, giảm thị lực, ápxe quanh ổ mắt, mù mắt, viêm màng não)...
Nếu tình trạng bệnh còn nhẹ hoặc không cần thiết phải mổ mà vẫn mổ sẽ phá hỏng những tổ chức mũi xoang. Sau mỗi lần mổ, cơ thể sẽ yếu dần do sức đề kháng giảm. Điều này giải thích tại sao dù đã phẫu thuật nhưng bệnh vẫn tái đi tái lại càng khó điều trị.
Vì vậy đối với chồng bạn trước mắt áp dụng phương pháp nội khoa là dùng thuốc kết hợp với vệ sinh mũi, tăng sức đề kháng cơ thể, tránh xa các yếu tố gây khởi phát bệnh. Nếu bệnh vẫn tiến triển ngày một nặng thì mới nên nghĩ đến biện pháp phẫu thuật.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan