Sản Phụ Khoa

Vào ngày 8/5 âm lịch, âm đạo của cháu có xuất hiện một ít dịch đậm. Ban đầu cháu nghĩ là cháu đến thời kì kinh nguyệt, nhưng trước giờ kinh nguyệt của cháu luôn ra nhiều vào ngày đầu tiên, có màu đỏ tươi và duy trì trong 4,5 ngày là hết. Vậy mà lúc đó dung dịch đó lại đỏ sẫm, ra rất ít vào ngày đầu và những ngày sau cũng vậy ( rất ít,thậm chí là không) khiến cháu rất hoang mang không biết đó có phải là kinh nguyệt không? Sau khi hết ra dung dịch đỏ (đen) sẫm đó khoảng 10 ngày thì cháu có dùng que thử thai, tuy nhiên que thử hiện 1 vạch. Đến ngày 8/6 âm tháng này cháu đợi mãi vẫn không có kinh nguyệt. Và đến hiện tại hôm nay là 21/6 âm nhưng cháu vẫn không có kinh nguyệt. Tại vì là trước giờ kinh nguyệt của cháu luôn không đều đặn, có lúc sớm hơn hoặc có lúc muộn hơn. Ngày 10/6 âm cháu có tiếp tục dùng que thử lần thứ 2 thì que vẫn chỉ hiện 1 vạch nhưng cháu chờ mãi thì vẫn không thấy kinh. Đến ngày hôm qua là ngày 20/6 âm, cháu tiếp tục sử dụng que thử lần thứ 3 thì que vẫn hiện 1 vạch. Cháu hoang mang quá. Cháu không thấy tức ngực hay đau bụng dưới gì hết. Cháu phải làm gì đây ạ? Cháu có quan hệ nhưng luôn sử dụng bcs trong 2 tháng này và trong lúc hành sự không thấy xảy ra sơ xuất gì hết. Tại sao cháu vẫn không có kinh nguyệt. Bác sỹ có thể tư vấn cho cháu là cháu bị gì được không ạ? Và cho cháu lời khuyên cháu nên làm gì? Cháu cảm ơn bác!!

Lê Hanie

(2014/07/18 05:14)

Chào em,
Kinh nguyệt không đều là trạng thái rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, như hành kinh không đúng chu kỳ, chu kỳ kinh quá thưa hoặc ngắn, màu sắc, lượng kinh nguyệt so với bình thường (kinh ra nhiều hoặc quá ít). Đây là một trong những triệu chứng thường gặp và làm cho phụ nữ lo lắng.
Bình thường số ngày hành kinh có thể từ 2-7 ngày, trung bình từ 3-4 ngày. Lượng kinh ổn định: mỗi kỳ hành kinh mất không quá 100 ml/ngày.
Máu kinh nguyệt mầu đỏ thẫm, loãng, không đông, có nhiều chất vụn của tế bào niêm mạc âm đạo – tử cung và nhiều vi khuẩn có sẵn trong âm đạo.
Khi chu kỳ kinh trên bất thường, không theo một quy luật nhất định thì được gọi chung là rối loạn kinh nguyệt. So sánh với chu kỳ kinh nguyệt bình thường, thì số lượng kinh của em có lúc ra nhiều có lúc ra ít, đó là do hoạt động của tuyến nội tiết, không ảnh hưởng đến sức khỏe em ạ.
Có nhiều nguyên nhân làm kinh nguyệt không đều , có thể đơn độc hoặc phối hợp rất phức tạp, đôi khi khó xác định, các nguyên nhân thường gặp: tuổi mới dậy thì, chế độ ăn không hợp lý, thiếu chất đạm, thiếu vitamin, chủ yếu là nhóm vitamin có liên quan trực tiếp đến hoạt động nội tiết sinh dục (vitamin E, C và A) do áp lực, căng thẳng trong công việc, trong học tập, trong gia đình, cơ quan, tình cảm cá nhân…
Bên cạnh đó còn có một số nguyên nhân do bệnh lý như: Tim mạch, tiểu đường, bệnh lý ở vùng dưới đồi-tuyến yên, buồng trứng, tử cung, tuyến thượng thận, tuyến giáp, trầm cảm, stress…
Phòng bệnh:
\nEm nên tạo cho mình có cuộc sống vui vẻ thoải mái, chế độ ăn uống, học tập, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý.
Vận động thể dục thể thao giúp máu huyết lưu thông, tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng thần kinh và stress .
Vệ sinh phụ nữ đúng cách để tránh viêm nhiễm sinh dục (sau mỗi lần tiêu tiểu vệ sinh sạch sẽ và lau khô ráo vùng kín. Nên thay băng vệ sinh sau 3- 4 giờ để đảm bảo vệ sinh).
\nChúc em luôn mạnh khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan