Tai Mũi Họng

rnrnHỏi bác sĩ về cách bảo vệ mũi cho bé không bị nhiễm nấm - sau khi sử dụngthuốc xịt phòng ngừa hen suyễn Flixotide ( chứa corticoid) rn rn Chào bác sĩ, rn rnEm đang lo lắng quá, mong bác sĩ tư vấn giùm em. Em xin cảm ơn bác sĩ rất nhiều.rn rnBé nhà em năm nay 6 tuổi đang sử dụng thuốc xịt phòng ngừa hen suyễn Flixotide. Bé dã sử dụng thuốc xịt Flixotide đến nay là 12 tháng rồi. Lúc đầu là sang 2 nhát, tối 2 nhát, giờ giảm liều sang 1 nhát, tối 1 nhát. rn rnDo bé còn nhỏ nên Bs không cho bé xịt thuốc trực tiếp vào họng giống người lớn, mà sử dụng kèm theo bộ đệm Babyhaler- buống đệm hít dành cho trẻ em - để hít thuốc xịt qua đường mũi. Đến giờ sức khoẻ của bé đã tốt hơn, không còn bị ho, chảy mũi, khò khè như trước đây. Nhưng từ đó lại phát sinh vấn đề mới cho bé. Đó là trong hốc mũi của bé hay bị viêm đỏ.rn rn Em muốn hỏi Bs có phải bé xịt thuốc kéo dài bằng đường mũi nên gây nấm mũi hay không ? Lúc kê toa và khám, Bs không dặn em phải xúc họng hay rửa mũi cho bé sau khi xịt thuốc, nhưng xem sách báo em thấy hướng dẫn phải xúc họng sau khi dùng thuốc xịt phòng ngừa có chứa corticoid để phòng nấm miệng. rn rnNhư vậy thưa Bs, trường hợp bé nhà em xịt thuốc qua dường mũi thì cần phải rửa mũi bằng nước muối sau khi dùng thuốc không? Trước giờ em chỉ cho bé xúc họng sau khi xịt thuốc, chứ không rửa mũi cho bé. Có phải vì vậy nên mũi bé hay bị viêm mũi không? ( Bé hay bị viêm mũi, hốc mũi viêm đỏ gây chảy máu cam, nghẹt mũi, nhưng không bị chảy nước mũi ra ngoài.) rn rnEm có nên xịt rửa mũi bằng nước muối biển xisat cho bé sau khi sử dụng thuốc? Nếu sử dụng thì cách khoảng 1h dồng hồ sau khi xịt thuốc hay bao lâu, thưa Bs? Nếu sử dụng xisat cho bé hằng ngày 2 lần (sáng và tối) sau khi xịt thuốc thì có ảnh hưởng đến niêm mạc mũi bé không?( Vì lúc đi khám bé bị viêm mũi, BS có nói niêm mạc mũi bé mỏng hơn các bé khác). Trường hợp bé không sử dụng nước muối biển xisat thì dùng nước muối sinh lý rửa mũi thì có phòng tránh nhiễm nấm mũi được không, thưa Bác sĩ?rn rnMong bác sĩ tư vấn và hướng dẫn giúp em. rn rnEm thương con quá, mà không biết phải làm sao để giúp con có sức khoẻ tốt hơn..rn rnEm xin cảm ơn bác sĩ rất nhiều. rn

Thanh Loan

(2014/03/07 18:56)

Chào bạn,
Những trăn trở lo lắng và giải pháp của bạn đưa ra cho con của mình là hoàn toàn đúng. Khi dùng corticoid dạng xịt lâu ngày sẽ gây nhiễm nấm đường hô hấp, không những thế còn ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao của trẻ.
Đầu tiên vấn đề phòng ngừa nấm mũi họng, bạn hoàn toàn có thể rửa mũi. Bạn nên dùng nước muối pha loãng Nacl0.9%), loại này có tác dụng vệ sinh mũi, tạo độ ẩm cho niêm mạc khá an toàn. sau khi xịt 15p, bạn có thể bắt đầu rửa mũi cho cháu. Còn nước biển sâu Xixat cũng có thể dùng vào những lúc cháu ngạt mũi, đi ra ngoài về không nên dùng nhiều vì công dụng chính là sát khuẩn, làm sạch tuy nhiên do niêm mạc của cháu nhà mảnh hơn so với trẻ khác không nên sử dụng thường xuyên.
Hiện tại tình trạng hen của cháu đã đỡ hơn rất nhiều, bạn nên xin ý kiến bs có thể ngưng hoặc giảm liều, bên cạnh đó cần tránh cho cháu tiếp xúc với kháng nguyên và tăng cường hệ miễn dịch. Nhiều trẻ sau khi lớn bệnh thuyên giảm dần và khỏi hẳn.
Chúc cháu khỏe mạnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan