Cơ Xương Khớp

chào bác sĩ ạ.chân em một lần đi đá banh bị lật cổ chân, thời gian sau khi đã bớt em có đá lại và bị lật thêm lần nữa.bây giờ đã hơn 9 tháng nhưng vùng mắc cá chân ngoài vẫn con xưng ít.khi vận động nhiều thi có cảm giác mỏi,và khó chịu.cho em hoi chân em bị gì ?và em nên lm j ạ ?

lamtoainguyen

(2014/01/28 08:57)

Chào bạn,
Chấn thương vùng cổ chân rất hay gặp trong thể thao cũng như trong sinh hoạt bình thường hằng ngày, thường gặp nhất là tình trạng cổ chân bị lật sang bên hay còn gọi là ”lật sơ mi”, khi đi khám thường được chẩn đoán là bong gân cổ chân. Khi mới bị chấn thương nếu được điều trị đúng cách sẽ khỏi hoàn toàn một cách nhanh chóng, ngược lại sẽ rất ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như rất khó khăn để chữa dứt điểm về sau này.Xử trí ban đầu không đúng cách sẽ dẫn đến đau và lỏng cổ chân mãn tính, rất khó điều trị.
Các cách điều trị không nên làm :
- Xoa bóp dầu nóng: sưng thêm
- Kéo nắn: chảy máu thêm, rách thêm
- Bó thuốc bắc: nhiễm trùng da
- Đi lại chạy nhảy quá sớm: dây chằng không lành
- Chích thuốc vào tổn thương: lâu lành hơn

Các cách điều trị nên làm :
Ngay khi bị chấn thương, nghỉ tập ngay. Sau đó dùng túi đá lạnh chườm lên chỗ đau trong 10 phút, 3-4 lần trong ngày, băng ép cổ chân lại và gác chân lên cao.

Nếu thấy cổ chân sưng đau nhiều (bong gân độ II hoặc III), cần đi khám bác sỹ chuyên khoa. Dùng thuốc giảm đau thông thường như paracetamol hoặc các loại vừa giảm đau vừa chống sưng nề. Chọc hút dịch (máu bầm) cổ chân.
Trường hợp của bạn nên đi khám để bác sĩ theo dõi và kê thêm thuốc cho bạn, trong thời gian này bạn nên hạn chế vận động, không nên chơi cầu lông, an uống và nghỉ ngơi hợp lý.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Cơ Xương Khớp
toi bi dau nhuc o mong lan xuong dui va cang chan la bi benh gi dieu tri nhu the nao

phan thi hong thuy

(2016/08/06 22:11)