Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ ạ. Cháu đang mang thai con đầu lòng. Lần đi siêu âm lúc 13 tuần thì dự kiến sinh là ngày 12/12/2013.rnCòn những lần sau thì là 14/12, 19/12/ 17/12. Vì nghe bác sĩ khuyên là nên tin lúc siêu âm 3 tháng đầu nhất nhưng đã trể ngày sinh rồi khiến cháu rất căng thẳng. (Ngày kinh đầu tiên của kỳ kinh cuối của cháu là ngày 12/3). Mong bác sĩ cho lời khuyên, trễ sinh so với dự tính như vậy có đáng lo không ạ? Nếu chậm bao nhiêu ngày thì phải nằm bệnh viện ạ?

Nguyệt

(2013/12/13 20:23)

Chào bạn:
Cách tính tuổi thai theo kỳ kinh cuối
- Nếu như bạn có vòng kinh chuẩn và đều (28-30 ngày) thì kể từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối đến khi sinh là tròn 40 tuần bé phát triển như vậy nếu chu kỳ kinh của bạn đều va chuẩn thì ngày dự sinh là 17/12/2013.\n - Đối với những bạn có vòng kinh đều nhưng ngắn hoặc dài hơn vòng kinh chuẩn thì sai số sẽ thêm bớt một vài ngày.\n - Đối với những bạn có vòng kinh không đều thì sai số sẽ nhiều hơn và chu kỳ kinh sẽ được tính theo giá trị trung bình
Cách tính tuổi thai theo siêu âm và khác biệt
Thông thường khi siêu âm, máy sẽ đo kích thước thai nhi và tính tuổi thai dựa theo kích thước đó, vì vậy khi máy báo tuổi thai có thể sẽ sai lệch với cách tính tuổi thai theo kỳ kinh cuối. Khi đó bạn cần lưu ý:\n - Nếu tuổi thai do máy siêu âm tính nhỏ hơn so với tuổi thai tính theo kỳ kinh cuối có nghĩa là thai của bạn nhỏ hơn so với thực tế, cần có chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi để bé phát triển tốt hơn.\n - Nếu tuổi thai do máy siêu âm tính lớn hơn so với tuổi theo tính theo kỳ kinh cuối có nghĩa là thai của bạn lớn hơn so với thực tế, khi đó cần căn cứ vào mức độ để điều chỉnh các chế độ dinh dưỡng sao cho phù hợp, tránh để thai quá to, mẹ tăng cân quá nhiều.
Với trường hợp đến ngày dự sinh mà thai vẫn chưa chuyển dạ: Thai già tháng sinh ra sẽ gặp nhiều rủi ro hơn thai đủ tháng. Sẽ không thể nói những thai này cứng cáp hơn được. Ta hình dung các thai này giống như người già yếu, không khỏe như những người trưởng thành. Trao đổi chất giữa mẹ và thai nhi ở những thai già tháng kém đi, cung cấp dinh dưỡng và oxy thiếu. Rất hay gặp hiện tượng chết thai trong tử cung. Khi ra đời, các thai già tháng hay gặp các bệnh về đường hô hấp, điều nhiệt… nguy cơ tử vong cũng cao. Nhưng không phải thai quá ngày sinh nào cũng sẽ là thai già tháng, sẽ yếu. Chúng ta có thể hiểu như không phải người cao tuổi nào cũng yếu. Siêu âm là một phương pháp để theo dõi thai quá dự kiến sinh. Lượng nước ối là căn cứ chính để theo dõi.
Nếu kết quả siêu âm trả lời lượng nước ối trung bình hay bình thường, các thai phụ sẽ được hẹn tái khám sau 24-48 giờ. Nếu lượng nước ối thấp, thai phụ nên vào bệnh viện theo dõi. Một vài trường hợp lượng nước ối quá ít, phải mổ lấy thai ngay, còn lại đa số sẽ được thực hiện một thử nghiệm (test). Cách thử như sau: thai phụ sẽ được kích thích tạo cơn co tử cung giống như chuyển dạ. Nếu thai nhi chịu đựng được, coi như thử nghiệm âm tính, thai phụ tiếp tục theo dõi chờ chuyển dạ và làm thử nghiệm này sau 24-48 giờ.
Các thai phụ này vẫn có thể sinh theo đường tự nhiên. Nếu thai nhi không chịu đựng được, biểu hiện bằng những thay đổi bất thường của nhịp tim thai, thử nghiệm có kết quả dương tính. Thai nhi sẽ được lấy ra bằng phẫu thuật.
Các trường hợp không nhớ kỳ kinh cuối, khi siêu âm nghi ngờ đủ tháng cũng nên vào bệnh viện theo dõi như vậy. Siêu âm màu ra đời cho phép đánh giá dòng máu chảy trong cuống rốn, tử cung… giúp cho chẩn đoán thai già tháng, thuận lợi hơn. Sự trao đổi chất giữa mẹ và thai nhi thông qua bánh nhau, dây rốn thay đổi, tiên lượng xấu cho thai, việc lấy thai sẽ đặt ra. Siêu âm màu ứng dụng rất hiệu quả trước các trường hợp nghi ngờ quá ngày sinh kết hợp suy dinh dưỡng trong tử cung. Siêu âm màu khác siêu âm 3 chiều, nhưng đây cũng là một loại máy siêu âm đắt tiền, không phải cơ sở y tế nào cũng có được. Ứng dụng siêu âm màu cho thai quá ngày sinh chưa rộng rãi.

Tóm lại, thai quá dự kiến sinh chưa hẳn đã là thai già tháng. Không nên lo lắng thái quá để rồi gây áp lực buộc nhân viên y tế phải phẫu thuật lấy thai. Việc theo dõi thai quá dự kiến sinh dựa trên bởi lâm sàng và siêu âm. Khi có những nghi ngờ về lượng nước ối nên vào nội trú bệnh viện. Các thử nghiệm (test) nếu âm tính, tức không suy thai cứ tiếp tục chờ chuyển dạ, hoặc bình tĩnh nếu được gây chuyển dạ. Số trường hợp gây chuyển dạ, sinh nở an toàn là không nhỏ.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan