Sản Phụ Khoa

Thưa bác sĩ:rnHiện giờ vợ cháu đang mang thai được 15 Thi thoang cháu sờ ở bụng dưới thấy cứng cứng 1 lúc lại không thấy gì. Hiện tượng vậy là gì thế bác sĩ. Mong hồi âm của bác sĩ/. cháu xin cam ơnrnrn

le van dong

(2013/12/13 17:48)

Chào bạn,
Trường hợp của bạn cần phân biệt do thai máy hoặc cơn gò tử cung, nhưng nhiều khả năng là do thai máy.
Thai máy hay còn gọi là cử động thai nhi, xuất hiện vào tuần lễ thứ 8 – 9 của thai kỳ với những cử động nhẹ nhàng, nên thường người mẹ chưa cảm nhận được.
Khi tuổi thai được 17 – 20 tuần, thai nhi phát triển hơn nên những cử động này mạnh hơn, truyền qua thành tử cung đến thành bụng mẹ, dẫn truyền theo dây thần kinh cảm giác đến vỏ não và người mẹ cảm nhận được tín hiệu này.
Những cử động thai có thể là xoay người, co lại, ưỡn người, đạp, quơ tay….làm bạn cũng cảm nhận được đôi lúc thấy bụng méo hẳn 1 bên.
Cơn gò tử cung sinh lý (Braxton - Hicks) thường xuất phát từ góc phải tử cung, sau đó lan tỏa đều khắp thân tử cung, cơn gò thường nhẹ, không đều và không gây đau, một vài lần trong ngày.
Nếu vợ bạn không có triệu chứng gì bất thường (ra máu hoặc đau bụng) thì bạn yên tâm đó chỉ có thể là cơn gò tử cung sinh lý hoặc do thai nhi cử động.
Tuy nhiên vợ bạn vẫn nên tái khám và tầm soát dị tật theo lịch hẹn của bác sĩ.
Chúc bạn và gia đình sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan