Sản Phụ Khoa

em 22 tuổi làm giáo viên, lập gia đình được 3 tháng. vòng kinh của em không đều, có tháng thì đều, tháng thì lệch lung tung. em muốn hỏi làm cách nào để biết chính xác ngày rụng trứng. vì vợ chồng em cũng đang mong có em bé lắm ạ. xin bác sĩ tư vấn cho em ạ

nguyễn phương hoa

(2013/11/06 16:00)

Chào bạn,
Trước hết phải nói với bạn rằng, nếu vợ chồng bạn có quan hệ tình dục không an toàn (không sử dụng biện pháp tránh thai nào) tại bất kì thời điểm nào trong chu kì kinh nguyệt thì khả năng có thai đều có thể xảy ra. Tuy nhiên, tỉ lệ đậu thai ở từng thời điểm có thể khác nhau. Nếu bạn có quan hệ tình dục càng gần với ngày rụng trứng thì khả năng đậu thai càng cao.
\nBình thường, sau khi rụng, trứng chỉ có thể sống được từ 12-24 giờ, trong khi tinh trùng có thể sống được tới 72 giờ, do vậy, nếu vợ chồng bạn có "quan hệ" trong khoảng thời gian từ 3 ngày trước khi trứng rụng thì xác suất thụ thai thành công khá cao.
Trong trường hợp của bạn, nếu đúng 3 ngày nữa là đến ngày rụng trứngcủa bạn thì thời điểm "quan hệ" của vợ chồng bạn được coi là không an toàn, tức là khả năng đậu thai có thể xảy ra. Tuy nhiên, xác định đúng thời điểm rụng trứng của bạn mới là điều quan trọng.
Nếu chu kì kinh nguyệt của bạn rất đều đặn thì việc xác định ngày rụng trứng sẽ đơn giản hơn rất nhiều (thường là rơi vào ngày những ngày giữa chu kì kinh nguyệt). Trong trường hợp chu kì kinh nguyệt không đều thì việc tính chính xác ngày rụng trứng sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Trong nhiều trường hợp chị em không thể tự xác định được ngày rụng trứng của mình thì nên đến bệnh viện để được các bác sĩ hỗ trợ.
\nĐo nhiệt độ cơ thể để tính ngày rụng trứng là một cách đơn giản, dễ thực hiện nhất mà chị em có thể áp dụng tại nhà. Thường thì trong vòng 2 ngày sau khi rụng trứng thì nhiệt độ cơ thể có tăng lên đôi chút và có thể theo dõi được. Để áp dụng phương pháp này, bạn nên theo dõi nhiệt độ cơ thể mình hàng ngày và ghi lại vào một cuốn sổ. Sau một vài tháng, bạn sẽ rút ra được một quy luật chung và nhận thấy thời gian nào nhiệt độ cơ thể tăng lên một chút thì đó là thời điểm khả năng thụ thai cao hơn.
Tuy nhiên, phương pháp này có một nhược điểm là ngày nhiệt độ cơ thể tăng cao đồng thời cũng là ngày kết thúc của thời kỳ dễ thụ thai. Nói cách khác, nhiệt độ cơ thể tăng cao có nghĩa thời kỳ dễ thụ thai của bạn đã hết. Đó chính là lý do tại sao nhiều cặp vợ chồng áp dụng cách này mà vẫn không đậu thai. Còn vợ chồng bạn nếu muốn tránh thai thì cũng cần lưu ý tránh "quan hệ" trong những ngày này, hoặc có "quan hệ" thì nên sử dụng biện pháp tránh thai.
Lựa chọn biện pháp tránh thai thích hợp sẽ giúp vợ chồng bạn đạt được mục đích tránh thai, hơn nữa lại giải tỏa tâm lý lo lắng mỗi khi có "quan hệ". Điều này cũng có tác dụng tích cực đến chất lượng cuộc "giao ban" của cả hai. Vì vậy, vợ chồng bạn nên lưu ý nhé.
Chúc hai bạn vui vẻ!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan