Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ. Năm nay tôi 37 tuổi. Tôi thường thấy tê mỏi ở hai bắp cẳng chân và nhức mỏi ở khớp mắt cá chân trái, nếu như xoa dầu bóp hoặc bóp tay mạnh vào những vùng tê mỏi đó thì dễ chịu hơn, vậy thì những triệu chứng đó có thể tôi đang bị khớp hay phong thấp không và có cách gì chữa được nhờ bác sĩ tư vấn giúp. Cảm ơn bác sĩ!

Hoàng Thị Dung

(2013/09/28 20:17)

Chào bạn,
\nCó thể kể vài nguyên nhân như suy tĩnh mạch, đau khớp gối do thoái hoá mạn tính, đau nhức do tổn thương thần kinh ngoại biên, do bệnh lý động mạch, do bệnh bạch huyết... Tuy nhiên, bệnh lý suy tĩnh mạch là phổ biến nhất với biểu hiện khá đặc trưng.
Nếu đau nhức bắp chân xuất hiện vào cuối ngày làm việc do phải đứng lâu, ít vận động thì rất có thể bạn bị suy tĩnh mạch giai đoạn sớm. Hơn nữa, nếu biểu hiện đau lặp đi lặp lại theo chu kỳ: tối ngủ gác chân cao thì sáng hết đau, gần như bình thường, nhưng ngày hôm sau khi càng về chiều (chính xác là càng về cuối ngày làm việc do phải đứng suốt ngày) thì càng cảm thấy mỏi chân, nặng chân, phù chân, đau nhức chân, hoặc vọp bẻ vào ban đêm... thì gần như chắc chắn bạn đã bị suy tĩnh mạch, nên đi khám bác sĩ chuyên khoa mạch máu để xác định chẩn đoán.
Thoa dầu nóng có thể làm giảm cảm giác đau nhức ngay lập tức, nhưng đó là cảm giác giả tạo do chất làm tê gây mất cảm giác đau trong chốc lát. Trong khi đó sức nóng của dầu gây ra làm cho tĩnh mạch càng dãn thêm, do đó bệnh càng nặng thêm, ứ máu càng nhiều hơn. Thường thì bệnh nhân tự lý giải cho tình trạng này, cho đó là do dầu hết tác dụng, và hiển nhiên là thoa dầu tiếp tục, nhiều hơn nữa.
Bạn nên siêng năng tập thể dục, đừng ngồi hay đứng quá lâu một chỗ, nếu lo lắng cho sức khỏe của mình nên đi khám định kỳ một năm 2 lần hoăc ít nhất là một lần, hiện tại đang có vấn đề về xương khớp nên đến bệnh viện co khoa cơ xương khớp để khám, tìm ra nguyên nhân chính xác khi đó bác sĩ chuyên khoa sẽ có phương pháp đìều trị cho bạn.
\nChúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan