Sản Phụ Khoa

Thưa bác sĩ cho cháu hỏi. khoảng 1 tháng rưỡi trước chau có cảm giác đau ở vùng bụng, đi siêu âm và xét nghiệm máu thì bác sĩ bảo là viêm dạ dày cấp tính và cho thuốc về uống, cháu uống được khoảng 10 ngày thì dừng. nhưng gần đây đi khám lại, họ siêu âm và báo đã có thai khoảng 2 tháng và đã có tim thai. liệu h cháu thai có bị dị tật không? và h cháu phải làm sao

truongdanthuy

(2013/09/26 17:42)

Chào bạn,
\nĐể biết thuốc có ảnh hưởng lên thai nhi hay không, bạn cần hỏi lại bác sĩ kê đơn, xem những thuốc điều trị có đi qua được nhau thai hay không. Bạn nên đi siêu âm khi thai ở tuần thứ 12-18 để phát hiện dị tật.
Có 3 lần siêu âm được coi là bắt buộc để xác định thai có bình thường hay không, đó là:
\n12-14 tuần: Ở thời điểm này, siêu âm giúp tính tuổi thai cực kỳ chính xác. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm duy nhất có thể đo khoảng sáng sau gáy nhằm dự đoán một số bất thường nhiễm sắc thể nguy hiểm (gây bệnh down, dị dạng tim, chi, thoát vị cơ hoành...).

Ngoài 14 tuần, việc đo này sẽ không còn chính xác nữa. Nếu khoảng sáng sau gáy tăng, vào tuần thứ 18, thai phụ cần được chọc ối để chẩn đoán bệnh down và siêu âm hình thái xem có dị dạng hay không.

21-24 tuần: Nếu người mẹ không quá béo, máy siêu âm tốt và trình độ bác sĩ ổn thì việc siêu âm lúc này có thể giúp phát hiện hầu hết các bất thường về hình thái của thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng ở các cơ quan, nội tạng.

Lần siêu âm này rất quan trọng vì nếu cần đình chỉ thai nghén thì phải làm trước tuần thứ 28. Sau thời gian đó, nếu kích thích đẻ non thì thai dị tật vẫn có thể sống, và việc chẩn đoán trước sinh sẽ không còn ý nghĩa.

Siêu âm chỉ giúp phát hiện các bất thường về hình thái - nghĩa là những gì nhìn thấy được - chứ không chẩn đoán được các rối loạn về chức năng.

Có khi hình thái của cơ quan không bình thường nhưng chức năng vẫn tốt và ngược lại. Các rối loạn chức năng chỉ có thể phát hiện sau khi em bé ra đời.

Chúc bạn và con khỏe mạnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
làm thế nào để phát hiện mình vô sinh ạ ??

Nguyễn Thu Lan

(2013/12/18 02:32)