Sản Phụ Khoa

Tôi có con gái 16 tuổi. Hành kinh của cháu không đều, 4 tháng liền cháu không có kinh. Do đó, tôi cho cháu đi khám chuyên khoa sản. Kết quả xét nghiệm nội tiết: chỉ số Prolactin là 1576 (chỉ số bình thường tôi được bác sỹ cho biết đối với nữ trưởng thành là 120-600). Theo chỉ định của bác sỹ, tôi cho cháu đi chụp cộng hưởng từ, kết quả chụp cho thấy cháu có u tuyến yên 3 x 2,8mm. Bác sỹ chuyên khoa phụ sản giới thiệu tôi đi khám chuyên khoa thần kinh. Lần xét nghiệm nội tiết thứ 2 cho kết quả chỉ số Prolactin là 312. Đến lúc này, cháu vẫn chưa sử dụng thuốc gì. Bác sỹ chuyên khoa thần kinh có kê đơn cho cháu sử dụng thuốc Dostinex 0,5 mg, uống 1 tuần 1 viên, 1 tháng sau khám lại. Tôi có hỏi lại bác sỹ có cần thiết phải cho cháu uống thuốc không vì đối chiếu với chỉ số bình thường (như tôi đã nêu bên trên) thì chỉ số 312 của cháu nằm trong mức độ cho phép; bác sỹ vẫn chỉ định cho cháu uống thuốc. Sau khi uống thuốc lần 3, cháu đã có kinh trong vòng 1 tuần. Sau 1 tháng, tôi cho cháu đi khám lại. Kết quả xét nghiệm: chỉ số Prolactin của cháu tụt xuống 1. Cho tôi hỏi là chỉ số Prolactin của cháu tụt xuống thấp như vậy có ảnh hưởng như thế nào? Nguyên nhân tại sao chỉ số của cháu lại tụt xuống thấp như vậy (từ 1576 xuống 1)? Cháu có bị xuy tuyến yên không? Cháu có nên tiếp tục dùng thuốc Dostinex không? Xin bác sỹ vui lòng trả lời các thắc mắc nêu trên của tôi và hướng dẫn tôi hướng điều trị tiếp theo. Mẹ con cháu xin chân thành cám ơn bác sỹ.

Lê Thị Vượng

(2013/09/18 02:03)

Chào bạn.
Prolactin là một kích thích tố nội tiết (hormone) do tuyến yên (pituitary gland) sản xuất (tuyến yên là một thành phần của não bộ, nằm ở đáy sọ). Prolactin kích thích tuyến vú phát triển và bài tiết sữa. Lượng prolactin trong máu gia tăng ở những người có u trong tuyến yên (pituitary adenoma), bị bệnh yếu tuyến giáp trạng (hypothyroidism) và trong khi dùng một số thuốc. Lượng prolactin cao có thể gây chứng mất kinh, hiếm muộn và chảy dịch ở núm vú (galactorrhea).
Ở con gái của bạn, lần xét nghiệm đầu chỉ số prolactin cao là do u tuyến yên. Tuy nhiên, Lượng prolactin bình thường dưới 30 ng/mL. (chỉ số bình thường có thể khác tùy theo mỗi phòng thí nghiệm). Lượng prolactin lên, xuống trong ngày, và có thể gia tăng khi tinh thần bị căng thẳng. Vì vậy, nên thử máu vào buổi sáng trước khi ăn và sau khi ngơi nghỉ độ 30 phút.
Thuốc Dostinex là thuốc điều trị u tuyến yên, do vậy, bạn nên cho cháu uống thuốc theo đơn của bác sỹ.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan