Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ.rnEm 24 tuổi. Em bị đau vú bên trái đã được 7ngày kèm theo triệu chứng đau bả vai trái. Em đã đi khám ở bệnh viện từ dũ, bác sĩ khám phụ khoa và vú cho em. Em đi siêu âm vú và bụng ,xét nghiệm máu. Kết quả siêu âm vú thì không có j bất thường nhưng siêu âm bụng thì kết quả llà nang buồng trứng trái type2 . Kết quả xét nghiệm như sau:rn- Miễn dịch:rn+ CA. 125. Kết quả 12.69 ,CSBT (<35), đơn vị U/mlrn+AFP kết quả 1.95, CSBT(<20) đơn vị ng/mlrn- Nội tiết : Beta hCG âm tính<5, CSBT (âm <5; dương>25), đơn vị MIU/mlrnBác sĩ cho em thuốc rnFlagyl 28 viên, santitex 14 viên, eltose 20 viên, metrogyl p 1chai, monicure nh 12 viên.rnEm đi khám vào ngày 19/8/2013. Bác sĩ hẹn 1tháng sau tái khám. Bác sĩ nói em có khối u. Nếu không chữa trị co thể vô sinh. Em thật sự rất lo lắng. Nhưng hiện tại vú bên trái của em vẫn đau. Em không biết là do ảnh hưởng của nang buồng trứng type2 nên mới bị đau hay ko. Em có nên đí khám vú lại không? Vú trái chi đau có 1phần ở ngoài chứ không đau cả vú. Mong bác sĩ ngiải thích rõ giúp em. Và em phải làm sao? Em thật sự rất rối.

nguyễn thương

(2013/08/21 18:50)

Chào bạn.
U nang buồng trứng là khối phát triển bất thường tại buồng trứng, gồm hai loại: u nang cơ năng (chỉ do biến đổi sinh lý) và u nang thực thể (do bệnh lý). U nang cơ năng thường không gây nguy hiểm và có thể tự mất đi sau vài vòng kinh. Trong khi đó, u nang thực thể lại tiến triển âm thầm, kéo dài trong nhiều năm, có thể gây những biến chứng nguy hiểm nên cần được phát hiện và điều trị sớm.
U nang thực thể đa phần lành tính, tuy nhiên có thể một tỉ lệ rất nhỏ chẩn đoán bỏ sót ung thư buồng trứng. Ở giai đoạn đầu, u nang buồng trứng thực thể phát triển âm thầm gần như không có triệu chứng rõ rệt. Khi kích thước khối u lớn, một số biểu hiện bệnh nhân có thể gặp như: rối loạn kinh nguyệt, đau tức vùng bụng dưới rốn, hoặc tự sờ thấy khối u ở vùng hố chậu. Tuy nhiên, bất cứ lúc nào nó cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ gây biến chứng cấp tính hoặc bán cấp tính như: xoắn nang, chảy máu trong nang, vỡ nang, nhiễm trùng, chèn ép tiểu khung. Trong đó, biến chứng thường gặp nhất là xoắn cuống nang. Nếu để lâu ngày, khối u bị vỡ hoặc hoại tử, bệnh nhân có nguy cơ tử vong. Đặc biệt, các khối u trên có thể gây vô sinh, sảy thai, đẻ non, gây đẻ khó hoặc ung thư hóa.

Đau vú không theo chù kỳ có thể do nang vú, chấn thương vú hay các yếu tố khác khu trú tại vú gây ra. Cũng có khi đau vú có nguồn gốc bên ngoài vú như ở thành ngực, cơ, khớp hay tim và lan đến vú.
Vậy bạn nên tới các cơ sở chuyên khoa sản phụ để được chẩn đoán và điều trị sớm, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan