Bệnh Khác

Con toi duoc gan 3 thang tuoi, may bua nay be hay khoc, bu me it, k thay nong sot gi, ngu it, bac si cho hoi nhu vay la chau co bi gi k? Toi rat lo lang, mong duoc bac si tu van dum. Toi xin cam on

chau minh quang

(2013/06/09 23:14)

Chào bạn,
\nKhóc là một trong những phản xạ của trẻ khi có những thay đổi trong cơ thể hay. Trẻ thường khóc khi có điều gì khác thường; Khóc vì đói, vì bẩn ướt, hoặc bị bệnh. Vì vậy, khi trẻ khóc hãy tìm nguyên nhân có thể gặp như sau:
1/ Trẻ khóc vì đói:
- Biểu hiện của trẻ bị đói là thường ngủ ít sau mỗi bữa bú. Trẻ có thể ngủ ngay sau ăn nhưng chỉ ngủ chừng 1 giờ rồi thức giấc và khóc đòi bú.
- Khi nẹ đi làm cần cho bú mỗi khi gần con và vắt sữa để lại nhà. Nếu vẫn chưa đủ thì vừa bú sữa mẹ, vừa cho trẻ ăn thêm sữa nhân tạo bằng thìa.
2/ Trẻ khóc vì bú không ra sữa:
Khi trẻ khóc và đòi bú thường xuyên do tư thế bú không đúng làm cho trẻ không bắt được đầu vú mẹ, vì thế mẹ nên sửa lại cách bế bé và cách ngậm bắt vú của bé
3/ Trẻ khóc vì cơ thể tạm thời tăng nhu cầu sữa:
- Thường xảy ra khi trẻ được 2 đến 3 tháng tuổi, trẻ hay khóc và đòi bú thường xuyên. Đó là khi cơ thể của trẻ phát triển nhanh nên lượng sữa mẹ cung cấp không đủ cho trẻ.Nếu mẹ cho bé bú nhiều lần hơn trong ngày thì lượng sữa mẹ cũng tăng và đủ cho nhu cầu của trẻ.
- Khi thời tiết nóng, trẻ khóc đòi bú vì khát.Không cần phải cho trẻ uống thêm nước, chỉ cần cho trẻ bú mẹ nhiều hơn.
4/ Trẻ khóc đòi bế:
Có một số trẻ thường khóc nhiều hơn khi không có người lớn ở bên cạnh, khi không vừa ý chuyện gì đó. Dường như đó là thói quen hay cá tính của từng bé, trẻ muốn được bế và chăm sóc nhiều hơn những trẻ khác. Mẹ cố gắng làm thoả mãn ý thích đòi bế của trẻ. Có thể trẻ sẽ hết khóc nếu được bế, âu yếm và hát ru.
5/ Trẻ khóc vì đau bụng:
- Ở một vài trẻ đau bụng có thể là do những chất trong thức ăn của mẹ được bài tiết qua sữa, chất này không hợp với trẻ như cua, cá, sữa bò, gia vị…Mẹ nên thử ngừng những thức ăn trên trong vòng một vài tuần. Nếu trẻ hết đau bụng, mẹ phải ngừng cho đến khi trẻ được 4 đến 6 tháng tuổi.Còn nếu trẻ không hết đau bụng thì mẹ có thể tiếp tục ăn những thức ăn nói trên.
- Một số trường hợp trẻ có cơn đau bụng sinh lý. Khi bị đau bụng, trẻ thường khóc dai dẳng và co hai đầu gối gập vào bụng.Thường cơn đau hay xảy ra vào một thời điểm nhất định nào đó trong ngày, thường là buổi tối. Trẻ khóc có khi đến 1, 2 tháng rồi tự nhiên hết (Khóc dạ đề). Tuy trẻ khóc và đau bụng nhưng trẻ vẫn lên cân tốt. Do đó, khi trẻ khóc, mẹ cần bế trẻ, xoa nhẹ nhàng bụng trẻ, trẻ sẽ đỡ khóc.
6/ Trẻ khóc vì bị bệnh:
Trẻ không khóc nhiều nhưng khóc thường đột ngột, có thể do trẻ bị những bệnh sau:
- Viêm tai giữa: trẻ có thể có sốt, bú kém, tay quờ lên sờ tai, tai có thể chảy mủ…Mẹ cần đưa trẻ đi khám và điều trị ngay bằng kháng sinh
- Đau bụng cấp do lồng ruột, xoắn ruột: trẻ đột nhiên có những cơn khóc thét, bỏ bú, nôn, không đi ngoài, không đánh rắm, thăm hậu môn có thể có có máu theo tay, không có phân. Đây là một cấp cứu, cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay, nếu không sẽ nguy hiểm do có thể gây viêm ruột hoại tử, thậm chí tử vong cho trẻ.
- Luồng trào ngược dạ dày thực quản: Gặp ở trẻ hay nôn trớ, sau bữa ăn 1 vài giờ trẻ thường khóc thét, hoặc quấy khóc nhiều do trẻ bị đau rát vùng thực quản (sau xương ức), vì có sự hiện diện th

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan