Nam Khoa

Xin chào bác sĩ. Em là nam, năm nay 26 tuổi. Sức khỏe ổn định, hoàn toàn không có khiếm khuyết gì trên cơ thể. Vừa qua em đọc báo, thấy có nhiều trường hợp vô sinh nên em muốn hiến tặng tinh trùng. Em ở Hà Nội, vậy thì có thể hiến tinh trùng ở đâu ? Em cảm ơn ạ.

Đặng Minh D ( Hàng Ngang - Hà Nội )

(2016/12/12 20:56)

Bạn thân mến,
Trước tiên, xin cảm ơn vì hành động nhân văn của bạn.
Hiến tinh trùng là việc tặng tinh trùng của mình cho trung tâm hay ngân hàng tinh trùng để sử dụng cho mục đích thụ tinh trong ống nghiệm. Đây là một việc làm nhân văn bởi bạn sẽ gián tiếp mang lại niềm vui được trở thành cha mẹ các cặp đôi hiếm muộn hay những người mẹ đơn thân. Người hiến có thể được trả một khoản nhỏ để bồi dưỡng sức khỏe như khi đi hiến máu. Việc này phải hoàn toàn dựa trên trên tinh thần tự nguyện.
Yêu cầu:
+ Độ tuổi: từ 20 - 55 tuổi
+ Học vấn: từ trung học trở lên, không phân biệt độc thân hay đã có gia đình
+ Tình hình sức khỏe: bình thường, không mắc các bệnh về tâm thần hay di truyền
+ Không có nhu cầu biết ai là người nhận tinh trùng của mình
Theo quy định hiện nay thì mỗi người chỉ được cho tinh trùng một lần, không được xuất tinh từ 3-5 ngày trước ngày hiến nhằm đảm bảo tính chính xác khi kiểm tra chất lượng tinh trùng.
Trước đó, người hiến sẽ được xét nghiệm tổng thể để đảm bảo chất lượng tinh trùng trước khi đưa vào ngân hàng lưu trữ. Những thông tin như chiều cao, cân nặng, trình độ học vấn của người hiến sẽ được lưu hồ sơ, đặc biệt thông tin cá nhân như tên hay địa chỉ sẽ không được ghi vào để đảm bảo quyền riêng tư của người hiến tặng. Họ cũng không có nghĩa vụ, quyền lợi gì đối với gia đình đứa bé sinh ra từ tinh trùng của mình đã cho.
Quyền lợi của người hiến tinh trùng:
- Được thực hiện các xét nghiệm toàn thân miễn phí và có thể coi như đây là một lần khám tổng thể. - Được hỗ trợ chi phí đi lại (nếu có). Trong vòng 3 tháng sau khi hiến tặng, bạn sẽ được thử lại xét nghiệm HIV lần cuối để loại trừ trường hợp kết quả âm tính giả ở giai đoạn cửa sổ ở lần xét nghiệm trước.
Một số thủ tục hành chính cho việc hiến tinh trùng gồm có:
- Bản photo CMND, bằng tốt nghiệp phổ thông trung học không cần công chứng, chỉ đối chiếu bản gốc.
- Bản cam kết về việc cho tinh trùng với nội dung: Cho phép cơ sở điều trị được quyền sử dụng nguồn tinh trùng đã hiến, không được tìm hiểu về nhân thân, tên tuổi, địa chỉ, hình ảnh... của người nhận tinh trùng cũng như em bé sinh ra sau này.
Bạn có thể tới ngân hàng tinh trùng lớn bạn có thể đến làm thủ tục hiến tặng đó là: BV Phụ sản Trung ương hoặc Trung tâm Công nghệ phôi (Học viện Quân Y) Hà Nội.
Thân mến,

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan