Em bị chứng giật cơ, có phải bệnh tic?

Chào BS,

Năm nay em 20 tuổi, cho em hỏi bệnh tics có xảy ra ở người lớn không? Em không bị giật nhiều nhóm cơ trong 1 lần mà chỉ giật 1 cơ thôi. Vài tháng trước em bị viêm dạ dày, uống rất nhiều thuốc mà không khỏi làm em rất lo âu buồn rầu. Giờ bị triệu chứng giật cơ nữa làm em bất an quá. Mong BS giải đáp.

(Đức Duy - Củ Chi, TPHCM)

(2017/06/05 17:42)

Đức Duy thân mến, 
TIC là một vận động hay phát âm không chủ ý, xảy ra nhanh, tái diễn, không có nhịp và thường liên quan đến một nhóm cơ nhất định. Tic xuất hiện đột ngột và không có mục đích rõ ràng. Các tic thường không thể kìm nén được, nhưng nói chung cũng có thể làm mất đi tạm thời trong thời gian vài phút đến vài giờ. Các tic này tăng lên do stress và mất đi trong lúc ngủ.

Đa số trường hợp tic khởi phát ở 2 - 15 tuổi, thường nặng lên ở tuổi thanh thiếu niên và kéo dài đến tuổi người lớn. Tic thường xuất hiện đơn độc nhưng cũng hay gặp các tic kèm theo các rối loạn cảm xúc đa dạng, các triệu chứng ám ảnh hay nghi bệnh hoặc các rối loạn đặc hiệu về phát triển.

Việc điều trị chủ yếu dựa trên các biện pháp tâm lý, sử dụng thuốc đặt ra khi bệnh nghiêm trọng. Do đó, trước tiên em cần khắc phục sự lo lắng của mình, nên đến khám chuyên khoa tiêu hóa ở BV uy tín để điều trị dứt điểm. 

Nếu triệu chứng kéo dài làm bất an không kiểm soát được, em nên nhờ đến sự giúp đỡ của BS chuyên khoa tâm thần kinh, em nhé!

Bạn có thể đến Phòng mạch chuyên Nội thần kinh của BS.CK1 Nguyễn Thị Bích Liên
359 Cách mạng tháng Tám, Phường 12, Quận 10, TPHCM
ĐT: 08 3863 1055
Email: [email protected]
Giờ làm việc: 17g - 20g30 hàng ngày (kể cả chủ nhật)
Giá khám bệnh: 
+ Khám thông thường, tổng quát: 100.000 đồng
+ Khám kĩ, chuyên sâu: 150.000 đồng
Tại phòng mạch của BS.CK1 Nguyễn Thị Bích Liên có các các máy đo điện tim, thử đường huyết, máy xông mũi họng... tiện cho việc kiểm tra sức khỏe.

Ngoài ra, BS.CK1 Nguyễn Thị Bích Liên có nhận lời tới kiểm tra sức khỏe và điều trị cho bệnh nhân tại nhà. Vui lòng liên hệ trực tiếp để biết về giá cả và các thông tin chi tiết.

Nếu bạn muốn được bác sĩ Liên khám trực tiếp, xin vui lòng đặt lịch khám ngay trên Finizz.com - trang web đặt lịch khám nhanh nhất và hoàn toàn miễn phí. 

Thân mến. 

 

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan