Tăng huyết áp ở người trẻ, điều trị thế nào?

Xin chào BS ạ,

Em năm nay 24 tuổi, tình cờ vừa rồi em có đo huyết áp thử thì thấy huyết áp của em là 14/10. Và sau đó thì tiếp tục vậy. Dao động từ 13/9 đến 14/10 là thường xuyên.

Em có đi khám thì BS siêu âm tim thận, nhịp tim thì mọi thứ đều rất bình thường ạ. Em cũng thấy cơ thể bình thường, nhưng em dễ lo lắng lắm. Khi có chuyện đều suy nghĩ nhiều.

Cho em hỏi em có mắc bệnh gì không ạ?

(Lê Thị Mỹ Duyên - Cần Thơ)

(2017/07/04 13:14)

Chào em Duyên,

Huyết áp gồm 2 trị số, trị số lớn nhất gọi là huyết áp tâm thu, bình thường < 140 và > 90 mmHg; trị số thấp nhất gọi là huyết áp tâm trương, bình thường < 90 và > 60 mmHg. 

Huyết áp có thể tăng khi căng thẳng, do lo lắng, do hội chứng áo choàng trắng (khi vào BV, khi gặp BS thì huyết áp cao), bệnh lý viêm nhiễm, do cafe, khi khó thở... nhìn chung là các stress đối với cơ thể. 

Như vậy, huyết áp ghi nhận ở những lúc cơ thể đang lo lắng, bồn chồn sẽ không phản ánh chính xác được huyết áp dao động bình thường của người bệnh. 

Huyết áp được đo khi người bệnh nằm nghỉ 3-5 phút, nếu ở phòng khám mà có 2 lần trên 140/90 mmHg là có tăng huyết áp (THA), còn nếu ở nhà, cũng đo tương tự như vậy, nếu có 2 lần trên 130/80 là có THA (Dựa theo tiêu chuẩn chẩn đoán THA của hội tim mạch Châu Âu).

Nếu thật sự em bị tăng huyết áp ở tuổi này, thì là tăng huyết áp ở người trẻ tuổi, thường là tăng huyết áp thứ phát (có nguyên nhân bệnh lý gây tăng huyết áp), khác với tăng huyết áp ở độ tuổi trung niên là tăng huyết áp vô căn (hay còn gọi là tăng huyết áp nguyên phát).

THA vô căn thì phải uống thuốc suốt đời. Còn THA thứ phát thì nếu trị được nguyên nhân gốc (ví dụ như cắt bỏ u tuyến thượng thận trong THA do u tuyến thượng thận) thì không cần phải uống thuốc suốt đời vì THA sẽ hết sau khi nguyên nhân bị loại trừ. 

Có THA thì nhất định phải điều trị để ngừa các biến chứng của THA, trong đó sợ nhất là đột quỵ, nhồi máu cơ tim (hay xảy ra vào buổi sáng sớm khi huyết áp lên cao nhất), suy tim, suy thận...

Mặc dù siêu âm và điện tim của em bình thường, cho thấy em chưa có biến chứng THA trên tim mạch và 2 cơ quan này cũng không phải là nguyên nhân gây tăng huyết áp. Chứ việc siêu âm và điện tim của em bình thường không có nghĩa là em không thể bị THA!

Do vậy, em nên đến kiểm tra toàn diện thêm ở chuyên khoa tim mạch như đo huyết áp 24 giờ để được chẩn đoán xác định và điều trị bệnh thích hợp, em nhé.
 

Em còn có thể đăng kí khám bệnh với BS Vinh tại phòng mạch ngoài giờ chuyên khoa Nội - Tim mạch của PGS.TS.BS.Phạm Nguyễn Vinh.
Tại phòng mạch chuyên khoa Nội - Tim mạch của PGS.TS.BS Phạm Nguyễn Vinh còn có sự tham gia khám bệnh của BS.CK2 Tạ Đình Việt Phương - Trưởng khoa Nội Tim mạch - BV Nguyễn Tri Phương.

Phòng mạch chuyên khoa Nội - Tim mạch của PGS.TS.BS.Phạm Nguyễn Vinh
Số 9 Đông Sơn, Phường 7, Quận Tân Bình, TPHCM
ĐT: 08 3865 1559 - 08 6285 3102
Chi phí khám bệnh từ 150.000 - 200.000 đồng
Thời gian khám bệnh:
+ Thứ 2 - thứ 6: 16g - 19g
+ Thứ 7: 7g - 11g
+ Chủ nhật: nghỉ

Nếu em muốn khám tại phòng khám của BS, xin vui lòng đặt lịch khám ngay trên Finizz.com - trang web đặt lịch khám nhanh nhất và hoàn toàn miễn phí. 

Thân mến

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan