Bị hạ huyết áp với người bệnh tiểu đường cần làm gì ?

Xin kính chào bác sĩ, tôi (45 tuổi) có bệnh tiểu đường và bệnh tim. Gần đây, huyết áp của tôi không ổn định. Thỉnh thoảng thấp, khoảng 90/50, hay bị choáng và có cảm giác như muốn lịm đi. Xin hỏi trong tình huống đó, tôi cần làm gì? Có bác sĩ bảo uống trà đường, nhưng uống vào thấy tim đập nhanh, mệt hơn, bác sĩ ạ.

Ngoài ra, uống đường lúc đó có sợ bị tăng đường huyết? Xin nhờ tư vấn giúp cách xử lý tình huống khi bị hạ huyết áp với người bệnh tiểu đường? Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe bác sĩ.

(T.Đăng - TPHCM)

(2017/07/04 13:35)

Chào bạn,

Tim và não dựa vào đường để hoạt động. Não lấy 30% lượng đường trong cơ thể và tim dùng 5-10% lượng đường của cơ thể chúng ta, tùy giai đoạn.

Do đó, khi có dấu hiệu hạ huyết áp, bạn cần nhanh chóng bổ sung một lượng đường nhất định cho cơ thể. Bạn có thể ngậm 1 viên kẹo nhỏ, cho tan từ từ trong miệng.

Một số bác sĩ khuyên bệnh nhân uống trà đường khi hạ huyết áp, điều này là đúng nếu lúc đó nhịp tim của bạn chậm. Trường hợp bạn hạ huyết áp và nhịp tim đang nhanh thì không nên uống trà đường vì trong trà có chất kích thích khiến nhịp tim nhanh hơn.

Theo tôi, tốt nhất là pha một ly nước chanh muối ấm với một ít đường. Một chút đường lúc đó là cần thiết và không ảnh hưởng nhiều đến lượng đường của bạn. Sau đó bạn nên nằm nghỉ ở căn phòng thoáng mát, không nằm nơi có gió lùa nhiều.

Vì bạn có bệnh tim mạch và tiểu đường nên để phân biệt triệu chứng hoa mắt, vã mồ hôi, choáng váng, xây xẩm mặt mày… là do hạ đường huyết hay hạ huyết áp, bạn nên dùng máy đo đường huyết nhanh và máy đo huyết áp để có cách xử lý đúng nhất nhé.

Bạn cũng nên thường xuyên mang theo trong người vài viên kẹo, phòng khi bị hạ đường huyết bất ngờ. Khi hạ đường huyết hãy ngậm ngay một viên kẹo để tránh tụt đường quá sâu dẫn đến hôn mê.

Đối với bệnh tiểu đường, tăng đường huyết sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe người bệnh nhưng hạ đường huyết cũng nguy hiểm không kém. Hạ đường quá sâu, thậm chí có thể làm cho bệnh nhân hôn mê, rất nguy hiểm. 

Bạn có thể đến Phòng mạch chuyên khoa Tim mạch Nhi của PGS.TS.BS Nguyễn Thị Thanh Lan
34/41 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, TPHCM
ĐT: 0918 425 567 - 08 38 644 171
Email: [email protected]
Thời gian khám bệnh: 
+ Thứ 2 - thứ 7: 17g - 20g
+ Chủ nhật: nghỉ.

Nếu bạn muốn khám tại phòng khám của BS, xin vui lòng đặt lịch khám ngay trên Finizz.com - trang web đặt lịch khám nhanh nhất và hoàn toàn miễn phí. 

Thân ái.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan