Thần Kinh

Bác sĩ cho em hỏi là em vừa ốm xong. Sau 3ngày, em có ăn một ít hạt hướng dương, rồi vẫn ăn cơm và sinh hoạt bình thường. Nhưng em có triệu chứng hay quên, biết trong đầu mình là định nói cái gì thế nhưng lúc nói ra lại nói sai với nhưng gì mình nghĩ . Liệu em có phải bị teo não không ạ.

hoàng linh

(2016/07/29 01:08)

Chào cháu!\nỞ người trẻ, giảm trí nhớ thường liên quan đến quá trình ghi nhận. Trong thời đại hiện tại những người trẻ phải đối diện với sức ép vô cùng nặng nề như công việc hàng ngày, những lo toan kinh tế, gia đình, con cái và bao nhiêu điều phải suy nghĩ, chăn chở và phải nhớ do vậy gây ra đau đầu, mỏi vai gáy, kém ngủ, stress…Hậu quả là làm cho độ tập trung kém đi và dẫn đến hay quên những sự việc mà đáng ra mình cần phải nhớ. Việc tập trung chú ý giảm dẫn tới việc ghi nhận thông tin kém và lưu giữ thông tin cũng kém. Đó là con đường đưa tới trí nhớ bị giảm sút ở ngưởi trẻ.\nNhững người trẻ thường giảm trí nhớ gần hay còn gọi là trí nhớ công việc. Rất nhiều bạn trẻ phàn nàn là vừa định làm việc gì đó quay đi quay lại đã quên là mình vừa định làm việc nào đó mà mình quên không nhớ nữa…Đây có thể là bước đầu của stress mà do sức ép công việc và cuộc sống đã tạo lên giảm trí nhớ ở người trẻ. Như cháu nói là cháu hay bị nói trước quên sau và không tập trung công việc. Lý do dẫn tới việc suy giảm trí nhớ ở cháu là những lý do mà bác đã nêu ở trên. Để giải quyết triệt để việc giảm trí nhớ và mất tập trung, cháu cần xác định nguyên nhân nào đã dẫn tới việc suy giảm trí nhớ và mất tập trung ở cháu để giải quyết triệt để nguyên nhân đó thì mới có hiệu quả nhất. Ngoài ra cháu cần quan tâm chăm sóc sức khoẻ của mình bằng cách luyện tập thể dục đều đặn hàng ngày, ăn ngủ và làm việc điều độ hợp lý, tránh mọi căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày kể cả các tình huống căng thẳng trên phin ảnh và sách báo. Tạo cho mình một tâm lý thư giãn và thoải mái bằng cách giao lưu bạn bè, tham gia các hoạt đông xã hội, du lịch…\nNếu suy giảm trí nhớ ở mức trầm trọng thì có thể bổ sung Cholin alfoscerate liều 1.200mg/ngày bằng đường uống hoặc tiêm truyền, để giúp tăng cường độ mềm dẻo của màng tế bào thần kinh, hồi phục khả năng của cơ quan tiếp nhận thông tin và cải thiện khả năng dẫn truyền thần kinh. Việc sử dụng thuốc nói trên phải có sự khám và chỉ định của Bác sĩ.
Việc cháu ăn hạt hướng dương không ảnh hưởng đến biểu hiện suy giảm trí nhớ của cháu nhé. Cháu có hỏi về bệnh teo não, biểu hiện suy giảm trí nhớ của cháu cũng là 1 dấu hiệu của teo não, tuy nhiên cần đi khám và cháu có thể.
Một số dấu hiệu mắc bệnh teo não như sau:

Mất trí nhớ: là triệu chứng đầu tiên và xuất hiện rất sớm, ngày càng nặng và không hồi phục. Bệnh nhân thường mất trí nhớ gần (quên những sự vật mới xảy ra). Dần dần họ quên ngày, tháng, quên tên vợ con mình. Khi ra khỏi nhà thì quên đường về, quên rửa mặt, quên cài cúc áo, quên mặt vợ (hoặc chồng) của mình.\nRối loạn ngôn ngữ: biểu hiện sớm và khó tìm từ để biểu hiện ý tưởng. Họ khó phát âm, nói không trôi chảy sau đó mất dần khả năng ngôn ngữ.\nRối loạn phối hợp động tác: bệnh nhân không chú ý đến trang phục, mặc quần áo rất khó khăn, khó thực hiện những công việc hằng ngày. Bệnh nhân yếu cơ, run, hay bị chuột rút vì vậy ảnh hưởng đến các công việc vệ sinh cá nhân như tắm, rửa, thay quần áo…\nRối loạn chức năng nhận thức: rối loạn trí nhớ dẫn đến rối loạn khả năng nhận thức, người bệnh dần không có khả năng định hướng không gian, thời gian, không tính được các phép toán đơn giản…\nTrầm cảm: thường xuất hiện ở giai đoạn sớm, có 25,85% bệnh nhân có trầm cảm. Tuy nhiên các triệu chứng trầm cảm là không ổn định. Có lúc bệnh nhân có ý định tự sát, nhưng sau đó lại xuất hiện khoái cảm.\nCác triệu chứng loạn thần gặp ở 10,30% số bệnh nhân. Thường gặp là hoang tưởng bị hại, nhưng đôi khi cũng có ảo thị giác với các hình ảnh kỳ quái.
Nếu cháu gặp những biểu hiện như trên thì cháu cần đi khám bác sỹ nhé.

Chúc cháu thành công.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Thần Kinh
tôi hay bị đau dầu và thường xuyên mệt mỏi trong cơ thể

nguyễn quốc tiến

(2015/03/23 23:33)

Thần Kinh
vậy cháu dung thuốc ANTISLEEP có được không ạ?Cháu cảm ơn!

Nguyễn Thị Lan Phương

(2014/11/09 04:53)