Nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn ngày càng gia tăng

Tác giả: Thai Ly. Ngày đăng: 23-11-2017

Hiện nay ở Việt Nam, tỉ lệ vô sinh, hiếm muộn ở các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ là 7.7%. Đây là một tỷ lệ đáng báo động vì có đến 50% các cặp vợ chồng dưới 30 tuổi nằm trong tình trạng này. Hãy cùng Finizz tìm hiểu nguyên nhân là do đâu trong bài viết dưới đây.

Vô sinh, hiếm muộn hiện nay là một căn bệnh phổ biến ở các cặp vợ chồng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà là nguy cơ khiến hạnh phúc gia đình tan vỡ. 

Yêu bừa bãi

Nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn đầu tiên phải kể tới là tình trạng "yêu" bừa bãi. Quan hệ tình dục bừa bãi là một lý do rất phổ biến dẫn tới các rối loạn về tình dục và khả năng sinh sản, gây viêm nhiễm đường sinh dục.

Ở phụ nữ, việc quan hệ bừa bãi còn kéo theo hệ lụy mang thai ngoài ý muốn, sau đó là nạo phá thai. Khi phá thai nhiều lần, niêm mạc tử cung bị mỏng hóa, buồng trứng không phát triển, ảnh hưởng trực tiếp tới việc có con sau này.

Ông Nguyễn Xuân Hợi - Trung tâm hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết những cặp vợ chồng có quan hệ tình dục thường xuyên mà không dùng các biện pháp tránh thai trong vòng một năm, nhưng không thể có con thì có nghĩa là có nguy cơ vô sinh nguyên phát. Trường hợp những cặp vợ chồng từng có con trước đó, nhưng sau sáu tháng quan hệ tình dục liên tục mà không dùng các biện pháp tránh thai là có thể bị vô sinh thứ phát. Những trường hợp này đều cần đến các cơ sở chuyên khoa sinh sản để được điều trị sớm.

nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn

Thủ dâm

Nam giới thủ dâm liên tục, quan hệ bừa bãi với nhiều người, nhiều thời điểm sẽ làm hoang phí tinh trùng và khả năng sinh dục, và đây cũng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn.

"Tinh trùng ở đàn ông cũng giống như một cái bình nước. Dùng một cách vô tội vạ, nước sẽ vơi dần và hết. Lối sống buông thả khi còn trẻ sẽ làm mất dần khả năng sinh sản, duy trì nòi giống của chính bản thân họ sau này”, bác sĩ CKII Nguyễn Khắc Lợi - Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội.

Lối sống phản khoa học

Nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn thứ 3 là vui chơi quá đà, sử dụng các chất kích thích, lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá khiến tinh trùng suy giảm. Nghiêm trọng hơn, chúng còn làm xơ ống sinh tinh hay tế bào sinh tinh, dễ dẫn đến vô sinh.

nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn

Môi trường tác động

Ngoài ra, môi trường độc hại, ô nhiễm và thực phẩm bẩn cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người bị vô sinh, hiếm muộn.

Môi trường sống bị ô nhiễm là hiện tượng môi trường tự nhiên bị bẩn, các tính chất vật lý, hóa học, sinh học của môi trường bị biến đổi gây tác hại xấu đến sức khỏe của con người. Ô nhiễm môi trường có các dạng như ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí.

Kim loại nặng, thuốc trừ sâu, thuốc diệt côn trùng và dung môi hữu cơ cũng là những hóa chất độc hại có thể làm suy giảm chất lượng tinh trùng và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sinh sản. Thậm chí, hóa chất trong xà phòng và các hợp chất tẩy rửa cũng có thể gây hại cho sức khỏe sinh sản của nam giới nếu tiếp xúc thường xuyên.

Cùng chuyên mục

Thu tinh trong ong nghiem hinh avatar

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp điều trị hiếm muộn được sử dụng phổ biến. Hãy cùng Finizz tìm hiểu về quy trình thụ tinh trong ống nghiệm qua bài viết dưới đây nhé.

Hiếm muộn

- 17/04/2018

Webp.net resizeimage  6

Trên thế giới, có hàng triệu phụ nữ phải đối mặt với chứng vô sinh. Thật may mắn, với sự phát triển của khoa học hiện nay, vô sinh ở phụ nữ vẫn có thể chữa được. Tham khảo bài viết phương pháp điều trị vô sinh ở nữ của Finizz sau đây để biết được những phương pháp chữa trị vô sinh bạn nhé!

Hiếm muộn

- 27/11/2017

Webp.net resizeimage  2

Những thói quen hằng ngày tưởng chừng như vô hại nhưng bạn không ngờ rằng chúng lại ảnh hưởng đến khả năng có con của mình. Loại bỏ ngay 9 thói quen hằng ngày dễ gây vô sinh trong bài viết dưới đây nếu bạn muốn sinh con.

Hiếm muộn

- 27/11/2017

Webp.net resizeimage

Một chế độ ăn uống hợp lý không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn làm tăng khả năng thụ thai cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Bổ sung các chất dinh dưỡng sau đây sẽ giúp ích cho các bạn đang cố gắng để có con. Tham khảo bài viết chế độ ăn uống cho bệnh vô sinh hiếm muộn do Finizz cung cấp để tìm hiểu th...

Hiếm muộn

- 24/11/2017

Webp.net resizeimage  5

Hiện nay ở Việt Nam, tỉ lệ vô sinh, hiếm muộn ở các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ là 7.7%. Đây là một tỷ lệ đáng báo động vì có đến 50% các cặp vợ chồng dưới 30 tuổi nằm trong tình trạng này. Hãy cùng Finizz tìm hiểu nguyên nhân là do đâu trong bài viết dưới đây.

Hiếm muộn

- 23/11/2017