Chế độ ăn cho bệnh vô sinh hiếm muộn

Tác giả: LE Zheng Shi. Ngày đăng: 24-11-2017

Một chế độ ăn uống hợp lý không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn làm tăng khả năng thụ thai cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Bổ sung các chất dinh dưỡng sau đây sẽ giúp ích cho các bạn đang cố gắng để có con. Tham khảo bài viết chế độ ăn uống cho bệnh vô sinh hiếm muộn do Finizz cung cấp để tìm hiểu thêm nhiều thông tin bổ ích bạn nhé.

Chế độ ăn cho bệnh vô sinh hiếm muộn không thể thiếu các dưỡng chất sau đây:

Acid Folic

Aixit folic đóng vai trò quan trọng giúp ngăn chặn chứng nứt đốt sống của bào thai. Ngoài ra cùng với các vitamin nhóm B khác thì nó cũng là thành phần cần thiết để sản xuất các vật liệu di truyền ADN và ARN. Cùng với vitamin B12, thì axit folic đảm bảo rằng bào thai trong bụng sẽ có một mã di truyền nguyên vẹn. Còn đối với chế độ ăn cho bệnh vô sinh hiếm muộn thì axit folic cũng giữ vai trò quan trọng không kém, nghiên cứu đã chứng minh được rằng khi cho một số phụ nữ bổ sung lượng vừa đủ axit folic và vitamin B12 thì khả năng thụ thai của họ gia tăng, còn ở nam giới thì hai yếu tố này giúp cải thiện số lượng tinh trùng.

chế độ ăn cho bệnh vô sinh hiếm muộn

Axit Folic có nhiều trong các loại thực phẩm như: cam, sữa, bông cải xanh, quả bơ, ngũ cốc thô,...

Kẽm

Một thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn cho bệnh vô sinh hiếm muộn là Kẽm - khoáng chất góp phần quan trọng làm tăng khả năng sinh sản ở cả nam giới và phụ nữ. Nó là thành phần thiết yếu của vật liệu di truyền, nếu vợ hoặc chồng thiếu hụt kẽm thì có thể gây ra sự thay đổi nhiễm sắc thể của bào thai và nếu trong quá trình mang thai mà thiếu kẽm thì có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai. Kẽm cần thiết với nữ giới vì kẽm chính là nhân tố kích thích hormon sinh sản. Còn đối với nam giới thì kẽm được tìm thấy trong tinh trùng, nó cần thiết để tạo lớp vỏ bọc cho tinh trùng, đuôi của tinh trùng và cũng làm sức khỏe của tinh trùng tốt hơn. Nếu trong chế độ ăn uống của nam giới mà thiếu kẽm thì số lượng tinh trung của anh ta cũng giảm theo.

Selenium

Là một chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa nhiễm sắc thể bị đứt, gãy. Thiếu chất này bào thai sẽ dễ bị những dị tật và dễ bị sẩy thai. Selenium là rất cần thiết để hình thành tinh trùng đối với nam giới. Những nam giới có lượng tinh trùng thấp thì lượng Selenium thường rất thấp nên cần bổ sung Selenium vào chế độ ăn cho bệnh vô sinh hiếm muộn, đặc biệt đối với nam giới.

Axit béo cần thiết (EFAs)

Những chất béo thiết yếu có ảnh hưởng sâu sắc trên tất cả các hệ thống của cơ thể, bao gồm cả hệ thống sinh sản. Đối với nam giới bổ sung axxit béo thiết yếu là rất quan trọng bởi axit béo cần thiết tham gia vào quá trình sản xuất tinh dịch. Thêm axit béo cần thiết vào chế độ ăn cho bệnh vô sinh hiếm muộn sẽ giúp những người đàn ông với chất lượng tinh trùng kém, tinh trùng bất thường, nhu động kém hoặc số lượng thấp cải thiện các vấn đề này.

Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và đã được hiển thị để tăng khả năng sinh sản khi cho cả nam giới và phụ nữ. Bổ sung vitamin E vào chế độ ăn cho bệnh vô sinh hiếm muộn của nữ sẽ giúp buồng trứng của phụ nữ tốt hơn, chất lượng trứng tốt hơn, tăng khả năng thụ thai. Còn trong chế độ ăn cho bệnh vô sinh hiếm muộn của nam giới, việc bổ sung Vitamin E giúp cho tinh trùng màu mỡ hơn.

chế độ ăn cho bệnh vô sinh hiếm muộn

Vitamin C

Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa, và nghiên cứu cho thấy rằng vitamin C giúp tăng cường chất lượng tinh trùng, bảo vệ tinh trùng và các ADN của tinh trùng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại tổn thương ADN trong tinh trùng có thể làm cho nó khó thụ thai ở nơi đầu tiên, hoặc nó có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai nếu thụ thai diễn ra.Tăng cường vitamin C trong chế độ ăn cho bệnh vô sinh hiếm muộn để giữ cho tinh trùng tụ lại với nhau làm cho chúng di chuyển dễ dàng hơn trong cổ tử cung của nữ giới và sẽ làm tăng khả năng thụ thai. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ dùng clomiphene thuốc kích thích rụng trứng sẽ có một cơ hội tốt hơn rụng trứng nếu vitamin C được thực hiện cùng với thuốc.

L-Arginine

Đây là một axit amino được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và chất này là nhân tố quan trọng hàng đầu trong việc sản xuất tinh trùng. Thêm L-arginine vào chế độ ăn cho bệnh vô sinh hiếm muộn có thể giúp tăng cả số lượng tinh trùng và chất lượng. Lưu ý: Những người bị herpes tấn công (hoặc vết loét lạnh hoặc herpes sinh dục) không nên bổ sung với arginine bởi vì nó kích thích các vi rút.

L-Carnitine

Axit amin là cần thiết cho hoạt động bình thường của các tế bào tinh trùng. Theo nghiên cứu, cơ thể của nam giới được bổ sung đầy đủ chất này sẽ làm chất lượng tinh trùng tăng lên và cũng làm tăng khả năng vận động của tinh trùng. Vì vậy, đừng quên bổ sung chất này vào chế độ ăn cho bệnh vô sinh hiếm muộn bạn nhé.

Vitamin A

Vitamin này cần phải được đề cập đến vì có rất nhiều nhầm lẫn về việc sử dụng của nó trước và sau khi mang thai. Nhiều nhân viên y tế khuyên rằng không có vitamin A được thực hiện trong thời kỳ mang thai. Lời khuyên này là không chính xác, và nó có thể gây nguy hiểm cho giả định rằng bất kỳ vitamin hay chất dinh dưỡng khác nên được tránh trong thời gian thai kỳ. Vitamin A có tính chống oxy hóa quan trọng, và những kết quả của thiếu Vitamin A trong quá trình mang thai có thể bị phá hỏng. Nghiên cứu ở động vật chỉ ra nếu thiếu Vitamin A trong quá trình mang thai sẽ khiến lớp động vật con được sinh ra không có mắt, dị tật mắt, tinh hoàn không xuống và thoát vị cơ hoành. Vì vậy, đây là dưỡng chất cần được bổ sung trong chế độ ăn cho bệnh vô sinh hiếm muộn.

 

Cùng chuyên mục

Thu tinh trong ong nghiem hinh avatar

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp điều trị hiếm muộn được sử dụng phổ biến. Hãy cùng Finizz tìm hiểu về quy trình thụ tinh trong ống nghiệm qua bài viết dưới đây nhé.

Hiếm muộn

- 17/04/2018

Webp.net resizeimage  6

Trên thế giới, có hàng triệu phụ nữ phải đối mặt với chứng vô sinh. Thật may mắn, với sự phát triển của khoa học hiện nay, vô sinh ở phụ nữ vẫn có thể chữa được. Tham khảo bài viết phương pháp điều trị vô sinh ở nữ của Finizz sau đây để biết được những phương pháp chữa trị vô sinh bạn nhé!

Hiếm muộn

- 27/11/2017

Webp.net resizeimage  2

Những thói quen hằng ngày tưởng chừng như vô hại nhưng bạn không ngờ rằng chúng lại ảnh hưởng đến khả năng có con của mình. Loại bỏ ngay 9 thói quen hằng ngày dễ gây vô sinh trong bài viết dưới đây nếu bạn muốn sinh con.

Hiếm muộn

- 27/11/2017

Webp.net resizeimage

Một chế độ ăn uống hợp lý không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn làm tăng khả năng thụ thai cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Bổ sung các chất dinh dưỡng sau đây sẽ giúp ích cho các bạn đang cố gắng để có con. Tham khảo bài viết chế độ ăn uống cho bệnh vô sinh hiếm muộn do Finizz cung cấp để tìm hiểu th...

Hiếm muộn

- 24/11/2017

Webp.net resizeimage  5

Hiện nay ở Việt Nam, tỉ lệ vô sinh, hiếm muộn ở các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ là 7.7%. Đây là một tỷ lệ đáng báo động vì có đến 50% các cặp vợ chồng dưới 30 tuổi nằm trong tình trạng này. Hãy cùng Finizz tìm hiểu nguyên nhân là do đâu trong bài viết dưới đây.

Hiếm muộn

- 23/11/2017