THỤ TINH TRONG ỐNG NGHIỆM (IVF) - NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Tác giả: Trang Pham. Ngày đăng: 17-04-2018

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp điều trị hiếm muộn được sử dụng phổ biến. Hãy cùng Finizz tìm hiểu về quy trình thụ tinh trong ống nghiệm qua bài viết dưới đây nhé.

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là phương pháp điều trị hiếm muộn cho các trường hợp: Tắt nghẽn ống dẫn trứng; Lạc nội mạc tử cung; Tinh trùng ít, yếu, dị dạng; Không tinh trùng trong tinh dịch cần lấy tinh trùng bằng phẫu thuật mào tinh, tinh hoàn; Hiếm muộn không rõ nguyên nhân, bơm tinh trùng nhiều lần thất bại; Xin trứng,…

thụ tinh trong ống nghiệm

Thụ tinh trong ống nghiệm

Quy trình thụ tinh trong ống nghiệm gồm 4 bước dưới đây:

BƯỚC 1 của quy trình thụ tinh trong ống nghiệm: KÍCH THÍCH BUỒNG TRỨNG

Đa phần phụ nữ trong tuổi sinh đẻ sẽ rụng MỘT trứng hàng tháng. Nhằm lấy được NHIỀU trứng hơn (đó cũng là 1 mục tiêu của thụ tinh trong ống nghiệm, nhằm tạo ra nhiều phôi, tăng cơ hội có thai), các chị em sẽ được bác sĩ kê toa cho thuốc hormone kích trứng. Quá trình này sẽ bắt đầu khi các chị em đang có kinh (ngày thứ 2 của chu kỳ).

Có rất nhiều phác đồ để kích thích buồng trứng trong quy trình thụ tinh trong ống nghiệm, tùy theo từng trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định. Thông dụng nhất hiện nay và thuận tiện cho bệnh nhân là phác đồ Antagonist. Với phác đồ này, quá trình kích trứng của việc thụ tinh trong ống nghiệm sẽ bắt đầu từ ngày 2 chu kỳ, kéo dài khoảng 10 - 12 ngày tùy đáp ứng mỗi người.

Sau 5 ngày chích THUỐC KÍCH TRỨNG để thụ tinh trong ống nghiệm, các chị em sẽ bắt đầu song song thêm một loại thuốc NGĂN RỤNG TRỨNG. Việc chích thuốc trong bước này của thụ tinh trong ống nghiệm có thể rất nhẹ nhàng, nếu các chị em mạnh dạn, tự mình tiêm hoặc nhờ chồng tiêm. Nhưng đôi khi sẽ rất mắc công, phiền phức nếu chúng ta không tự tiêm được, mỗi ngày phải đến bệnh viện nhờ y tá tiêm.

Bước cuối của quá trình kích thích buồng trứng trong thụ tinh trong ống nghiệm, các chị sẽ tiêm MỘT MŨI THUỐC KHỞI ĐỘNG RỤNG TRỨNG. Thường mũi thuốc này sẽ tiêm vào buổi tối cách thời điểm lấy trứng khoảng 35 - 36 giờ.

BƯỚC 1 của quy trình thụ tinh trong ống nghiệm

BƯỚC 1 của quy trình thụ tinh trong ống nghiệm

LƯU Ý bước 1 của quy trình thụ tinh trong ống nghiệm:

- Các thuốc kích trứng trong thụ tinh trong ống nghiệm đều lưu trữ trong NGĂN MÁT tủ lạnh (ngăn đựng rau củ). Nếu chúng ta mang theo người đi xa thì cần trữ trong túi giữ nhiệt với 1 cục đá để giữ mát.

- Cần tuân thủ chích thuốc: ĐÚNG LIỀU, ĐÚNG THUỐC theo toa bác sĩ và nên ĐÚNG GIỜ nhằm đảm bảo nồng độ thuốc trong cơ thể ổn định.

- Chọn 1 giờ thuận tiện cho việc tiêm chích nhất, hạn chế việc thay đổi giờ.

BƯỚC 2 của quy trình thụ tinh trong ống nghiệm: THEO DÕI NANG NOÃN IVF 

Để quyết định thời điểm chọc hút trứng thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, trong thời gian chích thuốc kích thích buồng trứng (trung bình 10 - 12 ngày), các chị em sẽ được SIÊU ÂM và XÉT NGHIỆM MÁU. Việc này nhằm theo dõi sự phát triển của nang trứng.

Trong quá trình theo dõi này, các chị em sẽ SIÊU ÂM khoảng 3 - 4 lần với siêu âm đầu dò qua ngã âm đạo. Đồng thời, xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ nội tiết ESTRADIOL và LH.

Liều thuốc có thể được Bác sĩ điều chỉnh theo sự đáp ứng của buồng trứng và nồng độ nội tiết E2, LH trong quá trình theo dõi.

Một khi siêu âm và xét nghiệm máu cho thấy nang trứng đã đủ lớn và trưởng thành cho việc lấy trứng, Bác sĩ sẽ quyết định thời điểm khởi động rụng trứng bằng một mũi tiêm hCG.

Việc chọc lấy trứng trong bước này của việc thụ tinh trong ống nghiệm sẽ thực hiện sau mũi tiêm hCG 35 - 36 giờ.

BƯỚC 2 của quy trình thụ tinh trong ống nghiệm

BƯỚC 2 của quy trình thụ tinh trong ống nghiệm

BƯỚC 3 của quy trình thụ tinh trong ống nghiệm: CHỌC HÚT TRỨNG 

Một khi theo dõi trứng (nang noãn) đạt đến kích thước khoảng 17 - 18mm đường kính trên siêu âm, là trứng đã trưởng thành, sẵn sàng cho việc thụ tinh với tinh trùng.

Chuẩn bị cho việc chọc hút trứng để thụ tinh trong ống nghiệm:

  • Vợ sẽ được khám tiền mê (với Bác sĩ gây mê), vì việc lấy trứng được thực hiện dưới gây mê nhẹ (sedation);
  • Ngày lấy trứng để thụ tinh trong ống nghiệm, vợ cũng phải nhịn ăn và uống (nước, sữa,…) trước thủ thuật ít nhất 6 giờ;
  • Chồng nên xuất tinh trùng trước ngày lấy trứng 3 - 4 ngày, để mẫu lấy ngày chọc hút trứng được mới “tươi”;
  • Nếu chồng gặp khó khăn trong việc lấy mẫu tinh trùng để thụ tinh trong ống nghiệm, báo trước cho Bác sĩ biết để có cách thức hỗ trợ, như có thể trữ đông tinh trùng trước, để giảm áp lực vào ngày lấy trứng, hoặc hỗ trợ thuốc cho chồng,…

BƯỚC 3 của quy trình thụ tinh trong ống nghiệm

BƯỚC 3 của quy trình thụ tinh trong ống nghiệm

- Chọc hút trứng - thụ tinh trong ống nghiệm:

  • Vợ chồng có mặt tại Bệnh viện đúng giờ theo hướng dẫn, nên dự trù thời gian thêm, vì đường Sài Gòn dễ kẹt xe, tắc đường;
  • Vợ được lấy trứng, thực hiện qua ngã âm đạo, dưới hướng dẫn siêu âm đầu dò âm đạo, thời gian thủ thuật từ 5 đến 15 phút;
  • Chồng lấy mẫu tinh trùng cùng ngày với vợ lấy trứng. Tinh trùng được xuất lấy vào một lọ vô trùng, rồi giao cho phòng LAB;

- Sau chọc trứng - thụ tinh trong ống nghiệm:

  • Hai vợ chồng chỉ nên ra về sau khi vợ tỉnh táo hoàn toàn. Mặc dù vậy, vợ vẫn không nên tự lái xe một mình, nên có người nhà chở về;
  • Một số trường hợp sẽ hơi đau bụng sau chọc trứng, nhất là những trường hợp chọc hút nhiều trứng. Do đó, nên báo cho Bác sĩ biết để có thuốc  kịp thời;
  • Tiếp tục thuốc theo toa Bác sĩ cho, và chờ thông báo kết quả của phòng LAB.

BƯỚC 4 của quy trình thụ tinh trong ống nghiệm: CHUYỂN PHÔI 

  • Chuyển phôi là một thủ thuật khá đơn giản nhưng lại là bước quan trọng cuối cùng trong toàn bộ quá trình điều trị thụ tinh trong ống nghiệm.
  • Chuyển phôi trong thụ tinh trong ống nghiệm không cần gây mê như chọc trứng, thời gian thực hiện chuyển phôi khoảng 5 - 10 phút. Tuy nhiên, có thể bạn được yêu cầu đến sớm hơn 45 đến 60 phút để chuẩn bị.
  • Chuyển phôi thường được hướng dẫn dưới siêu âm ngã bụng, nên bạn sẽ cần có nhiều nước tiểu trong bọng đái để Bác sĩ có thể nhìn thấy được tử cung bên dưới.
  • Cần nhịn tiểu khoảng 2 giờ trước cho đến khi siêu âm thấy được tử cung.
  • Phôi chỉ bám vào buồng tử cung nếu được đặt vào tử cung đúng giai đoạn cửa sổ làm tổ. Thông thường, nếu phôi của bạn là phôi ngày 3 hay 5, Bác sĩ sẽ canh thuốc sau 3 hay 5 ngày đặt Progesterone để đặt phôi (Lẽ đương nhiên là có rất nhiều phác đồ chuyển phôi khác nhau: chu kỳ tự nhiên hay nhân tạo, Bác sĩ sẽ lựa chọn phác đồ tốt phù hợp cho việc thụ tinh trong ống nghiệm của bạn)
  • Tuân thủ uống thuốc theo toa bác sĩ
  • Độ dày nội mạc tử cung vào ngày chuyển phôi khoảng từ 8 - 12 mm, không phải cứ càng dày là càng tốt. Hình ảnh nội mạc trên siêu âm không có vai trò trong tiên lượng khả năng có thai.
  • Không nên quá lo lắng về việc nội mạc có đẹp hay không đẹp.

BƯỚC 4 của quy trình thụ tinh trong ống nghiệm

BƯỚC 4 của quy trình thụ tinh trong ống nghiệm

  • Bed rest (nằm nghỉ) lại sau chuyển phôi: Hiện tại chưa được chứng minh làm tăng khả năng có thai.
  • Tuỳ điều kiện của mỗi người, sẽ có chế độ nghỉ ngơi phù hợp nhất sao cho thoải mái tâm lý và không ảnh hưởng cuộc sống, công việc hàng ngày. Khuyến khích vận động, sinh hoạt, làm việc bình thường. Đi máy bay vẫn được.
  • Ăn uống sau thụ tinh trong ống nghiệm: một chế độ ăn uống hợp lý, cân bằng dinh dưỡng, nhiều rau xanh. Tránh ăn những món ăn tái, không hợp an toàn vệ sinh thực phẩm gây tiêu chảy.
  • Thử thai sau thụ tinh trong ống nghiệm: nên xét nghiệm máu cho chính xác. Que thử nhanh nhúng nước tiểu đôi khi cho kết quả dương tính, âm tính giả
  • Duy trì thuốc hỗ trợ cho đến khi có kết quả máu xác định là bạn có thai hay không có thai, cho dù bạn có ra ít máu âm đạo.
  • Nếu bạn có thai, sẽ tiếp tục thuốc hỗ trợ theo chỉ định Bác sĩ

Trên đây là quy trình thụ tinh trong ống nghiệm.

Chúc mọi người sẽ may mắn nhé!

Nguồn tham khảo: #bslienanh

Nếu bạn muốn đặt lịch hẹn khám chữa bệnh nhanh chóng, tiện lợi, hãy click vào finizzz.com nhé!

Cùng chuyên mục

Thu tinh trong ong nghiem hinh avatar

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp điều trị hiếm muộn được sử dụng phổ biến. Hãy cùng Finizz tìm hiểu về quy trình thụ tinh trong ống nghiệm qua bài viết dưới đây nhé.

Hiếm muộn

- 17/04/2018

Webp.net resizeimage  6

Trên thế giới, có hàng triệu phụ nữ phải đối mặt với chứng vô sinh. Thật may mắn, với sự phát triển của khoa học hiện nay, vô sinh ở phụ nữ vẫn có thể chữa được. Tham khảo bài viết phương pháp điều trị vô sinh ở nữ của Finizz sau đây để biết được những phương pháp chữa trị vô sinh bạn nhé!

Hiếm muộn

- 27/11/2017

Webp.net resizeimage  2

Những thói quen hằng ngày tưởng chừng như vô hại nhưng bạn không ngờ rằng chúng lại ảnh hưởng đến khả năng có con của mình. Loại bỏ ngay 9 thói quen hằng ngày dễ gây vô sinh trong bài viết dưới đây nếu bạn muốn sinh con.

Hiếm muộn

- 27/11/2017

Webp.net resizeimage

Một chế độ ăn uống hợp lý không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn làm tăng khả năng thụ thai cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Bổ sung các chất dinh dưỡng sau đây sẽ giúp ích cho các bạn đang cố gắng để có con. Tham khảo bài viết chế độ ăn uống cho bệnh vô sinh hiếm muộn do Finizz cung cấp để tìm hiểu th...

Hiếm muộn

- 24/11/2017

Webp.net resizeimage  5

Hiện nay ở Việt Nam, tỉ lệ vô sinh, hiếm muộn ở các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ là 7.7%. Đây là một tỷ lệ đáng báo động vì có đến 50% các cặp vợ chồng dưới 30 tuổi nằm trong tình trạng này. Hãy cùng Finizz tìm hiểu nguyên nhân là do đâu trong bài viết dưới đây.

Hiếm muộn

- 23/11/2017