Siêu âm thai có phát hiện được tim bẩm sinh?

Tác giả: Tường Vi Nguyễn Ngọc. Ngày đăng: 22-03-2018

Thắc mắc của nhiều bà mẹ rằng liệu siêu âm thai có phát hiện được tim bẩm sinh hay không, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp phần nào thắc mắc đó.

Siêu âm thai có phát hiện được tim bẩm sinh?

Tim bẩm sinh là tổn thương cấu trúc thường gặp nhất trong tháng đầu sau sinh, chiếm khoảng 9% số trẻ sơ sinh tử vong ở giai đoạn này và chiếm 35% số ca tử vong ở trẻ em do các dị tật bẩm sinh. Việc chẩn đoán sớm các bệnh tim bẩm sinh ngay từ thời kì bào thai đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Nhiều mẹ bầu thắc mắc phương pháp siêu âm thai có phát hiện được tim bẩm sinh hay không? Câu trả lời là hầu như tất cả các dị tật tim bẩm sinh đều có thể được phát hiện trong thời kì bào thai bằng phương pháp siêu âm. Tại nhiều nước, siêu âm tim thai được thực hiện một cách thường quy cho những thai phụ có nguy cơ.

Khi nào thai nhi có tim thai?

Vào tuần thứ 6-7 thai kỳ, bằng phương tiện siêu âm hiện đại ta đã có thể nghe thấy tim thai được rồi. Lúc này, đặt máy nghe trên bụng thai phụ, nơi được phỏng đoán là tim thai. Tuy nhiên, trong nhiều trường thì có thể nghe thấy tim thai muộn hơn vào khoảng tuần thứ 8-10 của thai kỳ.

Đến tuần thứ 20 trở đi thì tim thai đã đập khác mạnh mẽ và lúc này chỉ cần dùng tai nghe bình thường là có thể nghe thấy được. Nhịp đập nghe được càng to và dễ dàng chứng tỏ thai nhi khoẻ mạnh và phát triển bình thường.

Siêu âm thai có phát hiện được tim bẩm sinh?

Siêu âm thai có phát hiện được tim bẩm sinh?\

Đa số xuất hiện tim thai ở tuần thứ 6- 8, tuy nhiên cũng có những trường hợp tim thai xuất hiện muộn ở tuần 8-10 phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt và sự phát triển của phôi thai. Do vậy giai đoạn đầu mang thai, thai phụ cần phải theo dõi chặt chẽ, nếu thấy tim thai mới có thể yên tâm được.

Vậy khi nào cần siêu âm thai phát hiện tim bẩm sinh?

Việc siêu âm khi mang thai cần được tiến hành định kỳ để theo dõi sức khỏe của mẹ và bé. Trong các lần tiến hành siêu âm định kỳ bạn nên tiến hành siêu âm ở các bác sỹ có chuyên ngành đã có nhiều kinh nghiệm để có thể sàng lọc và chuẩn đoán tim bẩm sinh.

Thông thường thì thai nhi hình thành và quan sát được khi mà bác sỹ siêu âm bắt đầu từ tuần thứ 6 hoặc thừ 7 của thai kỳ. Khi ở tuần thai thứ 11 đã có thể thấy tim đập nhẹ rồi và bắt đầu tuần thứ 12 trở đi thì tim thai đã đập rõ ràng hơn. Bình thường tim thai sẽ đập từ 120 - 160 lần/ phút. Tuy nhiên để đo tim thai bác sỹ phải đo nhiều lần hoặc đo khi mẹ đã được nghỉ ngơi tương đối yên tĩnh, có một thời gian nhất định thì sẽ cho được kết quả chính xác về nhịp tim của thai nhi. Căn cứ trên nhịp tim của thai nhi cũng có thể đánh giá được sức khỏe của em bé, tiên lượng được khả năng phát triển của thai nhi.

Siêu âm thai có phát hiện được tim bẩm sinh ở thai nhi 24 tuần tuổi

Siêu âm thai có phát hiện được tim bẩm sinh ở thai nhi 24 tuần tuổi

Tuy việc phát hiện tim bẩm sinh trong thai kì là rất quan trọng nhưng đây cũng là bệnh lí hay bị bỏ sót trong chẩn đoán tiền sản do việc chẩn đoán tương đối khó khăn, đòi hỏi cả kinh nghiệm lẫn kiến thức cơ bản về giải phẫu và sinh lí tim thai bình thường cũng như bất thường của người làm siêu âm.

Vậy nên không phải cơ sở sản khoa nào cũng có đủ tay nghề để chẩn đoán được tim bẩm sinh, đặc biệt chỉ qua phương pháp siêu âm. Cho nên các mẹ bầu muốn chẩn đoán tim bẩm sinh của thai nhi phải đến cơ sở y tế có trung tâm chẩn đoán trước sinh, những bệnh viện chuyên về sản phụ khoa hoặc trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tuyến thành phố có trung tâm chẩn đoán trước sinh mới có đủ điều kiện khám, chẩn đoán sớm các dị tật thai nhi.

Các mẹ cũng có thể đến các phòng khám của các bác sỹ nhiều kinh nghiệm trong việc đưa ra những kết luận về chẩn đoán tim bẩm sinh bằng phương pháp siêu âm. Các mẹ bầu có thể tham khảo dịch vụ của các phòng khám của các bác sĩ sản phụ khoa có kinh nghiệm và hiện đang làm việc tại các tuyến bệnh viện lớn và đặt phòng khám qua Finizz.com để được hỗ trợ đặt chỗ phòng khám tiện lợi và nhanh chóng nhất.

Cùng chuyên mục

Xet nghiem chuc nang gan

Xét nghiệm máu xem có thai không có độ chính xác rất cao, lớn hơn 97% đối với mục đích xác định có thai. Và phương pháp này thường được nhiều người áp dụng ngay từ giai đoạn đầu khi chỉ có những dấu hiệu mơ hồ về việc có thai.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

Thai 32 tuan me bau can xet nghiem nhung gi 1

Hiện nay, ngành y tế ngày càng phát triển và hiện đại nên việc khám thai trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Chính vì thế mà nhiều sản phụ khi mang thai nên nắm rõ lịch khám thai để đi khám đầy đủ, và trong đó kiến thức về khám thai 32 tuần cần xét nghiệm những gì quan trọng mẹ bầu cần biết.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

04

Chị em phụ nữ phải chuẩn bị những gì trong lần khám thai đầu tiên? Trong quy trình khám thai lần đầu chắc chắn các bác sĩ sẽ có những câu hỏi bắt buộc chị em phải nhớ và trả lời chính xác.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

1374650871601

Nếu chị em phụ nữ nào đang phân vân không biết trước khi khám phụ khoa cần làm gì thì mọi người không nên quá lo lắng vì thật sự sự chuẩn bị để khám phụ khoa không hề phức tạp. Finizz xin chia sẻ kinh nghiệm để các chị em có sự chuẩn bị trước khi thực hiện khám phụ khoa.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

Benh phu khoa

Việc phát hiện bệnh sớm có ý nghĩa rất quan trọng, giúp chị em tránh những tổn thất nguy hại về mặt sức khỏe, tinh thần làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Nên biết rõ khám phụ khoa gồm những gì và thực hiện khám phụ khoa định kỳ để không gặp rủi ro về sức khỏe.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018