“Bật mí” các bước khám phụ khoa nữ chị em nên biết

Tác giả: Quỳnh Ngọc. Ngày đăng: 26-03-2018

Ngày càng có nhiều tác động ảnh hưởng đến sức khoẻ của chị em phụ nữ, thế nên việc khám phụ khoa nữ là điều cần thiết. Chúng ta nên đến các phòng khám phụ khoa ở bệnh viện hay ở các phòng khám tư mỗi năm 1 lần cho người từ 18 tuổi trở lên.

Vì sao cần đi khám phụ khoa nữ định kỳ?

  • Kịp thời phát hiện các bệnh viêm nhiễm phụ khoa phụ nữ có thể mắc phải.
  • Kịp thời phát hiện các bệnh lây qua đường tình dục.
  • Sớm phát hiện u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung.
  • Ngoài ra, khám phụ khoa còn giúp bác sĩ phát hiện các dị dạng đường sinh dục ảnh hưởng đến khả năng có thai của phụ nữ.

Các chuyên gia cũng cho biết, các bệnh về vùng kín có thể bắt gặp ở bất kì ai, kể cả những người có chồng hay chưa chồng, những người đã có quan hệ hay chưa quan hệ đều có nguy cơ mắc bệnh phụ khoa hoặc các bệnh lý nguy hiểm khác ở cơ quan sinh dục. Vì vậy, khám phụ khoa nữ là cách tốt nhất để chị em sớm phát hiện bệnh cũng như đề phòng bệnh.

Vì sao cần khám phụ khoa nữ định kỳ?

Vì sao cần khám phụ khoa nữ định kỳ?

Khám phụ khoa nữ như thế nào?

Khi đi khám phụ khoa nữ, bạn sẽ nhận được lời yêu cầu cởi quần áo từ bác sĩ. Tiếp theo, bạn sẽ được yêu cầu nằm xuống trên bàn và để chân trên thanh gác chân ở cuối bàn khám. Sau đó, bạn phải trượt và chuyển động hông của bạn xuống một cách từ từ nhẹ nhàng đến các cạnh cuối cùng của chiếc bàn khám. Bác sĩ phụ khoa sẽ yêu cầu đầu gối của bạn trải rộng ra hơn. 

Thời điểm này, bạn nên thư giãn càng nhiều càng tốt. Đặc biệt, bạn nên thư giãn mông, bụng và các cơ âm đạo của bạn. Chúng sẽ làm cho bạn thoải mái hơn và quá trình khám cũng nhanh chóng hơn.

Các bước khám phụ khoa phụ nữ cơ bản

Bước 1: Kiểm tra cơ quan sinh dục bên ngoài

Đầu tiên, các bác sĩ phụ khoa sẽ thăm khám và xem xét các nếp gấp ở âm hộ và âm đạo của bạn. Đây là một bước cơ bản đầu tiên khi các chị em đi khám phụ khoa nữ. Tuy nhiên điều này lại rất cần thiết vì chúng giúp kiểm tra xem bạn có các dấu hiệu của u nang, xả dịch âm đạo, mụn cóc sinh dục, bị ngứa hoặc các triệu chứng khác không đấy!

Ngoài ra bác sĩ sẽ hỏi bạn những câu hỏi liên quan đến vùng kín, quan hệ tình dục và vấn đề phòng tránh thai…

Ví dụ: Kinh nguyệt của bạn có đều không? Bạn có quan hệ tình dục hay bị lạm dục tình dục hay không? hay Bạn đã từng mang thai hay nạo phá thai bao giờ chưa?…

Bác sĩ sẽ bạn những câu hỏi liên quan khi khám phụ khoa nữ

Bác sĩ sẽ hỏi bạn những câu hỏi liên quan khi khám phụ khoa nữ

Bước 2: Khám bằng phễu mỏ vịt

Bác sĩ phụ khoa sẽ nhẹ nhàng đưa một mỏ vịt bôi trơn vào âm đạo của bạn. Phễu soi mỏ vịt này được làm bằng kim loại hoặc nhựa. Chị em thường nghĩ rằng khám bằng phễu mỏ vịt rất đau đớn nhưng không phải vậy, phễu mỏ vịt có thể khiến bạn cảm thấy đôi chút khó chịu.

Bác sĩ sẽ sử dụng mỏ vịt để tách các ngóc ngách của âm đạo ra và kiểm tra các bộ phận sinh dục bên trong như: buồng trứng, cổ tử cung, ống dẫn trứng. Nếu bạn muốn nhìn thấy cổ tử cung của bạn, hãy nói điều này với bác sĩ phụ khoa. Họ có thể cho bạn nhìn thấy chúng lúc này bằng cách sử dụng một tấm gương soi.

Các bác sĩ phụ khoa sau đó sẽ sử dụng một chiếc thìa nhỏ hoặc bàn chải nhỏ để lấy một mẫu nhỏ các tế bào từ cổ tử cung của bạn. Mẫu này sẽ được tiến hành làm xét nghiệm PAP giúp xác định tình trạng bệnh.

Khám phụ khoa nữ bằng phễu mỏ vịt

Khám phụ khoa nữ bằng phễu mỏ vịt

Bước 3: Khám cơ quan sinh dục bằng 2 tay

Bác sĩ sẽ chèn thêm một hoặc hai ngón tay được đeo găng và gel bôi trơn vào âm đạo của bạn. Trong khi đó, một tay kia của bác sĩ cũng nhẹ nhàng ấn vào bụng dưới của bạn. Để kiểm tra được các vấn đề sau:

- Kích thước, hình dạng và vị trí tử cung
- Tử cung mở rộng - có thể là bạn đang mang thai hoặc u xơ tử cung

- Đau bụng dưới có thể là bị nhiễm trùng

- Sưng ống dẫn trứng có thể là mang thai ngoài tử cung

- Kiểm tra đở mở rộng buồng trứng, u nang, hay các khối u

Bác sĩ khám phụ khoa nữ bằng hai tay

Bác sĩ khám phụ khoa nữ bằng hai tay

Bước 4: Kiểm tra hậu môn, trực tràng

Cuối cùng, bác sĩ sẽ kiểm tra hậu môn, trực tràng bằng tay xem có khối u nào nằm phía sau tử cung hay không. Bác sĩ sẽ dùng một ngón tay đưa sâu vào hậu môn để kiểm tra cơ nối giữa âm đạo và hậu môn.

Các chị em có thể cảm thấy như bạn cần đi tiêu trong phần kiểm tra này. Điều này chỉ là bình thường và chỉ kéo dài vài giây.

Khám phụ khoa nữ bằng cách kiểm tra hậu môn, trực tràng

Khám phụ khoa nữ bằng cách kiểm tra hậu môn, trực tràng

Chị em cần chuẩn bị gì khi khám phụ khoa nữ?

Những lưu ý khi khám phụ khoa nữ

Những lưu ý khi khám phụ khoa nữ

Trước khi khám phụ khoa nữ, chị em nên nhớ một số lưu ý sau:

  • Chuẩn bị tâm lý thoải mái. Thẳng thắn chia sẻ với bác sĩ những tình trạng bất thường, thói quen sinh hoạt, … để tìm ra nguyên nhân và xác định rõ tình trạng bệnh.
  • Vệ sinh âm đạo sạch sẽ bằng nước ấm, không thụt rửa âm đạo sâu bằng các loại dung dịch có tính kích ứng mạnh.
  • Trước khi đi khám phụ khoa 1 – 2 ngày nên tránh quan hệ tình dục để kết quả xét nghiệm được chính xác.
  • Không khám phụ khoa khi đang có kinh nguyệt. Thời điểm tốt nhất để khám phụ khoa nữ là 3 ngày sau khi hết kinh nguyệt.
  • Chị em cần lưu ý đặc biệt là không vào phòng khám có bác sĩ nam nếu không có người thứ 3.
  • Nên khám phụ khoa định kỳ để phát hiện và điều trị bệnh hiệu quả ngay từ giai đoạn đầu.

Bài viết trên đây giúp chị em giải đáp thắc mắc quá trình khám phụ khoa nữ và những lưu ý để chị em khám phụ khoa hiệu quả. Hy vọng với bài viết này sẽ đem đến những thông hữu ích cho bạn và giúp bạn chuẩn bị tâm lý tốt trước khi khám phụ khoa nữ nhé!

Cùng chuyên mục

Pf img2 b3eae14afaab75989268289261ab0679dc7c5949fbae718a66096d20f818fd4e

Nhiều phụ huynh cứ lầm tưởng chỉ có phụ nữ trưởng thành mới hay mắc bệnh phụ khoa. Nhưng thực tế, ngay cả những em gái nhỏ tuổi cũng có thể mắc bệnh nếu không được chăm sóc tốt và có chế độ vệ sinh hợp lý. Và triệu chứng viêm nhiễm ở các bé gái không biểu hiện nặng nề nên các bậc phụ huynh thường...

Phụ khoa

- 06/04/2018

194 img2

Siêu âm phần phụ là một trong những phương pháp hỗ trợ việc điều trị bệnh liên quan đến các bệnh phụ khoa mà chị em luôn ám ảnh. Qua một cuộc khảo sát và thống kê, có khoảng trên 30% các chị em nằm trong độ tuổi sinh sản đang mắc hoặc có nguy cơ mắc bệnh viêm phần phụ. Chính vì thế, việc siêu âm ...

Phụ khoa

- 05/04/2018

Avata kham phu khoa

Xem hình ảnh khám phụ khoa sẽ phản ánh các bệnh phụ khoa - các bệnh liên quan đến cơ quan sinh sản của phụ nữ. Không ít chị em mắc phải các bệnh này nhưng lại không nhận ra hoặc chủ quan. Tuy nhiên, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Dưới đây,...

Phụ khoa

- 02/04/2018

 mg 7440

Các căn bệnh phụ khoa luôn là vấn đề khó nói đối với chị em phụ nữ. Tỉ lệ mắc các căn bệnh về phụ khoa như u xơ cổ tử cung, viêm âm đạo,.. ngày càng tăng và có nguy cơ biến chứng ngày càng cao. Bằng việc tham gia khám bệnh định kì tại các phòng khám phụ khoa có thể giúp phát hiện và ngăn ngừa sớm...

Phụ khoa

- 02/04/2018

Avatar

Ngày càng có nhiều tác động ảnh hưởng đến sức khoẻ của chị em phụ nữ, thế nên việc khám phụ khoa nữ là điều cần thiết. Chúng ta nên đến các phòng khám phụ khoa ở bệnh viện hay ở các phòng khám tư mỗi năm 1 lần cho người từ 18 tuổi trở lên.

Phụ khoa

- 27/03/2018