Ngỡ ngàng với lợi ích không ngờ của siêu âm phần phụ

Tác giả: 黄青山. Ngày đăng: 05-04-2018

Siêu âm phần phụ là một trong những phương pháp hỗ trợ việc điều trị bệnh liên quan đến các bệnh phụ khoa mà chị em luôn ám ảnh. Qua một cuộc khảo sát và thống kê, có khoảng trên 30% các chị em nằm trong độ tuổi sinh sản đang mắc hoặc có nguy cơ mắc bệnh viêm phần phụ. Chính vì thế, việc siêu âm phần phụ là một trong những giải pháp cần thực hiện để hạn chế cũng như điều trị kịp thời.

Siêu âm phần phụ là gì ?

Hiện nay, siêu âm tử cung phần phụ là được xem là kĩ thuật siêu âm chuyên sâu được dùng trong điều trị phụ khoa. Phương pháp này thường thực hiện bằng cách siêu âm đầu dò âm đạo. Kĩ thuật siêu âm phần phụ này cho biết kết quả đánh giá về buồng trứng, tử cung và ngay cả những thành phần khác trong tiểu khung với kết quả chính xác rất cao. Ngoài ra thì hiện nay, phương pháp này chỉ được thực hiện bởi các bác sĩ có tay nghề cao, lâu năm và được đào tạo chuyên sâu trong điều trị phụ khoa.

Siêu âm phần phụ giúp phát hiện bệnh sớm

Siêu âm phần phụ giúp phát hiện bệnh sớm

Khi nào cần siêu âm viêm phần phụ ?

Ngay khi các chị em phát hiện ra mình có các triệu chứng bất thường liên quan đến bệnh viêm phần phụ thì cần phải đi đến ngay các trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị căn bệnh kịp thời.

Khi được chuẩn đoán viêm phần phụ ở mức độ nhẹ, thì các bài thuốc dân gian, thuốc nam hoặc thuốc bắc có thể chấm dứt được tình trạng căn bệnh. Tuy nhiên, khi nghi ngờ tình trạng của căn bệnh có thể diễn biến xấu và ngày một nghiêm trọng thì việc thực hiện siêu âm tử cung phần phụ để xác định chính xác tình trạng căn bệnh là điều cần thiết.

Siêu âm phần phụ sẽ được các bác sĩ tiến hành siêu âm các phần như buồng trứng, ống dẫn trứng và cả hệ thống dây chằng rộng. Từ đó người bệnh có thể biết được tình trạng bệnh lý của mình đã ở mức nào.

Tiếp đến, kĩ thuật siêu âm buồng trứng sẽ cho thấy được tình trạng trứng, cũng như chất lượng của trứng thông qua các thiết bị đầu dò. Ngoài ra, kĩ thuật siêu âm vòi trứng cũng giúp bác sĩ có thể phát hiện ra việc tắc ống dẫn trứng là một việc quan trọng. Lý do là vì việc tắc ống dẫn trứng sẽ không có khả năng để thụ thai hoặc có thể thụ thai nhưng sẽ xảy ra khả năng mang thai ngoài dạ con do việc thụ thai không đến được tử cung rất nguy hiểm.

Hiện nay,  kĩ thuật siêu âm phần phụ này có thể xem là kĩ thuật hiện đại giúp phát hiện được các bẹnh lý liên quan đến tử cung cũng như là phần phụ chi tiết như sau: sự phát triển của nang doãn, ứ dịch, ứ mủ vòi trứng, khối u buồng trứng, chuẩn đoán thai sớm và phát hiện được thai trong hay phía ngoài tử cung….

Có những cách siêu âm tử cung phần phụ nào?

Phương pháp siêu âm phần bụng

Kĩ thuật siêu âm phần phụ mà bác sĩ đang sử dụng đây là dùng thiết bị siêu âm, tiến hành trên phần bụng của bệnh nhân qua đó giúp cho việc có thể quan sát rõ toàn bộ phía bên trong hệ sinh sản của các bệnh nhân.
Tuy nhiên, chị em cần phải lưu ý một số điều như sau khi đi siêu âm phần phụ đó là phải nhịn tiểu thật căng. Qua đó sẽ giúp cho bác sĩ có thể tiến hành khảo sát được toàn bộ hệ sinh sản của chị em.

Phương pháp siêu âm này cũng có thể giúp việc chuẩn đoán thai kì sớm, kiểm tra cũng như theo dõi được những sự phát triển của thai nhi. Siêu âm tử cung phần phụ cũng giúp bác sĩ phát hiện được khối u ngoài tử cung, nếu như khối chửa ở vòi trứng vỡ. Chính vì thế, nếu chị em có những thắc mắc việc siêu âm và phát hiện thai phía bên ngoài tử cung không thì câu trả lời là hoàn toàn có thể nhé.

Ngoài ra, phương pháp này còn có thể hỗ trợ phát hiện những khối u liên quan đến như u nang buồng trứng…. từ đó có những đánh giá chức năng của cơ quan sinh dục cũng như là tình hình phát triển của buồng trứng, đánh giá được chính xác mức độ dày của tử cung thông qua phương pháp siêu âm phần phụ này.

Kĩ thuật siêu âm phần phụ hỗ trợ khám bệnh

Phương pháp siêu âm phần phụ tốt hiện nay 

Phương pháp siêu âm đầu dò âm đạo
Được xem là một trong những kĩ thuật tốt nhất khi người bệnh sử dụng phương pháp này đó là siêu âm đầu dò âm đạo.
Khi tiến hành việc siêu âm đầu dò âm đạo, thì điều kiện cần có đó là bàng quang  của chị em cần không còn nước tiểu. Trong quá trình siêu âm thì bác sĩ sẽ đưa vào âm đạo một đầu dò để tiến hành khảo sát.

Khi thực hiện việc siêu âm tử cung phần phụ bằng thiết bị đầu dò âm đạo cũng sẽ giúp xác định được tình trạng như buồng trứng đa nang, siêu âm u xơ tử cung. Kĩ thuật siêu âm này còn giúp quan sát được tiến trình phát triển của trứng, tình trạng  trứng rụng. Thường được các bác sĩ tiến hành áp dụng trong thụ tinh nhân tạo, trong ống nghiệm và chuyển giao phôi,… Qua đó thì việc đánh giá chức năng cơ quan sinh dục, đánh giá độ dày tử cung sẽ tốt hơn, đồng thời có thể hỗ trợ việc quan sát xem xét được các loại u nang buồng trứng, u xơ và kết quả khả quan và chính xác hơn rất nhiều so với siêu âm phần bụng.

Khi nào thì cần dùng đầu dò âm đạo:

  • Cần kiểm tra những bất thường về vùng xương chậu
  • Khi xảy ra các tình trạng như đau vùng xương chậu
  • Người bệnh phát hiện mang thai ngoài tử cung
  • Cần tiến hành kiểm tra u nang, u xơ tử cung
  • Kiểm tra các vị trí thích hợp để đặt vòng tránh thai

Ngoài ra, khi đi khám cũng sẽ được các bác sĩ đưa ra những chỉ định để siêu âm tử cung phần phụ.  Bằng việc tiến hành phương pháp này khi người bệnh cần tiến hành theo dõi nhịp tim thai nhi, quan sát phần cổ tử cung hoặc cần phải xác định nguyên nhân của hiện tượng máu chảy bất thường. Khi siêu âm phần phụ mà cho thấy được tình trạng bệnh diễn ra việc có dịch trong tử cung thì là lúc chị em cần phải hết sức cẩn thận và tuân theo những chỉ định của bác sĩ.

Cùng chuyên mục

Pf img2 b3eae14afaab75989268289261ab0679dc7c5949fbae718a66096d20f818fd4e

Nhiều phụ huynh cứ lầm tưởng chỉ có phụ nữ trưởng thành mới hay mắc bệnh phụ khoa. Nhưng thực tế, ngay cả những em gái nhỏ tuổi cũng có thể mắc bệnh nếu không được chăm sóc tốt và có chế độ vệ sinh hợp lý. Và triệu chứng viêm nhiễm ở các bé gái không biểu hiện nặng nề nên các bậc phụ huynh thường...

Phụ khoa

- 06/04/2018

194 img2

Siêu âm phần phụ là một trong những phương pháp hỗ trợ việc điều trị bệnh liên quan đến các bệnh phụ khoa mà chị em luôn ám ảnh. Qua một cuộc khảo sát và thống kê, có khoảng trên 30% các chị em nằm trong độ tuổi sinh sản đang mắc hoặc có nguy cơ mắc bệnh viêm phần phụ. Chính vì thế, việc siêu âm ...

Phụ khoa

- 05/04/2018

Avata kham phu khoa

Xem hình ảnh khám phụ khoa sẽ phản ánh các bệnh phụ khoa - các bệnh liên quan đến cơ quan sinh sản của phụ nữ. Không ít chị em mắc phải các bệnh này nhưng lại không nhận ra hoặc chủ quan. Tuy nhiên, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Dưới đây,...

Phụ khoa

- 02/04/2018

 mg 7440

Các căn bệnh phụ khoa luôn là vấn đề khó nói đối với chị em phụ nữ. Tỉ lệ mắc các căn bệnh về phụ khoa như u xơ cổ tử cung, viêm âm đạo,.. ngày càng tăng và có nguy cơ biến chứng ngày càng cao. Bằng việc tham gia khám bệnh định kì tại các phòng khám phụ khoa có thể giúp phát hiện và ngăn ngừa sớm...

Phụ khoa

- 02/04/2018

Avatar

Ngày càng có nhiều tác động ảnh hưởng đến sức khoẻ của chị em phụ nữ, thế nên việc khám phụ khoa nữ là điều cần thiết. Chúng ta nên đến các phòng khám phụ khoa ở bệnh viện hay ở các phòng khám tư mỗi năm 1 lần cho người từ 18 tuổi trở lên.

Phụ khoa

- 27/03/2018