Bảo vệ sự phát triển thai nhi bằng cách khám răng khi mang thai

Tác giả: Thuong Hoai. Ngày đăng: 30-03-2018

​Sức khỏe răng miệng có liên quan trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ, vì vậy các mẹ bầu nên thường xuyên đi khám răng khi mang thai.

Vì sao cần khám răng khi mang thai?

Khi mang thai, do chứng ói, ợ chua khá thường gặp, acid từ dạ dày tiếp xúc với men và ngà răng, xói mòn mặt trong các răng cửa và mặt nhai răng hàm.

Trong nước bọt chứa những chất làm chắc men răng, ngăn chặn sự xuất hiện của bệnh sâu răng. Trong thời gian mang bầu, lượng nước bọt tiết ra giảm và hậu quả là bị sâu răng. Các chuyên gia về răng miệng cho biết, nếu các bà bầu không chăm sóc răng miệng đúng cách thì sẽ có khá nhiều rủi ro xảy ra. Theo Hiệp hội Răng Hàm Mặt Hoa Kỳ, trong quá trình mang thai, phụ nữ có nguy cơ sâu răng và viêm nướu cao hơn các khoảng thời gian khác. Lí do là vì các mẹ bầu có xu hướng tiêu thụ carbohydrate nhiều hơn. Một số khác gặp phải các triệu chứng ốm nghén như nôn mửa, đầy hơi, chảy máu chân răng. Đây chính là những khó khăn khiến bà bầu không thể chải răng đúng cách, thường xuyên. Từ đó làm gia tăng mảng bám, nguy cơ sâu răng, viêm lợi cùng nhiều bệnh răng miệng khác.

Nếu không khám răng khi mang thai, ngoài hiện tượng sâu răng, mẹ bầu còn có thể bị gặp chứng mòn răng. Bình thường răng được bảo vệ bởi lớp men răng. Khi mang thai, do chứng ói, ợ chua khá thường gặp, acid từ dạ dày tiếp xúc với men và ngà răng, xói mòn mặt trong các răng cửa và mặt nhai răng hàm. Quá trình mòn răng diễn ra chậm, làm thai phụ ít để ý tuy nhiên rất khó hồi phục, có nguy cơ cao phải nhổ răng. Trong trường hợp mòn đến lộ ngà, thai phụ sẽ cảm giác ê buốt, đặc biệt khi uống nước đá, hay tiếp xúc không khí. Tình trạng này điều trị phục hồi khá phức tạp.

 

Các bệnh răng miệng ảnh hưởng đến sự phát triển thai nhi nếu không khám răng khi mang thai

Không chỉ đơn thuần là răng trông xấu xí và hơi thở có mùi khó chịu, một số bệnh nhiễm trùng răng miệng trong quá trình mang thai có thể khiến trẻ bị sinh non hoặc sinh ra có cân nặng thấp.

Thêm nữa, ở tháng thứ 5 - 6 (thai nhi ở 24 - 25 tuần tuổi) là thời điểm hệ xương đang hình thành mạnh mẽ. Lượng canxi cần thiết để hình thành xương của trẻ được lấy từ cơ thể của mẹ. Trong máu của người mẹ khi ấy không đủ canxi và cơ thể đòi hỏi phải cung ứng thêm lượng canxi.

Các nhà khoa học tin rằng những phụ nữ bị bệnh sâu răng có nguy cơ đẻ non cao gấp 3 lần so với những bà mẹ mang thai có sức khỏe răng miệng tốt. Họ cũng thống kê được rằng, 25% số những phụ nữ bị bệnh sâu răng được điều tra đẻ non trước tuần thứ 35.

 

Thời điểm nào mẹ bầu nên khám răng khi mang thai

Các mẹ bầu nên đi khám răng định kỳ khi mang thai để có thể phát hiện và điều trị kịp thời, tốt nhất mỗi 3 tháng. Nếu phát hiện có vôi răng, nha sĩ có thể lấy sạch vôi răng và mảng bám.

Bảo vệ sự phát triển thai nhi bằng cách khám răng khi mang thai

Bảo vệ sự phát triển thai nhi bằng cách khám răng khi mang thai

 

Một số thủ thuật khám răng không nên thực hiện khi mang thai

Các bác sĩ sản phụ khoa cho biết, một số thủ thuật như làm trắng răng hoặc các thủ thuật thẩm mỹ răng miệng khác không nên thực hiện với phụ nữ mang thai. Bởi vì nồng độ chất tẩy trong thuốc tẩy trắng răng có nguy cơ ảnh hưởng đến em bé trong bụng, dù là rất nhỏ và hiếm gặp nhưng các mẹ bầu cũng cần chú ý.

Chụp X quang răng tuy không phát ra quá nhiều tia phóng xạ và sẽ có những biện pháp an toàn để bảo vệ em bé trong bụng. Tuy nhiên, phần lớn các bác sĩ đều tránh chụp X quang răng của mẹ bầu cho đến khi em bé được sinh ra, nhằm để đảm bảo an toàn hơn.

Việc khám răng và làm sạch cao răng định kỳ thì hoàn toàn an toàn và có thể được tiến hành trong suốt thai kỳ. Các thủ thuật khác như hàn thân răng hoặc hàn răng sâu cũng có thể được thực hiện trong khi mang thai để làm giảm nguy cơ nhiễm trùng răng miệng. Tốt nhất những thủ thuật này nên được tiến hành vào 3 tháng giữa của thai kỳ. Vì khi đó, các bà bầu đã bớt ốm nghén và có thể ngồi trên ghế nha khoa một cách thoải mái. Còn ở 3 tháng cuối, lúc này bụng bầu đã lớn hơn, chị em có thể cảm thấy khó chịu hoặc thậm chí là không thể nằm ngửa được.

Sản phụ nên khám răng khi mang thai định kỳ để được tư vấn tốt nhất

Sản phụ nên khám răng khi mang thai định kỳ để được tư vấn tốt nhất

Nếu đang trong thời gian cho con bú mà phải tiến hành các thủ thuật nha khoa, thì bạn hãy cho nha sỹ biết là bạn đang cho con bú. Lúc đó, nha sỹ có thể sẽ sử dụng loại thuốc phù hợp nhất.

Sức khỏe răng miệng thực sự đóng một vai trò quan trọng trong việc có một quá trình sinh nở khỏe mạnh. Vì vậy, khi lên kế hoạch cho việc có con, các chị em hãy đến gặp nha sĩ để khám răng khi mang thai định kỳ để đảm bảo em bé sẽ có những sự khởi đầu tốt nhất. Và để tiết kiệm thời gian các mẹ bầu đặt lịch khám ở các phòng khám Nha khoa của các bác sĩ chuyên khoa qua Finizz.com để được hỗ trợ xếp lịch khám nhanh chóng nhất nhé!

Cùng chuyên mục

Xet nghiem chuc nang gan

Xét nghiệm máu xem có thai không có độ chính xác rất cao, lớn hơn 97% đối với mục đích xác định có thai. Và phương pháp này thường được nhiều người áp dụng ngay từ giai đoạn đầu khi chỉ có những dấu hiệu mơ hồ về việc có thai.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

Thai 32 tuan me bau can xet nghiem nhung gi 1

Hiện nay, ngành y tế ngày càng phát triển và hiện đại nên việc khám thai trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Chính vì thế mà nhiều sản phụ khi mang thai nên nắm rõ lịch khám thai để đi khám đầy đủ, và trong đó kiến thức về khám thai 32 tuần cần xét nghiệm những gì quan trọng mẹ bầu cần biết.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

04

Chị em phụ nữ phải chuẩn bị những gì trong lần khám thai đầu tiên? Trong quy trình khám thai lần đầu chắc chắn các bác sĩ sẽ có những câu hỏi bắt buộc chị em phải nhớ và trả lời chính xác.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

1374650871601

Nếu chị em phụ nữ nào đang phân vân không biết trước khi khám phụ khoa cần làm gì thì mọi người không nên quá lo lắng vì thật sự sự chuẩn bị để khám phụ khoa không hề phức tạp. Finizz xin chia sẻ kinh nghiệm để các chị em có sự chuẩn bị trước khi thực hiện khám phụ khoa.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

Benh phu khoa

Việc phát hiện bệnh sớm có ý nghĩa rất quan trọng, giúp chị em tránh những tổn thất nguy hại về mặt sức khỏe, tinh thần làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Nên biết rõ khám phụ khoa gồm những gì và thực hiện khám phụ khoa định kỳ để không gặp rủi ro về sức khỏe.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018