Theo dõi thai nhi phát triển, bà bầu nên đi khám thai khi nào?

Tác giả: galaxysamsum axysamsum. Ngày đăng: 31-03-2018

Bà bầu nên đi khám thai khi nào theo chỉ định của bác sĩ. Lịch khám thai chuẩn cho bà bầu giúp kịp thời phát hiện các bệnh tiềm ẩn của thai nhi và thai phụ.

Vì sao bà bầu nên đi khám thai khi nào thường xuyên?

Ở mỗi giai đoạn của thai kỳ, thai nhi sẽ có sự phát triển kèm theo những thay đổi không giống nhau. Khám thai định kỳ đúng lịch khám thai chuẩn cho bà bầu theo sự tư vấn của bác sĩ, sẽ giúp cho các mẹ có thể yên tâm hơn trong việc thai nhi không chỉ được theo dõi sự phát triển. Mà mẹ bầu còn có thể đảm bảo được tình trạng sức khỏe của mình một cách tốt nhất, từ lúc mang thai cho đến khi sinh con.

Hơn nữa, việc khám thai đúng lịch còn giúp cho bác sĩ có thể kịp thời phát hiện các bệnh tiềm ẩn của thai nhi và thai phụ. Theo khuyến cáo trong 1 thai kỳ, bà bầu cần phải khám thai 8 lần vào 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối.

 

Bà bầu nên đi khám thai khi nào thì hợp lý?

Lịch khám thai chuẩn cho bà bầu sẽ không giống nhau bởi sự chi phối của nhiều yếu tố như: Bệnh viện phụ sản mà mẹ chọn thăm khám, sức khỏe của mẹ bầu có đảm bảo trong quá trình mang thai, sự phát triển của thai nhi có sự thay đổi,... Cho nên, việc tốt nhất mà mẹ bầu cần phải làm là đi theo những cột mốc quan trọng trong quá trình thai kỳ hoặc tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ trực tiếp khám cho mẹ, có rất nhiều trường hợp mẹ bầu chỉ chọn lựa một vị bác sĩ từ khi mang thai cho đến khi sinh nở, để đảm bảo vị bác sĩ này hiểu rõ nhất về tình trạng sức khỏe của mẹ bầu.

Lịch khám thai và siêu âm của bà bầu theo khuyến cáo của Bộ Y Tế gồm 08 lần khám thai (từ thứ 3 đến tuần thứ 37) và 5 lần siêu âm, nhưng theo lịch của một số bệnh viên lớn thì mẹ bầu sẽ đi khám thai tổng cộng khoảng 14 lần.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo rằng, ở một người sản phụ bình thường thì lịch khám thai tốt nhất là 7 lần và nhiều hơn đối với những sản phụ có dấu hiệu bất thường. Nếu khám thai quá nhiều sẽ không mang lại hiệu quả tốt cho thai nhi, đặc biệt thai nhi có thể bị ảnh hưởng bởi sóng siêu âm, tác động trực tiếp vào hệ thống não bộ của trẻ. Còn trường hợp mẹ bầu khám thai quá ít thì thai nhi lại không được theo dõi kỹ càng về sự phát triển trong suốt chu kỳ mang thai. Cho nên, các mẹ phải đặc biệt lưu ý về trường hợp của riêng bản thân mình.

Bà bầu nên đi khám thai khi nào thì hợp lý?

Bà bầu nên đi khám thai khi nào thì hợp lý?

 

Bà bầu nên đi khám thai khi nào theo lịch chuẩn

  • Khi phát hiện trễ kinh: Siêu âm lúc này để xem có thai hay không, thai nằm trong hay ngoài tử cung, thai bình thường hay bệnh lý, số lượng thai. Đặc biệt, đối với những chị em quên ngày kinh chót hoặc ngày kinh không đều, bác sĩ có thể dựa vào siêu âm 3 tháng đầu để tính tuổi thai, từ đó, biết được ngày sinh với sai số là +/- 3 ngày.

Lịch khám thai chuẩn cho bà bầu

Lịch khám thai chuẩn cho bà bầu

  • Tuổi thai từ 11-13 tuần 6 ngày: Siêu âm đo độ mờ gáy thai nhi. Dựa vào đó, bác sĩ tiên lượng được nguy cơ hội chứng Down của thai kỳ. Nếu độ mờ gáy >3mm thì 30% là thai bị hội chứng Down.
  • Tuổi thai 21-25 tuần: Siêu âm khảo sát hình thái thai nhi. Thời điểm này có thể quan sát kỹ các phần của thai nhi. Từ đó, phát hiện được những dị tật bẩm sinh nếu có. Bên cạnh đó, khảo sát về bánh nhau, nước ối…
  • Tuổi thai 32-36 tuần: Siêu âm đánh giá sự phát triển thai nhi có phù hợp với tuổi thai hay không, xác định ngôi thai, vị trí bánh nhau, lượng nước ối.
  • Đến ngày sinh: Một lần nữa xác định tình trạng thai, ngôi thai, ước lượng cân nặng thai nhi, lượng nước ối, vị trí nhau, từ đó tiên lượng cho cuộc sinh dễ hay khó.

Đặt lịch khám thai chuẩn cho bà bầu tại các Phòng khám Sản phụ khoa uy tín qua Finizz.com để được hỗ trợ nhanh nhất và tiết kiệm thời gian chờ đợi tại phòng khám.

Cùng chuyên mục

Xet nghiem chuc nang gan

Xét nghiệm máu xem có thai không có độ chính xác rất cao, lớn hơn 97% đối với mục đích xác định có thai. Và phương pháp này thường được nhiều người áp dụng ngay từ giai đoạn đầu khi chỉ có những dấu hiệu mơ hồ về việc có thai.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

Thai 32 tuan me bau can xet nghiem nhung gi 1

Hiện nay, ngành y tế ngày càng phát triển và hiện đại nên việc khám thai trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Chính vì thế mà nhiều sản phụ khi mang thai nên nắm rõ lịch khám thai để đi khám đầy đủ, và trong đó kiến thức về khám thai 32 tuần cần xét nghiệm những gì quan trọng mẹ bầu cần biết.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

04

Chị em phụ nữ phải chuẩn bị những gì trong lần khám thai đầu tiên? Trong quy trình khám thai lần đầu chắc chắn các bác sĩ sẽ có những câu hỏi bắt buộc chị em phải nhớ và trả lời chính xác.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

1374650871601

Nếu chị em phụ nữ nào đang phân vân không biết trước khi khám phụ khoa cần làm gì thì mọi người không nên quá lo lắng vì thật sự sự chuẩn bị để khám phụ khoa không hề phức tạp. Finizz xin chia sẻ kinh nghiệm để các chị em có sự chuẩn bị trước khi thực hiện khám phụ khoa.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

Benh phu khoa

Việc phát hiện bệnh sớm có ý nghĩa rất quan trọng, giúp chị em tránh những tổn thất nguy hại về mặt sức khỏe, tinh thần làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Nên biết rõ khám phụ khoa gồm những gì và thực hiện khám phụ khoa định kỳ để không gặp rủi ro về sức khỏe.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018