Mẹ bầu cần chuẩn bị gì cho siêu âm thai kỳ lần đầu?

Tác giả: Duy Quang Nguyễn. Ngày đăng: 06-04-2018

Việc siêu âm thai kỳ lần đầu tiên có ý nghĩa rất quan trọng đối với các cặp vợ chồng, đặc biệt các cặp vợ chồng mang thai bé đầu tiên.

Khi nào nên đi siêu âm thai kỳ lần đầu?

Lời khuyên của BSCKII. Nguyễn Hữu Thuận, ngay sau khi trễ kinh được 2 tuần (tính từ ngày đầu tiên có kinh) và dùng que thử thai, kết quả có 2 vạch đỏ. Thì người mẹ nên đi khám thai lần đầu ngay.

Việc siêu âm thai lần đầu mang ý nghĩa rất quan trọng. Bác sĩ xác nhận người mẹ chính thức mang “mầm sống “ trong bụng của mình, và được gọi cái tên rất là hay: bà bầu.

 Khi nào nên đi siêu âm thai lần đầu?

Khi nào nên đi siêu âm thai lần đầu?

Bà bầu sẽ được bác sĩ chuyên khoa hỏi bệnh và thăm khám: hỏi về tiền căn bà bầu từ trước đến giờ có bị bệnh lý về nội khoa, ngoại khoa và sản khoa, cơ địa có bị dị ứng khi uống thuốc, tiêm thuốc hoặc ăn thức ăn gì hay không. Bà bầu được khám tổng quát bao gồm tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu, cơ xương khớp, thần kinh. Đặc biệt là khám cơ quan sinh sản.

Việc siêu âm thai kỳ lần đầu tiên có ý nghĩa rất quan trọng đối với các cặp vợ chồng, đặc biệt các cặp vợ chồng mang thai bé đầu tiên. Qua siêu âm thai, Bác sĩ đánh giá được tình trạng sức khỏe tổng quát của mẹ, xác định người mẹ có thai và chính thức có túi thai nằm trong buồng tử cung của người mẹ, phân biệt được thai có nằm ngoài tử cung không qua việc siêu âm thai bằng đầu dò âm đạo. Đồng thời cũng đánh giá được tình trạng thai qua việc quan sát túi thai phát triển tốt hay chưa tốt, biểu hiện vòng sáng xung quanh túi thai, có hiện tượng bóc tách túi thai hay không, vị trí túi thai nằm trong buồng tử cung ở vị trí bình thường hay vị trí thấp.

Khi siêu âm thai lần đầu, bác sĩ chuyên khoa sẽ lập kế hoạch khám thai định kỳ cho người mẹ và người bố tương lai, tư vấn về chế độ ăn, chế độ làm việc, chế độ nghỉ ngơi, vệ sinh thân thể, thể dục thể thao, du lịch và sinh hoạt vợ chồng. Đặc biệt trong những trường hợp người mẹ có bệnh lý đi kèm hoặc tình trạng thai nhi qua việc đánh giá bằng hình ảnh siêu âm thai nhi không được khỏe thì việc điều trị ngay từ ban đầu là điều vô cùng thiết thực và ý nghĩa cho người mẹ mang thai.

 

Mẹ bầu cần chuẩn bị gì cho siêu âm thai kỳ lần đầu?

  • Chuẩn bị những câu hỏi

Tốt nhất, bạn nên viết sẵn những câu hỏi ra giấy và cầm theo để không bỏ sót. Bạn biết không, phòng khám thai luôn đông đúc và nếu bạn quên một câu hỏi nào đó thì có thể phải chờ đến tháng sau mới lại gặp được bác sĩ để hỏi.

Nếu không kịp ghi lại, bạn có thể sử dụng chức năng ghi âm của điện thoại để không bỏ sót lời khuyên nào.

  • Chuẩn bị cho việc thăm khám và xét nghiệm

Siêu âm thai lần đầu tiên khá quan trọng vì nó giúp bạn xác định tình trạng sức khỏe và những nguy cơ tiềm tàng. Thời gian dành cho lần khám này thường kéo dài hơn những lần khám sau đó. Việc thăm khám cũng nhằm mục đích xác định tiền sử bệnh trong gia đình bạn, nhằm xác định nguy cơ mắc bệnh di truyền của bé.

Vì vậy, đừng quên việc thu thập thông tin về những người mắc bệnh di truyền, dị tật trong gia đình hay là họ hàng gần gũi của bạn. Bên cạnh đó, nhớ ghi lại những loại thuốc mà mình đã sử dụng trong thời gian gần đây, bao gồm cả những mũi tiêm phòng.

 Cần chuẩn bị gì cho lần siêu âm thai kỳ đầu tiên?

Cần chuẩn bị gì cho lần siêu âm thai kỳ đầu tiên?

Bên cạnh đó, bạn còn có thể trải qua những xét nghiệm như xét nghiệm nước tiểu để xác định nguy cơ tiền sản giật, xét nghiệm máu để kiểm tra đường huyết, tình trạng thiếu máu, tìm kháng thể Rh hoặc HIV…

Ngoài ra, nếu bạn mới mang thai thì việc siêu âm thai kỳ chưa cần thiết vì có thể túi thai vẫn chưa vào tử cung. Hãy kiên nhẫn thêm một vài tuần nữa để kết quả siêu âm rõ ràng hơn nhé.

Trải qua siêu âm thai lần đầu tiên, bạn sẽ nắm được trình tự của một lần hẹn, từ việc đăng ký cho đến cách thức làm việc của bác sĩ, lời dặn về dinh dưỡng, nghỉ ngơi và lịch khám, xét nghiệm cho những lần sau.

 

Siêu âm thai kỳ liên tục có tốt không?

Đó là khi thai dưới 8 tuần tuổi, tức là trong 2 tháng đầu của thai kỳ. Đây là thời điểm vàng để thai nhi các tổ chức thai đang hình thành các bộ phận, đặc biệt là cơ quan sinh dục, các hệ thần kinh trung ương. Không ai dám chắc chắn rằng bất kỳ loại tia nào (trong đó có sóng siêu âm) không ảnh hưởng đến sự hình thành của thai.

Nhiều mẹ bầu khi mang thai, vì nôn nóng thấy con đã không ngần ngại tốn kém đi siêu âm nhiều lần. Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa, việc siêu âm thai kỳ nhiều lần khi mang thai là điều không cần thiết, thậm chí gây hại cho cả mẹ và con. Việc siêu âm thai quá nhiều chắc chắn gây tốn kém cho thai phụ khi chi phí cho mỗi lần siêu âm tối thiểu 200 ngàn . Chưa kể, việc siêu âm giới tính hay lưu hình ảnh thai nhi vào VCD có thể khiến bà mẹ phải nằm lâu trong quá trình siêu âm, tia bức xạ có thể nhiều đến mức gây hại cho cả mẹ và con.

 

Lịch siêu âm thai kỳ cho mẹ bầu

  • Khi phát hiện trễ kinh: Nên siêu âm thai lần đầu lúc này để xem có thai hay không, thai nằm trong hay ngoài tử cung, thai bình thường hay bệnh lý, số lượng thai. Đặc biệt, đối với những chị em quên ngày kinh chót hoặc ngày kinh không đều, bác sĩ có thể dựa vào siêu âm 3 tháng đầu để tính tuổi thai, từ đó, biết được ngày sinh với sai số là +/- 3 ngày.
  • Tuổi thai từ 11-13 tuần 6 ngày: Siêu âm đo độ mờ gáy thai nhi. Dựa vào đó, bác sĩ tiên lượng được nguy cơ hội chứng Down của thai kỳ. Nếu độ mờ gáy >3mm thì 30% là thai bị hội chứng Down.
  • Tuổi thai 21-25 tuần: Siêu âm khảo sát hình thái thai nhi. Thời điểm này có thể quan sát kỹ các phần của thai nhi. Từ đó, phát hiện được những dị tật bẩm sinh nếu có. Bên cạnh đó, khảo sát về bánh nhau, nước ối…
  • Tuổi thai 32-36 tuần: Siêu âm đánh giá sự phát triển thai nhi có phù hợp với tuổi thai hay không, xác định ngôi thai, vị trí bánh nhau, lượng nước ối.
  • Đến ngày sinh: Một lần nữa xác định tình trạng thai, ngôi thai, ước lượng cân nặng thai nhi, lượng nước ối, vị trí nhau, từ đó tiên lượng cho cuộc sinh dễ hay khó. 

 

Lời kết

Trên đây là những thông tin liên quan tới kinh nghiệm cho các mẹ bầu chưa có kinh nghiệm siêu âm thai lần đầu. Finizz hy vọng đã mang tới cho bạn những thông tin hữu ích nhất, giúp bạn nắm được những kinh nghiệm để bắt đầu thai kỳ một cách yên tâm nhất.

Đặt lịch để xét nghiệm thai tại các Phòng khám Sản phụ khoa uy tín qua Finizz.com để được hỗ trợ nhanh nhất và tiết kiệm thời gian chờ đợi tại phòng khám.

Cùng chuyên mục

Xet nghiem chuc nang gan

Xét nghiệm máu xem có thai không có độ chính xác rất cao, lớn hơn 97% đối với mục đích xác định có thai. Và phương pháp này thường được nhiều người áp dụng ngay từ giai đoạn đầu khi chỉ có những dấu hiệu mơ hồ về việc có thai.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

Thai 32 tuan me bau can xet nghiem nhung gi 1

Hiện nay, ngành y tế ngày càng phát triển và hiện đại nên việc khám thai trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Chính vì thế mà nhiều sản phụ khi mang thai nên nắm rõ lịch khám thai để đi khám đầy đủ, và trong đó kiến thức về khám thai 32 tuần cần xét nghiệm những gì quan trọng mẹ bầu cần biết.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

04

Chị em phụ nữ phải chuẩn bị những gì trong lần khám thai đầu tiên? Trong quy trình khám thai lần đầu chắc chắn các bác sĩ sẽ có những câu hỏi bắt buộc chị em phải nhớ và trả lời chính xác.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

1374650871601

Nếu chị em phụ nữ nào đang phân vân không biết trước khi khám phụ khoa cần làm gì thì mọi người không nên quá lo lắng vì thật sự sự chuẩn bị để khám phụ khoa không hề phức tạp. Finizz xin chia sẻ kinh nghiệm để các chị em có sự chuẩn bị trước khi thực hiện khám phụ khoa.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

Benh phu khoa

Việc phát hiện bệnh sớm có ý nghĩa rất quan trọng, giúp chị em tránh những tổn thất nguy hại về mặt sức khỏe, tinh thần làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Nên biết rõ khám phụ khoa gồm những gì và thực hiện khám phụ khoa định kỳ để không gặp rủi ro về sức khỏe.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018