LỊCH KHÁM THAI quan trọng dành cho mẹ bầu

Tác giả: Thanh Nguyễn. Ngày đăng: 18-04-2018

Có những thời gian khám thai định kỳ cố định mà bác sĩ tư vấn mà mẹ cần nhớ để đi khám theo lịch để luôn có sự chuẩn bị tốt nhất cho sự chào đời của bé yêu. Finizz xin chia sẻ những thông tin về những lịch khám thai quan trọng theo thời gian phát triển của bé trong thai kỳ mẹ có thể tham khảo.

Lịch khám thai quan trọng đầu tiên

Ngay khi phát hiện có thai

Đây là lịch khám thai quan trọng trong các cột mốc khám thai. Siêu âm lúc này để xem có thai hay không, thai nằm trong hay ngoài tử cung, thai bình thường hay bệnh lý, số lượng thai.

Quan trọng hơn cả, lịch khám thai quan trọng đầu tiên này giúp mẹ phát hiện bé đã vào trong tử cung chưa, nếu thai nằm ngoài tử cung thì mẹ sẽ được bác sĩ đưa ra những giải pháp can thiệp kịp thời để giúp hai mẹ con an toàn.

Lịch khám thai quan trọng thứ 2

Tuần thai thứ 6 đến 8, mẹ sẽ được siêu âm xác định tim thai, kích thước túi ối, chiều dài phôi để xác định thai có phát triển tương xứng với tuổi thai hay không.

Bên cạnh đấy là các bước khám lâm sàng như: cân nặng, đo huyết áp xem tình trạng mẹ có bị ảnh hưởng đến sức khỏe hay không để có hướng điều chỉnh phù hợp.

Lịch khám thai quan trọng mẹ được khám lâm sàng

Lịch khám thai quan trọng mẹ được khám lâm sàng

Lịch khám thai quan trọng thứ 3

Tuần thai thứ 11 đến 13, ở lịch khám thai quan trọng thứ 3, bác sĩ sẽ siêu âm đo độ mờ da gáy để tiên lượng được nguy cơ hội chứng Down của thai kỳ. Nếu độ mờ gáy >3mm thì 30% là thai bị hội chứng Down.

Qua tuần thai thứ 13, việc dự đoán thông qua các chỉ số này sẽ không còn chính xác nữa. Vì vậy, mẹ bầu đừng quên lịch khám thai quan trọng này nhé.

 Trong thời gian khám thai định kỳ bác sĩ sẽ đo độ mờ da gáy của thai nhi​

Trong thời gian khám thai định kỳ bác sĩ sẽ đo độ mờ da gáy của thai nhi​

Lịch khám thai quan trọng thứ 4

Xét nghiệm sàng lọc Triple test vào tuần thai thứ 14 đến 17 tuần nhằm dự đoán nguy cơ bị Down và dị dạng nhiễm sắc thể. Triple test là một trong những lịch khám thai quan trọng giúp dự đoán nguy cơ không có giá trị chẩn đoán chính xác. Trong thời gian khám thai định kỳ, nếu chẳng may xét nghiệm có dấu hiệu thai nhi mắc down hoặc dị dạng, bác sĩ sẽ tư vấn dừng thai kỳ.

Lịch khám thai quan trọng thứ 5

Siêu âm 4D để xác định bất thường khi bé đã được từ 21 đến 24 tuần là một trong những lịch khám thai quan trọng và phải được khám đúng thời điểm.

Vì trong trường hợp phải trục thai, tiến hành trước tuần 28 sẽ an toàn hơn. Nếu phát hiện trễ vượt qua mốc tuần 24, bác sĩ không thể xem rõ và đánh giá rõ ràng được.

 Thực hiện siêu âm thai 4D trong thời gian khám thai định kỳ

Thực hiện siêu âm thai 4D trong thời gian khám thai định kỳ

Mốc thời gian trong lịch khám thai quan trọng này mẹ đến thăm khám và siêu âm sẽ phát hiện được các bất thường về hình thái của thai nhi. Nếu cột sống, hộp sọ, não, tim, phổi, thận, cánh tay và chân của thai nhi ở thời kỳ này đều có thể được nhìn thấy.

Lịch khám thai quan trọng thứ 6

Khi em bé đã được 30 đến 32 tuần tuổi, mẹ sẽ được làm xét nghiệm công thức máu, thử nước tiểu và chích ngừa uốn ván.

Ngoài ra, siêu âm sẽ giúp phát hiện một số vấn đề hình thái xảy ra muộn như bất thường ở động mạch, tim và não, kiểm tra tình trạng phát triển của thai nhi.

 Trong thời gian khám thai định kỳ mẹ được chích ngừa uốn ván

Trong thời gian khám thai định kỳ mẹ được chích ngừa uốn ván

Lịch khám thai quan trọng thứ 7

Khoảng 35 – 36 tuần, bác sĩ tiến hành siêu âm màu Doppler, nhằm theo dõi động mạch rốn, động mạch não, động mạch tử cung, kiểm tra nước ối, dây rốn…

Mẹ bầu cũng có thể được thực hiện thăm khám Non-stress cho thai kỳ.

Lịch khám thai quan trọng thứ 8

Từ tuần 37 trở đi, lúc này mẹ đã khá nặng nề và bé đã đủ cân nặng để có thể chào đời. Các bác sĩ sẽ khuyên mẹ hãy đến khám thai đều đặn mỗi tuần một lần để xác định tình trạng thai, ngôi thai, ước lượng cân nặng thai nhi, lượng nước ối, vị trí nhau, từ đó tiên lượng cho cuộc sinh dễ hay khó,... để sẵn sàng chào đón em bé chào đời.

Lời kết

Như vậy chúng tôi đã chia sẻ đến các mẹ bầu về những thông tin về lịch khám thai quan trọng theo thời gian phát triển của bé trong thai kỳ mẹ có thể tham khảo. Hi vọng với những gì Finizz cung cấp có thể giúp chị em nắm bắt được thời gian khám thai định kỳ. Nếu các chị em còn có những thắc mắc khác cần được giải đáp về lịch khám thai quan trọng thì đừng ngại ngần để lại những câu hỏi để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn cụ thể và miễn phí.

Đặt lịch để xét nghiệm thai tại các Phòng khám Sản phụ khoa uy tín khác qua Finizz.com để được hỗ trợ nhanh nhất và tiết kiệm thời gian chờ đợi tại phòng khám nhé các mẹ bầu.

Cùng chuyên mục

Xet nghiem chuc nang gan

Xét nghiệm máu xem có thai không có độ chính xác rất cao, lớn hơn 97% đối với mục đích xác định có thai. Và phương pháp này thường được nhiều người áp dụng ngay từ giai đoạn đầu khi chỉ có những dấu hiệu mơ hồ về việc có thai.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

Thai 32 tuan me bau can xet nghiem nhung gi 1

Hiện nay, ngành y tế ngày càng phát triển và hiện đại nên việc khám thai trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Chính vì thế mà nhiều sản phụ khi mang thai nên nắm rõ lịch khám thai để đi khám đầy đủ, và trong đó kiến thức về khám thai 32 tuần cần xét nghiệm những gì quan trọng mẹ bầu cần biết.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

04

Chị em phụ nữ phải chuẩn bị những gì trong lần khám thai đầu tiên? Trong quy trình khám thai lần đầu chắc chắn các bác sĩ sẽ có những câu hỏi bắt buộc chị em phải nhớ và trả lời chính xác.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

1374650871601

Nếu chị em phụ nữ nào đang phân vân không biết trước khi khám phụ khoa cần làm gì thì mọi người không nên quá lo lắng vì thật sự sự chuẩn bị để khám phụ khoa không hề phức tạp. Finizz xin chia sẻ kinh nghiệm để các chị em có sự chuẩn bị trước khi thực hiện khám phụ khoa.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

Benh phu khoa

Việc phát hiện bệnh sớm có ý nghĩa rất quan trọng, giúp chị em tránh những tổn thất nguy hại về mặt sức khỏe, tinh thần làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Nên biết rõ khám phụ khoa gồm những gì và thực hiện khám phụ khoa định kỳ để không gặp rủi ro về sức khỏe.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018