Những mốc khám thai cần thiết để thai kỳ KHỎE MẠNH

Tác giả: Hoa Le. Ngày đăng: 24-04-2018

Trong một thai kỳ, thai phụ sẽ có gồm 08 lần khám thai và 5 lần siêu âm trong suốt thai kỳ của mẹ bầu. Vậy mẹ bầu cần đi khám thai khi nào và cần khám những gì? Bài viết sau đây Finizz sẽ giới thiệu đến bạn những mốc khám thai cần thiết trong thai kỳ nhé.

Vì sao thai phụ cần khám tại những mốc khám thai cần thiết?

Bước vào giai đoạn thai kỳ, các mẹ bầu sẽ được hướng dẫn những mốc khám thai cần thiết để kiểm tra sự phát triển từng ngày của thai nhi qua từng mốc thời gian. Và lần khám thai lần đầu chính là thời điểm quan trọng để bác sỹ xác định trước tuần tuổi của thai nhi.

Sau đó là các xét nghiệm như đo độ mờ da gáy, siêu âm 4D, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm trước khi sinh,… đều là những xét nghiệm khá quan trọng trong thời gian chị em mang thai.

Những mốc khám thai cần thiết thai phụ không nên bỏ qua

8 mốc khám thai cũng như  những mốc khám thai cần thiết quan trọng nhất mà các chị em cần phải thực hiện. Trong những lần khám thai này có những khoảng thời gian hợp lý để tiến hành các xét nghiệm quan trọng nếu như chị em nào bỏ qua sẽ rất nguy hiểm nếu như tình trạng sức khỏe và sự phát triển của thai nhi không được theo dõi liên tục.

Những mốc khám thai cần thiết cho thai phụ

Những mốc khám thai cần thiết cho thai phụ

Khám thai lần đầu khi nào?

Sau khi trễ kinh và thử que lên hai vạch, bạn nên đi khám thai để kiểm tra thai nhi được bao nhiêu tuần tuổi. Bác sĩ sẽ căn cứ vào ngày đầu của chu kỳ kinh để xác định tuổi của thai nhi.

Bên cạnh việc khai báo các thông tin về sức khoẻ của mình cho bác sỹ biết, các mẹ cũng sẽ được chỉ định làm các xét nghiệm cần thiết cơ bản như: khám tổng quát, xét nghiệm máu, thử nước tiểu,...

Trong những mốc khám thai cần thiết thai phụ sẽ được xét nghiệm máu để kiểm tra sức khỏe

Trong những mốc khám thai cần thiết thai phụ sẽ được xét nghiệm máu để kiểm tra sức khỏe

Những mốc khám thai cần thiết lần 2: Giữa tuần thứ 11 và 12

Trong lần này chị em sẽ được tiến hành siêu âm xác định vị trí thai, kích thước túi ối… Kiểm tra lâm sàng về huyết áp, cân nặng,…

Đặc biệt đây là những tuần khám thai hết sức quan trọng vì thời điểm này có thể thực hiện kiểm tra đo độ mờ da gáy để xác định xem có nguy cơ trẻ bị mắc bệnh Down hoặc các bất thường khác hay không, nếu như ở tuần 11 -12 mà chị em bỏ lỡ thì sang tuần 13 kết quả sẽ không được chính xác tuyệt đối.

Những mốc khám thai cần thiết lần 3: Ở tuần 16

Thai phụ sẽ vẫn tiến hành khám thai như bình thường và theo dõi sức khỏe của thai nhi. Ở tuần này chị em có thể sẽ được chỉ định tiến hành làm xét nghiệm Tripple test để tìm ra những nguy cơ bị dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Những mốc khám thai cần thiết lần 4: Tuần 21-22

Những mốc khám thai cần thiết vào thời điểm này các mẹ sẽ được tiến hành siêu âm 3D, 4D để có thể nhìn thấy và xác định chính xác những dị thường ở bên ngoài cơ thể của thai nhi.

Những mốc khám thai cần thiết lần 5: Ở tuần 26

Ngoài những việc thăm khám như các lần trước thì các mẹ sẽ được tiêm phòng thêm uốn ván mũi đầu tiên hoặc là mũi nhắc lại nếu như là lần mang thai thứ hai.

Những mốc khám thai cần thiết lần 6: Từ tuần 31-32

Những tháng cuối của thai kì chủ yếu là kiểm tra tình trạng sức khỏe và cử động của thai nhi, chẩn đoán ngôi thai và xem xét các vấn đề bất thường có thể xảy ra.

Những mốc khám thai cần thiết để dự đoán hình thức sinh

Những mốc khám thai cần thiết để dự đoán hình thức sinh

Những mốc khám thai cần thiết lần thứ 7: Ở tuần 36

Những mốc khám thai cần thiết này hết sức quan trọng vì các mẹ có thể dự đoán được hình thức sinh nở để chủ động hơn. Tùy từng trường hợp nhất định mà ở lần khám thai này sẽ được yêu cầu làm thêm các xét nghiệm hay siêu âm để theo dõi những biến chứng của thai nghén có thể xuất hiện.

Những mốc khám thai cần thiết lần thứ 8: Tuần 35-36

Trọng lượng của thai nhi, dây rốn và nước ối là những vấn đề được các bác sĩ quan tâm trong lần khám thai này. Ngoài ra, ở một số nơi chị em còn được tiến hành làm Non-stress test để kiểm tra sức khỏe của bé và xem bé có được nhận đủ oxy khi ở trong bụng mẹ hay không.

Duy trì khám thai định kì theo đúng các mốc thời gian và làm các xét nghiệm cần thiết là điều mà các bác sĩ khuyên thai phụ nên làm. Nếu như chị em có bất cứ thắc mắc gì về  những mốc khám thai cần thiết thì hãy mạnh dạn liên hệ đến Finizz để được các bác sĩ tư vấn và đồng hành đến khi bé chào đời.

Lời kết

Như vậy chúng tôi đã chia sẻ đến các mẹ bầu về  những mốc khám thai cần thiết. Hi vọng với những gì Finizz cung cấp có thể giúp chị em hiểu rõ hơn về  những mốc khám thai cần thiết. Nếu các chị em còn có những thắc mắc khác cần được giải đáp về những mốc khám thai cần thiết thì đừng ngại ngần để lại những câu hỏi để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn cụ thể và miễn phí.

Đặt lịch để xét nghiệm thai tại các Phòng khám Sản phụ khoa uy tín khác qua Finizz.com để được hỗ trợ nhanh nhất và tiết kiệm thời gian chờ đợi tại phòng khám nhé các mẹ bầu.

Cùng chuyên mục

Xet nghiem chuc nang gan

Xét nghiệm máu xem có thai không có độ chính xác rất cao, lớn hơn 97% đối với mục đích xác định có thai. Và phương pháp này thường được nhiều người áp dụng ngay từ giai đoạn đầu khi chỉ có những dấu hiệu mơ hồ về việc có thai.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

Thai 32 tuan me bau can xet nghiem nhung gi 1

Hiện nay, ngành y tế ngày càng phát triển và hiện đại nên việc khám thai trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Chính vì thế mà nhiều sản phụ khi mang thai nên nắm rõ lịch khám thai để đi khám đầy đủ, và trong đó kiến thức về khám thai 32 tuần cần xét nghiệm những gì quan trọng mẹ bầu cần biết.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

04

Chị em phụ nữ phải chuẩn bị những gì trong lần khám thai đầu tiên? Trong quy trình khám thai lần đầu chắc chắn các bác sĩ sẽ có những câu hỏi bắt buộc chị em phải nhớ và trả lời chính xác.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

1374650871601

Nếu chị em phụ nữ nào đang phân vân không biết trước khi khám phụ khoa cần làm gì thì mọi người không nên quá lo lắng vì thật sự sự chuẩn bị để khám phụ khoa không hề phức tạp. Finizz xin chia sẻ kinh nghiệm để các chị em có sự chuẩn bị trước khi thực hiện khám phụ khoa.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

Benh phu khoa

Việc phát hiện bệnh sớm có ý nghĩa rất quan trọng, giúp chị em tránh những tổn thất nguy hại về mặt sức khỏe, tinh thần làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Nên biết rõ khám phụ khoa gồm những gì và thực hiện khám phụ khoa định kỳ để không gặp rủi ro về sức khỏe.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018