9 xét nghiệm QUAN TRỌNG trong thai kỳ

Tác giả: Phú Lê Hữu. Ngày đăng: 24-04-2018

Xét nghiệm khi mang thai là điều cần thiết để kiểm tra và phát hiện sớm những bất thường có thể xảy ra có thể ảnh hưởng xấu đến cả mẹ và bé trong thời kỳ mang thai. Dưới đây Finizz xin giới thiệu những xét nghiệm quan trọng trong thai kỳ cho các mẹ tham khảo.

9 xét nghiệm quan trọng trong thai kỳ cần làm trước & khi mang thai bao gồm: xét nghiệm sàng lọc di truyền, rubella, máu, nước tiểu, Strep nhóm B,…với các thông tin chi tiết chia sẻ dưới đây.

1. Sàng lọc di truyền trước khi thụ thai khoảng 8 tuần

Xét nghiệm sàng lọc di truyền được thực hiện trước khi bắt đầu mang thai, nhưng nó cũng có thể được thực hiện tại các cuộc hẹn khám tiền sản đầu tiên khoảng 8 tuần hoặc lâu hơn. Đây là một trong những xét nghiệm quan trọng trong thai kỳ.

Các sàng lọc được thực hiện thông qua xét nghiệm nước bọt hoặc máu của cả cha và mẹ. Ngoài ra, nó cũng dựa trên lịch sử bệnh tật của cha mẹ và gia đình.

Xét nghiệm quan trọng trong thai kỳ - sàng lọc di truyền trước thụ thai

Xét nghiệm quan trọng trong thai kỳ - sàng lọc di truyền trước thụ thai

2. Xét nghiệm miễn dịch hoặc tiêm ngừa Rubella

Thông thường, rubella được tiêm chủng phòng ngừa khi bạn còn bé. Tuy nhiên, nếu chưa tiêm, virus rubella sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bào thai, có thể gây dị tật bẩm sinh như điếc, đục thủy tinh thể và các khuyết tật tim bẩm sinh, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ vì vậy cần xét nghiệm quan trọng trong thai kỳ này.

Lưu ý bạn không nên mang thai trong 3 tháng sau khi tiêm ngừa.

3. Xét nghiệm máu kiểm tra những bệnh truyền nhiễm

Một trong những xét nghiệm quan trọng trong thai kỳ chính là thử máu (CBC). Ngoài việc kiểm tra các thành phần tế bào của máu, xét nghiệm máu cũng giúp phát hiện xem thai phụ có bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) như HIV/AIDS, giang mai, herpes, viêm gan B, C… hay không. Đây cũng là một xét nghiệm quan trọng trong thai kỳ.

Xét nghiệm quan trọng trong thai kỳ - xét nghiệm máu

Xét nghiệm quan trọng trong thai kỳ - xét nghiệm máu

4. Xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện dư lượng đường, thừa đạm

Phụ nữ mang thai thường đi tiểu nhiều hơn so với trước khi có thai. Bởi vậy, việc xét nghiệm nước tiểu nên được tiến hành định kỳ vì đây là một xét nghiệm quan trọng trong thai kỳ. Nó giúp phát hiện các dấu hiệu bệnh tiểu đường trong thai kỳ như dư lượng glucose trong nước tiểu.

5. Kiểm tra CVS ở tuần thứ 10 của thai kỳ

Xét nghiệm chọc hút gai nhau (VCS) là phương pháp lấy mẫu lông nhung màng đệm để phát hiện các vấn đề về nhiễm sắc thể.

Xét nghiệm quan trọng trong thai kỳ CVS được thực hiện trong khoảng tuần thứ 10 đến tuần 12 của thai kỳ, có mục đích phát hiện sớm các bất thường của thai nhi trước khi chọc ối.

6. Chọc dò nước ối ở tuần 16 cho mẹ bầu có tiền sử sinh con khuyết tật

Chọc ối là xét nghiệm quan trọng trong thai kỳ, thử nghiệm chẩn đoán phổ biến nhất của hầu hết thai phụ, bởi nước ối chứa các tế bào từ da của em bé và các cơ quan trong tử cung của mẹ.

Đây là phương pháp sử dụng để chẩn đoán giới tính thai nhi, tầm soát Down và một số khuyết tật ống thần kinh… Chọc ối thường được thực hiện khoảng giữa tuần thứ 16 đến 20.

Xét nghiệm quan trọng trong thai kỳ - chọc nước ối

Xét nghiệm quan trọng trong thai kỳ - chọc nước ối

7. Xét nghiệm sàng lọc AFP ở tuần 20

Xét nghiệm Alpha-fetoprotein (AFP) là xét nghiệm quan trọng trong thai kỳ thường được thực hiện từ tuần thứ 15 đến 20 của thai kỳ.

Xét nghiệm AFP - xét nghiệm quan trọng trong thai kỳ giúp bác sĩ sản khoa quan sát chặt chẽ hơn quá trình mang thai và sự phát triển của thai nhi để đưa ra những chỉ dẫn tốt nhất cho thai phụ.

8. Kiểm tra dung nạp glucose ở tuần 28

Phụ nữ mang thai nên xét nghiệm dung nạp glucose và tiểu đường thai kỳ giữa tuần 25 và 28. Đây là một xét nghiệm quan trọng trong thai kỳ. Những thai phụ có lượng glucose cao sau các xét nghiệm sàng lọc sẽ được thử nghiệm dung nạp glucose. Nếu kết quả cho mức độ đường cao, người mẹ cần được theo dõi cẩn thận.

Xét nghiệm quan trọng trong thai kỳ - dung nạp glucose

Xét nghiệm quan trọng trong thai kỳ - dung nạp glucose

9. Xét nghiệm Strep nhóm B ở tuần 36

Liên cầu nhóm B (GBS) là một loại nhiễm trùng do vi khuẩn có thể được tìm thấy trong âm đạo hoặc trực tràng của một phụ nữ mang thai. Kiểm tra này được thực hiện giữa tuần 35 và lần thứ 37 của thai kỳ như một xét nghiệm quan trọng trong thai kỳ.

Lời kết

Như vậy chúng tôi đã chia sẻ đến các mẹ bầu về những thông tin liên quan đến việc xét nghiệm quan trọng trong thai kỳ. Hi vọng với những gì Finizz cung cấp có thể giúp chị em hiểu rõ hơn về các loại xét nghiệm quan trọng trong thai kỳ. Nếu các chị em còn có những thắc mắc khác cần được giải đáp về xét nghiệm quan trọng trong thai kỳ thì đừng ngại ngần để lại những câu hỏi để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn cụ thể và miễn phí.

Đặt lịch để xét nghiệm thai tại các Phòng khám Sản phụ khoa uy tín khác qua Finizz.com để được hỗ trợ nhanh nhất và tiết kiệm thời gian chờ đợi tại phòng khám nhé các mẹ bầu.

Cùng chuyên mục

Xet nghiem chuc nang gan

Xét nghiệm máu xem có thai không có độ chính xác rất cao, lớn hơn 97% đối với mục đích xác định có thai. Và phương pháp này thường được nhiều người áp dụng ngay từ giai đoạn đầu khi chỉ có những dấu hiệu mơ hồ về việc có thai.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

Thai 32 tuan me bau can xet nghiem nhung gi 1

Hiện nay, ngành y tế ngày càng phát triển và hiện đại nên việc khám thai trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Chính vì thế mà nhiều sản phụ khi mang thai nên nắm rõ lịch khám thai để đi khám đầy đủ, và trong đó kiến thức về khám thai 32 tuần cần xét nghiệm những gì quan trọng mẹ bầu cần biết.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

04

Chị em phụ nữ phải chuẩn bị những gì trong lần khám thai đầu tiên? Trong quy trình khám thai lần đầu chắc chắn các bác sĩ sẽ có những câu hỏi bắt buộc chị em phải nhớ và trả lời chính xác.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

1374650871601

Nếu chị em phụ nữ nào đang phân vân không biết trước khi khám phụ khoa cần làm gì thì mọi người không nên quá lo lắng vì thật sự sự chuẩn bị để khám phụ khoa không hề phức tạp. Finizz xin chia sẻ kinh nghiệm để các chị em có sự chuẩn bị trước khi thực hiện khám phụ khoa.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

Benh phu khoa

Việc phát hiện bệnh sớm có ý nghĩa rất quan trọng, giúp chị em tránh những tổn thất nguy hại về mặt sức khỏe, tinh thần làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Nên biết rõ khám phụ khoa gồm những gì và thực hiện khám phụ khoa định kỳ để không gặp rủi ro về sức khỏe.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018