Nguyên nhân siêu âm thai chưa vào tử cung?

Tác giả: Trần Vương Quốc Trí. Ngày đăng: 27-04-2018

Thử que hai vạch nhưng siêu âm thai chưa vào tử cung có thể có những nguyên nhân khác nhau như Finizz đã liệt kê ở trên. Khi gặp tình trạng này xảy ra, bạn hãy luôn bình tĩnh, chờ để thử lại thêm lần nữa hoặc đến các bệnh viện, phòng khám kiểm tra kỹ lưỡng, từ đó, có cách xử trí phù hợp.

1. Những khả năng có thể xảy ra

Nếu thử que hai vạch nhưng siêu âm thai chưa vào tử cung thì sẽ có hai trường hợp xảy ra, một là đã có thai, hai là kết quả của que thử là dương tính giả.

Trong trường hợp đã có thai và cơ thể có những dấu hiệu có thai như: chậm kinh, chán ăn, buồn nôn, mệt mỏi... nhưng khi siêu âm lại không thấy thai, có thể do siêu âm thai chưa vào tử cung hoặc một số nguyên nhân khác.

Trường hợp không có thai nhưng que thử vẫn lên hai vạch mà vẫn bị chậm kinh, do một số nguyên nhân khác và không có những dấu hiệu có thai như mệt mỏi buồn nôn.... Đây có thể là dấu hiệu có thai giả do các chị em quá mong con tạo nên.

Que thử thai có hai vạch nhưng nếu siêu âm thai chưa vào tử cung thì vẫn chưa thể kết luận có thai

Que thử thai có hai vạch nhưng nếu siêu âm thai chưa vào tử cung thì vẫn chưa thể kết luận có thai

2. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng siêu âm thai chưa vào tử cung

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thử que hai vạch nhưng siêu âm thai chưa vào tử cung, mà các chị em cần biết.

2.1 Que thử thai không chính xác dẫn đến siêu âm thai chưa vào tử cung

Nguyên lý hoạt động của que thử thai là dò tìm hormone trong nước tiểu, nguyên nhân khiến que thử thai xuất hiện hai vạch nhưng siêu âm thai chưa vào tử cung có thể do que thử thai đã hết hạn hoặc đang được tiêm hormone hCG.

2.2 Do mang thai ngoài tử cung

Sau khi được thụ tinh, phôi thai sẽ mất 2 - 3 ngày để di chuyển vào tử cung làm tổ. Tuy nhiên có một số trường hợp phôi thai không di chuyển vào tử cung mà phát triển ở ngoài, thông thường là ở vòi trứng, có khi là ở ống dẫn trứng hoặc thậm chí là ổ bụng.

Trường hợp này siêu âm thai chưa vào tử cung ngoại trừ siêu âm đầu dò. Tuy nhiên, thử que hai vạch vẫn cho kết quả dương tính bởi một khi thai đã làm tổ, dù ở vị trí nào cũng có chất HCG xuất hiện trong nước tiểu, nên que thử thai sẽ lên 2 vạch dương tính là chính xác.

2.3 Do mang thai trứng siêu âm thai chưa vào tử cung

Thai trứng là một bệnh lý hiếm gặp nhưng không phải không có khả năng xảy ra. Do sự phát triển bất thường của lớp tế bào trong gai nhau thai.

Tuy nồng độ hCG tăng rất cao và thử que hai vạch nhưng siêu âm thai chưa vào tử cung. Thai trứng gây băng huyết, nếu trứng ăn sâu vào cơ tử cung có thể làm thủng lớp cơ, gây chảy máu ổ bụng. Thai trứng còn có thể biến chứng thành ung thư.

Mang thai trứng cũng khiến hormone HCG tăng cao ảnh hưởng đến siêu âm thai chưa vào tử cung

Mang thai trứng cũng khiến hormone HCG tăng cao ảnh hưởng đến siêu âm thai chưa vào tử cung

2.4 Do một số loại thuốc đang sử dụng siêu âm thai chưa vào tử cung

Nếu bạn đang uống các loại thuốc như thuốc lợi tiểu, thuốc an thần, kháng co giật, hoặc nếu các bạn đang điều trị ung bướu... Cũng có thể dẫn đến nồng độ hormone trong cơ thể bị ảnh hưởng, gây sai lệch kết quả thử thai.

2.5 Do nước tiểu không tinh khiết siêu âm thai chưa vào tử cung

Nếu nước tiểu có lẫn nước tiểu có lẫn máu hoặc nhiều chất cặn bẩn, tạo chất cũng có thể khiến cho kết quả không chính xác khiến các chị em mừng hụt.

Một số nguyên nhân khác có thể khiến que thử thai cho kết quả âm tính giả là do các chị em quá mong con, dẫn đến hiện tượng mang thai giả, hoặc nội tiết tố trong cơ thể thay đổi khiến cho nồng độ hormone hCG tăng cao.

3. Lời khuyên dành cho bạn khi siêu âm thai chưa vào tử cung

Để biết chắc chắn mình có thai hay là không, bạn hãy đợi thêm 1 tuần nữa rồi kiểm tra lại siêu âm thai chưa vào tử cung chưa.

Hoặc bạn hãy đi đến bệnh viện để được xét nghiệm chính xác hơn, vừa xác nhận vừa theo dõi nồng độ hormone hCG của mình. Bạn cũng có thể siêu âm qua âm đạo (siêu âm đầu dò) để tìm kiếm phôi thai trong tử cung.

Các bác sĩ không chỉ giúp bạn tìm ra kết quả chính xác, mà còn xác định được nguyên nhân dương tính giả trong trường hợp của bạn.

Lời kết

Như vậy chúng tôi đã chia sẻ đến các mẹ bầu về những thông tin liên quan đến việc siêu âm thai chưa vào tử cung. Hi vọng với những gì Finizz cung cấp có thể giúp chị em hiểu rõ hơn về vấn đề siêu âm thai chưa vào tử cung. Nếu các chị em còn có những thắc mắc khác cần được giải đáp về vấn đề siêu âm thai chưa vào tử cung thì đừng ngại ngần để lại những câu hỏi để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn cụ thể và miễn phí.

Đặt lịch để xét nghiệm thai tại các Phòng khám Sản phụ khoa uy tín khác qua Finizz.com để được hỗ trợ nhanh nhất và tiết kiệm thời gian chờ đợi tại phòng khám nhé các mẹ bầu.

Cùng chuyên mục

Xet nghiem chuc nang gan

Xét nghiệm máu xem có thai không có độ chính xác rất cao, lớn hơn 97% đối với mục đích xác định có thai. Và phương pháp này thường được nhiều người áp dụng ngay từ giai đoạn đầu khi chỉ có những dấu hiệu mơ hồ về việc có thai.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

Thai 32 tuan me bau can xet nghiem nhung gi 1

Hiện nay, ngành y tế ngày càng phát triển và hiện đại nên việc khám thai trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Chính vì thế mà nhiều sản phụ khi mang thai nên nắm rõ lịch khám thai để đi khám đầy đủ, và trong đó kiến thức về khám thai 32 tuần cần xét nghiệm những gì quan trọng mẹ bầu cần biết.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

04

Chị em phụ nữ phải chuẩn bị những gì trong lần khám thai đầu tiên? Trong quy trình khám thai lần đầu chắc chắn các bác sĩ sẽ có những câu hỏi bắt buộc chị em phải nhớ và trả lời chính xác.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

1374650871601

Nếu chị em phụ nữ nào đang phân vân không biết trước khi khám phụ khoa cần làm gì thì mọi người không nên quá lo lắng vì thật sự sự chuẩn bị để khám phụ khoa không hề phức tạp. Finizz xin chia sẻ kinh nghiệm để các chị em có sự chuẩn bị trước khi thực hiện khám phụ khoa.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

Benh phu khoa

Việc phát hiện bệnh sớm có ý nghĩa rất quan trọng, giúp chị em tránh những tổn thất nguy hại về mặt sức khỏe, tinh thần làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Nên biết rõ khám phụ khoa gồm những gì và thực hiện khám phụ khoa định kỳ để không gặp rủi ro về sức khỏe.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018