Bệnh xuất tinh sớm – Việc chữa trị cần dựa vào nguyên nhân

Tác giả: Lê Vũ. Ngày đăng: 02-05-2017

Bệnh xuất tinh sớm tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó là một trong những nguyên nhân tế nhị khiến nhiều cuộc hôn nhân đỗ vỡ. Xuất tinh sớm làm cho cuộc giao hợp trở nên không trọn vẹn bởi vì chỉ có người nam giới đạt được tột độ khoái cảm, còn người phụ nữ chưa có đủ thời gian hưng phấn để đạt được khoái cảm cao độ.

Xuất tinh sớm là không có khả năng chủ động kiểm soát việc xuất tinh và đã xuất tinh vào trước thời gian mà người phụ nữ hưng phấn cao nhất.Tỷ lệ nam giới trưởng thành mắc bệnh xuất tinh sớm từ 3 đến 30%, trong đó chỉ có khoảng 9% đến khám và điều trị.

Bệnh xuất tinh sớm – Việc chữa trị cần dựa vào nguyên nhân.

Thời gian xuất tinh trung bình được tính từ lúc đưa được dương vật vào âm đạo đến khi phóng tinh. Theo nhiều nghiên cứu, thời gian xuất tinh trung bình là 5,4 phút. Bạn có thể sử dụng chỉ số PESI (Premáture Ejaculation Séverity Index) để đánh giá mức độ xuất tinh của mình. Hãy khoanh tròn vào những con số mà bạn cho là phù hợp nhất với bạn trong 6 tháng gần đây.

1-Bạn bị XTS bao lâu rồi?

Bệnh xuất tinh sớm – Việc chữa trị cần dựa vào nguyên nhân hình ảnh 1

2- Bạn không thể lựa chọn thời điểm xuất tinh trong bao nhiêu phần trăm số lần giao hợp

Bệnh xuất tinh sớm – Việc chữa trị cần dựa vào nguyên nhân hình ảnh 3

3- Bạn thường xuất tinh khi nào?

Bệnh xuất tinh sớm – Việc chữa trị cần dựa vào nguyên nhân hình ảnh 3

4- Bạn có thể giao hợp bao lâu trước khi xuất tinh?

     Bệnh xuất tinh sớm – Việc chữa trị cần dựa vào nguyên nhân hình ảnh 4

5- Cường độ hưng phấn/kích thích tình dục của cơ thể tại thời điểm xuất tinh ?

Bệnh xuất tinh sớm – Việc chữa trị cần dựa vào nguyên nhân hình ảnh 5


6- Với bạn việc lựa chọn thời điểm xuất tinh khó khăn đến mức nào?

Bệnh xuất tinh sớm – Việc chữa trị cần dựa vào nguyên nhân hình ảnh 6

7- Chứng XTS của bạn làm bạn tình của bạn thất vọng đến mức độ nào?
 

Bệnh xuất tinh sớm – Việc chữa trị cần dựa vào nguyên nhân hình ảnh 7

8- Chứng XTS của bạn làm bạn lo lắng phiền muộn đến mức độ nào?


Bệnh xuất tinh sớm – Việc chữa trị cần dựa vào nguyên nhân hình ảnh 8

9- Chứng XTS của bạn ảnh hưởng đến mối quan hệ lứa đôi như thế nào?
 

Bệnh xuất tinh sớm – Việc chữa trị cần dựa vào nguyên nhân hình ảnh 10

10- Ngoài XTS, bạn thường bị kèm theo những trục trặc khác như giảm cương khi giao hợp?

Bệnh xuất tinh sớm – Việc chữa trị cần dựa vào nguyên nhân hình ảnh 11

Cách tính điểm PESI chia mức độ XTS:

0-20 Rất nhẹ
20-40 Nhẹ
40-60 Trung bình
60-80 Nặng 
80-100 Rất nặng


Bệnh xuất tinh sớm có nhiều nguyên nhân.

Để có được thời gian giao hợp bình thường, phải có sự thăng bằng giữa quá trình hung phấn và ức chế. Hưng phấn quá mức, không kiểm soát được là một trong các nguyên nhân dẫn đến bệnh xuất tinh sớm:

  • Trước những tình huống quá xúc động , hồi hộp, không kiểm soát nổi , phần đông nam giới trong những lần giao hợp đầu tiên vì chưa quen với những cảm xúc mới lạ và bị quá kích động cho nên xuất tinh sớm.
  • Những hoàn cảnh khách quan gây nên xuất tinh sớm tự nguyện: Những cuộc tình vụng trộm , cần phải trốn tránh gia đình và xã hội. Khi hành sự cả hai người đều mong muốn và giục giã nhau kết thúc cho nhanh, lâu dần xuất tinh sớm trở nên cố tật.
  • Sự khó chịu, miễn cưỡng, chểnh mảng trong việc vệ sinh cơ thể…gây ra từ phía người phụ nữ có thể dẫn đến xuất tinh sớm
  • Các bệnh tâm thần như rối loạn hưng- trầm cảm, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, trầm cảm mãn tính, rối loạn lo âu lan tỏa, tâm thần phân liệt, rối loạn nhân cách, stress sau chấn thương….đều có thể dẫn đến bệnh xuất tinh sớm.
  • Các tổn thương thực thể do bệnh lý hoặc do chấn thương gây ra ở hệ thần kinh (ví dụ U não, u tủy sống, Parkinson, chấn thương sọ não, chấn thương tủy sống, thoát vị đĩa đệm,....) đều có thể gây ra xuất tinh sớm.
  • Tổn thương thần kinh do rượu, các chất ma túy, làm tăng prolactin và ức chế các gonadotropin, gây rối loạn chức năng tình dục, dẫn đến xuất tinh sớm.
  • Bệnh xuất tinh sớm xảy ra cũng có thể là do thủ dâm trong một thời gian dài. Đây là một nguyên nhân đang được thảo luận và cần phải được tiếp tục nghiên cứu. Thủ dâm trong một thời gian dài làm cho họ không kiểm soát được quá trình hưng phấn. Thời gian hưng phấn để đạt khoái cảm cao độ ngày một ngắn dần và cuối cùng là cuất tinh sớm và rối loạn cương dương.
  • Suy dục nguyên phát, mãn dục, tăng Prolactin máu, bệnh của tuyến giáp (cường giáp, suy giáp)…gây lên rối loạn cương dương và xuất tinh sớm.
  • Quá nhạy cảm ở niêm mạc của quy đầu, bao quy đầu, ở da dương vật, làm cho quá trình hưng phấn diễn ra mau lẹ hơn dẫn tới việc xuất tinh nhanh hơn. Trong màn dạo đầu của cuộc giao hợp, mân mê, kích thích quá nhiều lên quy đầu và dương vật cũng có thể gây ra xuất tinh sớm.
  • Viêm tuyến tiền liệt mãn tính , trĩ tắc mạch gây đau, trĩ nội viêm mạn tính, nhiễm trùng tổ chức liên kết quanh tuyến tiền liệt, rò hậu môn trực tràng, viêm hoặc áp xe hố ngồi trực tràng, viêm túi tinh…cũng có thể gây ra XTS. Các bệnh này kích thích lên các xung động thần kinh hướng tâm, làm giảm ngưỡng hưng phấn cần thiết cho sự phóng tinh gây nên xuất tinh sớm.

Điều trị bệnh xuất tinh sớm dựa trên nguyên nhân.

Hiện nay chưa có thuốc nào điều trị bệnh xuất tinh sớm mang lại hiệu quả cao một cách thuyết phục. Việc điều trị bệnh xuất tinh sớm nên dựa vào nguyên nhân gây bệnh. 
Nếu bệnh xuất tinh sớm xảy ra do tâm lý hay mắc một số bệnh tiềm ẩn, hãy tìm cách chữa trị những bệnh này, tình trạng xuất tinh sớm sẽ biến mất.
Dưới đây là một số loại thuốc giúp điều trị bệnh xuất tinh sớm:

Thuốc tê bôi làm tê tại chỗ. Dùng Xylocaine, Lidocaine, Prilocaine dạng bôi hoăc xịt lên quy đầu trước khi giao hợp từ 20 đến 30 phút. Rửa sạch sạch thuốc mới tiến hành giao hợp để tránh lây thuốc sang bạn tình làm tê âm đạo và làm giảm hứng thú tình dục của bạn tình. 

Thuốc tác dụng lên thần kinh trung ương. Các thuốc điều trị trầm cảm có tác dụng làm giảm khoái cảm và làm chậm xuất tinh được sử dụng để điều trị xuất tinh sớm. Các thuốc này ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc ( SSRIs: Selective Serotonin Reuptake Inhibitors). Fluoxetine 5- 20 mg/ngày, trong 4 đến 5 tuần, Paroxetine 10-40 mg/ngày, uống hàng ngày trong 1-2 tháng hoặc uống 50mg vào trước khi giao hợp 4-8 giờ, Clomipramine 25-50mg/ngày. Uống hàng ngày trong một tháng hoặc uống 25mg vào trước khi giao hợp 4-24h.

Các thuốc chẹn andrenergic. Alfuzosin, Terazosin cũng được sử dụng và được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị xuất tinh sớm.
 

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan

Bệnh xuất tinh sớm – Việc chữa trị cần dựa vào nguyên nhân

Bệnh xuất tinh sớm tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó là một trong những nguyên nhân tế nhị khiến nhiều cuộc hôn nhân đỗ vỡ. Xuất tinh sớm làm cho cuộc giao hợp trở nên không trọn vẹn bởi vì chỉ có người nam giới đạt được tột độ khoái cảm, còn người phụ nữ chưa có đủ thời gian hưng phấn để đạt được khoái cảm cao độ.

Điều trị ngay tinh hoàn ẩn ở trẻ để tránh vô sinh về sau.

Tinh hoàn ẩn ở trẻ là một bệnh lý gặp khá phổ biến ở trẻ trai. Bệnh mắc với tỷ lệ 3% ở trẻ sinh ra đủ tháng, 30% ở trẻ sinh thiếu tháng. Bệnh lý này cần được phát hiện và điều trị ngay từ sau khi chào đời để tránh gặp phải các biến chứng sau này.

Phát hiện sớm dấu hiệu ung thư tinh hoàn để tăng cơ hội chữa trị

Nếu phát hiện sớm những triệu chứng và dấu hiệu ung thư tinh hoàn thì khả năng chữa khỏi rất cao. Việc tự kiểm tra tinh hoàn thường xuyên có thể giúp phát hiện khối u sớm và điều này sẽ tăng cơ hội điều trị thành công ung thư tinh hoàn.

Sex an toàn để phòng tránh mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục (Herpes sinh dục) là một căn bệnh lây qua đường tình dục xảy ra khá phổ biến do virus herpes simplex gây ra. Quan hệ tình dục an toàn có thể phần nào phòng tránh việc lây truyền bệnh.