Thắc mắc về bệnh trào ngược dạ dày thực quản có nguy hiểm không

Tác giả: LE Zheng Shi. Ngày đăng: 15-05-2017

Thắc mắc về bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không: Đã có tới 653 trường hợp tử vong do những biến chứng của căn bệnh trào ngược dạ dày, vậy bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không?

Ở Việt Nam có khoảng 14 triệu người mắc chứng trào ngược dạ dày. Theo thống kê thì số người mắc trào ngược dạ dày chủ yếu là dân văn phòng. Và tỉ lệ bị GERD ở thành thị cao hơn nông thôn. Nguyên nhân trào ngược dạ dày chủ yếu là do làm việc quá áp lực dẫn đến stress và các bệnh dạ dày. Có đến 10­20% người đến khám bệnh về tiêu hóa đều được phát hiện và chuẩn đoán trào ngược dạ dày

Thắc mắc về  bệnh trào ngược dạ dày thực quản có nguy hiểm không

Bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không ta?

Bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không? - Căn bệnh phức tạp nhưng lại dễ bị nhầm lẫn

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là một căn bệnh phức tạp. Bệnh dễ nhầm lẫn do không có tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán. Thế nên có rất nhiều người thắc mắc rằng bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không? Ngoài các triệu chứng tại thực quản như ợ nóng, ợ chua, khó nuốt, nhiều nước bọt, bệnh còn nhiều triệu chứng khác nằm ngoài thực quản như viêm họng, sưng họng, ho kéo dài, khàn giọng, đau ngực, chảy mủ tai, hỏng răng….

Sự phức tạp của bệnh còn thể hiện ở việc không có tương quan cố định giữa độ nặng và tần suất các triệu chứng với độ nặng của viêm thực quản. Cụ thể là thực quản của người bệnh có thể đã bị viêm, loét, thậm chí barrett thực quản (tiền ung thư thực quản) mà biểu hiện triệu chứng vẫn ở mức độ nhẹ. Chính sự phức tạp này đã sinh ra tâm lý thờ ơ, bàng quan ở không ít bệnh nhân.

Bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không? - Những biến chứng về thực quản nguy hiểm

Một số biến chứng nhẹ: Khi acid trào ngược lên thực quản khiến người bệnh có thể bị khản giọng, viêm thanh quản; nặng hơn là viêm mũi họng và các bệnh đường hô hấp. Một số trường hợp bị viêm phổi do dịch acid tràn vào đường thở.

Thắc mắc về  bệnh trào ngược dạ dày thực quản có nguy hiểm không-hình ảnh 2

Những biến chứng của bệnh trào ngược dạ dày

Chảy máu thực quản, loét thực quản: Khi acid trào ngược lên, thực quản liên tục bị tổn thương, các niêm mạc thực quản có thể bị xói mòn và viêm loét do acid. Người bị loét thực quản sẽ có cảm giác khó nuốt, ngay cả uống nước cũng bị đau.

Hẹp thực quản: Khi các vết loét lành lại sẽ hình thành các mô sẹo. Nhiều lần trào ngược như vậy, thực quản bị sẹo chi chít sẽ thu hẹp lại khiến người bệnh lúc nào cũng có cảm giác vướng ở cổ, đau và khó nuốt.

Barret và ung thư thực quản: Acid trong dạ dày trào ngược lên có thể khiến các tế bào thực quản có thể bị thay đổi, biến dạng dẫn đến Barret thực quản. Barret thực quản là giai đoạn tiền ung thư. Điều đócó nghĩa là đã bị barret thực quản thì nguy cơ bị ung thư thực quản rất cao. Rất nhiều người không biết mình bị bệnh, đến khi bị ung thư thực quản, người bệnh phải cắt bỏ khối u và quá trình tái tạo rất phức tạp. Mỗi năm trên thế giới có hơn 600.000 người bị ung thư thực quản và dạ dày. Tỷ lệ sống thêm 3 năm rất ít, chỉ khoảng 5%. Để biết được bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không cần theo dõi các triệu chứng trào ngược da dày thực quản để phát hiện bệnh sớm và chưa trị kịp thời.

 

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan