Bạn muốn tìm hiểu về bệnh tiêu chảy ở trẻ em

Tác giả: Nhu Tiep. Ngày đăng: 16-05-2017

Bạn muốn tìm hiểu về bệnh tiêu chảy ở trẻ em: Tiêu chảy là bệnh thường gặp vào mùa hè, nhất là ở trẻ em. Bệnh tiêu chảy ở trẻ em là đều đi tiêu phân lỏng nhiều hơn 3 lần trong 24 giờ. Riêng trẻ sơ sinh bú mẹ, có thể đi tiêu 5-6 lần trong ngày.

Sự nguy hiểm của bệnh tiêu chảy ở trẻ em

Bệnh tiêu chảy gồm tiêu chảy cấp, tiêu chảy kéo dài và hội chứng lỵ, trong đó phần lớn trẻ em bị bệnh tiêu chảy là mắc tiêu chảy cấp.

Khi bị bệnh tiêu chảy ở trẻ em không được điều trị hoặc điều trị không hợp lý, trẻ sẽ bị “cạn nước trong người” dần (từ chuyên môn gọi là “có dấu mất nước”). Nếu cơ thể “cạn nước” thì sẽ hoạt động yếu dần, và nếu không được bổ sung kịp thời sẽ dẫn đến tử vong. Ngoài ra, tiêu chảy cũng làm rối loạn các chất khoáng trong cơ thể mà hậu quả là các hoạt động của các cơ quan sẽ bị rối loạn.

Bạn muốn tìm hiểu về bệnh tiêu chảy ở trẻ em

Sự nguy hiểm của bệnh tiêu chảy ở trẻ em mà các bạn nên biết

Nếu tiêu chảy kéo dài sẽ dễ đưa đến suy dinh dưỡng, một trong những biến chứng rất nguy hiểm của tiêu chảy, góp phần làm tử vong dễ xảy ra. Tiếp theo, suy dinh dưỡng sẽ làm bệnh tiêu chảy ở trẻ em khó điều trị và kiểm soát.

Một số trường hợp nguyên nhân bị bệnh tiêu chảy ở trẻ em do vi trùng có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, điều trị rất khó khăn và có thể gây tử vong.

Cách phòng ngừa bệnh tiêu chảy ở trẻ em

Khi bị bệnh tiêu chảy ở trẻ em thường thải ra một lượng lớn tác nhân gây bệnh. Các tác nhân xấu này đi vào cơ thể trẻ theo các con đường sau.

- Lây nhiễm vào thực phẩm, nước uống. Nếu không thực hiện nghiêm ngặt nguyên tắc ăn chín uống sôi thì trẻ sẽ khó lòng thoát được bệnh.

- Nhiễm bẩn sàn nhà, sân chơi, đồ chơi, vật dụng xung quanh trẻ và do thói quen ngậm tay, mút tay, cắn móng tay, ngậm đồ chơi..., trẻ đã vô tình đưa tác nhân gây bệnh vào cơ thể. Ngay cả người lớn cũng tiếp tay gây bệnh nếu chỉ chú ý rửa tay sau khi thay tã, làm vệ sinh cho trẻ, sau khi đi tiêu, trước khi chế biến thức ăn mà quên rửa tay.

Bạn muốn tìm hiểu về bệnh tiêu chảy ở trẻ em-hình ảnh 2

Nguyên nhân dẫn đến bệnh tiêu chảy ở trẻ em là qua đường ăn uống

- Dùng nước sạch, chỉ cần đun sôi nước là đủ, không cần phải đun quá lâu. Chỉ uống nước rõ nguồn gốc và đáng tin cậy nếu không thể đun sôi nước. Đậy nắp bình nước. Cẩn thận khi dùng nước đá vì các vi khuẩn có hại không chết khi bị lạnh. Ngay cả pha thêm nước đá để làm nguội nước đun sôi cũng có thể làm nhiễm bẩn nước trở lại.

- Ăn thức ăn nấu chín và không để quá lâu. Cần hâm kỹ thức ăn nấu chín và không để quá lâu. Chỉ cho bé ăn trái cây khi chính tay bạn bóc vỏ và ăn ngay.

- Rửa tay với xà phòng và nước sạch. Các thời điểm cần phải rửa tay là trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn hay cho trẻ ăn, sau khi thay tã, làm vệ sinh cho trẻ, sau khi đi vệ sinh.

 

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan