Những loại thuốc kháng sinh chữa viêm họng bạn có thể tham khảo

Tác giả: Chuong Dai Tran. Ngày đăng: 24-05-2017

Những loại thuốc kháng sinh chữa viêm họng bạn có thể tham khảo: Thời tiết chuyển mùa với các đợt không khí lạnh tràn về, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của một số bệnh lý trong đó có viêm họng. Viêm họng gây ra cơn đau, ngứa, rát... và người bệnh thường gặp khó khăn khi nuốt hay nói chuyện.

Các loại thuốc kháng sinh chữa viêm họng

  • Nhóm thuốc kháng sinh: thuốc được sử dụng chủ yếu trong điều trị viêm họng nhiễm khuẩn, giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và ngăn ngừa các biến chứng. Các thuốc kháng sinh chữa viêm họng có thể sử dụng ở dạng thuốc viên hay thuốc chích. Sau đây là một số nhóm thuốc kháng sinh thường được sử dụng:
  • Nhóm thuốc beta-lactamin: amoxicillin kết hợp với axít clavulanic, cephalexin, ceftriaxone…
  • Nhóm thuốc macrolid: clarithromycin, erythromycin, azithromycin…

Đối với viêm họng do virút, thuốc kháng sinh chữa viêm họng không có tác dụng điều trị.

Những loại thuốc kháng sinh chữa viêm họng bạn có thể tham khảo

Những loại thuốc kháng sinh chữa viêm họng có thể dùng với sự hướng dẫn chỉ định của bác sĩ

Cần lưu ý khi sử dụng thuốc kháng sinh chữa viêm họng:

  • Không nên sử dụng thuốc aspirin cho trẻ em vì gây ra hội chứng Reye (một dạng bệnh lý não - gan) rất nguy hiểm!
  • Không được sử dụng thuốc giảm đau aspirin, nhóm thuốc kháng viêm non-steroid và nhóm thuốc corticosteroid cho người có tiền sử viêm loét dạ dày - tá tràng.
  • Khi sử dụng các thuốc kháng sinh chữa viêm họng, người bệnh cần tuân theo đúng thời gian của phác đồ điều trị, tránh tự ý ngừng thuốc vì sẽ gây ra nguy cơ đề kháng kháng sinh.
  • Việc sử dụng các thuốc trên có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm, người bệnh cần tuân theo đúng chỉ định điều trị của thầy thuốc, tránh tự ý sử dụng.

Bên cạnh việc dùng thuốc kháng sinh chữa viêm họng, cần áp dụng các biện pháp sau đây để giúp tăng cường hiệu quả điểu trị:

  • Nghỉ ngơi, giữ ấm người để giúp cho họng được thư giãn và cơ thể phục hồi sức đề kháng.
  • Uống nhiều nước để tránh khô họng và ngăn ngừa tình trạng mất nước của cơ thể.
  • Súc miệng bằng nước muối để vệ sinh miệng- họng, ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn.
  • Tránh các tác nhân kích thích gây viêm họng như bia, rượu, thuốc lá…
  • Đối với viêm họng, việc phòng ngừa bệnh là hết sức quan trọng:
  • Tránh tiếp xúc gần gũi với người đang mắc bệnh viêm họng.
  • Không dùng chung thức ăn, nước uống với người đang mắc bệnh.
  • Nên rửa tay thường xuyên khi cầm nắm đồ vật nghi ngờ bị nhiễm khuẩn hay nhiễm virút.

Khi nào thì dùng thuốc kháng sinh chữa viêm họng

Thông thường, viêm họng do vi rút thường sẽ tự khỏi, triệu chứng đau họng sẽ hết trong vòng 5-7 ngày, còn ho và sổ mũi có thể kéo dài 2-3 tuần. Bệnh nhân chỉ cần nghỉ ngơi, uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây, dinh dưỡng đầy đủ, tránh khói thuốc lá, tránh bụi và ô nhiễm, dùng nước muối xịt rửa mũi để giảm nhẹ triệu chứng, dùng nước súc miệng... Tuyệt đối không sử dụng kháng sinh trong viêm họng do vi rút vì kháng sinh không thể trị được vi rút nên không thể hết viêm họng mà còn có thể gặp các tác dụng phụ khi dùng kháng sinh như dị ứng thuốc, tiêu chảy... Và xa hơn là việc lạm dụng kháng sinh sẽ dẫn đến tình trạng kháng thuốc sau này và hậu quả là rất khó kiểm soát tình trạng nhiễm khuẩn, khó điều trị bệnh...

Những loại thuốc kháng sinh chữa viêm họng bạn có thể tham khảo-h2

Không được tự ý sử dụng thuốc kháng sinh chữa viêm họng

Chỉ sử dụng thuốc kháng sinh chữa viêm họng khi có bằng chứng của nhiễm khuẩn. Việc dùng loại kháng sinh nào với từng trường hợp phải theo đúng chỉ định của bác sĩ. Khi dùng kháng sinh phải đủ liều và đủ thời gian. Dùng kháng sinh quá ngắn ngày hoặc quá dài ngày đều làm tăng nguy cơ kháng thuốc của vi khuẩn.

Đặc biệt, khi có kết quả xét nghiệm dương tính với liên cầu khuẩn tán huyết beta nhóm A thì người bệnh sẽ phải dùng ngay thuốc kháng sinh chữa viêm họng để giảm nhanh triệu chứng, đồng thời phòng ngừa các biến chứng hậu nhiễm liên cầu khuẩn như thấp tim, viêm cầu thận cấp. Nhóm kháng sinh thường dùng là penicillin (hoặc ampicillin, amoxicillin), cephalosporin, macrolid và clindamycine...

 

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan