Những điều bạn chưa biết về mắt bị viễn thị

Tác giả: Hà Nguyễn Việt. Ngày đăng: 02-06-2017

Những điều bạn chưa biết về mắt bị viễn thị: nhiều người bắt đầu có triệu chứng mờ mắt khi nhìn gần, chẳng hạn như đọc sách không rõ chữ, phải đưa ra xa mắt mới có thể nhìn được bình thường. Đó là dấu hiệu của viễn thị do lão hóa, thường được gọi là mắt bị viễn thị (presbyopia).

Nguyên nhân cho việc mắt bị viễn thị

Bình thường ảnh của sự vật đi qua các hệ thống quang học của mắt rồi được hội tụ đúng trên võng mạc, giúp mắt nhìn rõ được cảnh vật. Do sự bất thường của hệ thống khúc xạ, hình ảnh của vật không được hội tụ nằm trên võng mạc mà bị hội tụ nằm sau võng mạc dẫn đến nhìn ở cả khoảng cách xa lẫn gần. Để nhìn rõ hơn, mắt luôn phải điều tiết làm tăng lực khúc xạ để đưa hình ảnh của vật ra phía trước và nằm trên võng mạc.

Những điều bạn chưa biết về mắt bị viễn thị

Những nguyên nhân về việc mắt bị viễn thị mà bạn cần biết

Nếu như loạn thị, cận thị xảy ra khi hình dạng nhãn cầu bị thay đổi do các yếu tố môi trường, di truyền thì mắt bị viễn thị lại liên quan đến quá trình lão hóa mắt  (age-related process). Các nhà khoa học cho rằng chứng viễn thị ở người lớn xuất phát từ sự dày lên từ từ và mất dần tính linh hoạt của ống kính tự nhiên bên trong mắt (thủy tinh thể). Sự thay đổi này xảy ra bên trong các protein ở thủy tinh thể, làm cho thủy tinh thể dày, cứng và giảm tính đàn hồi theo thời gian. Tính đàn hồi càng giảm, mắt càng khó tập trung vào các mục tiêu ở gần.

Phòng bệnh mắt bị viễn thị

Tuy nhiên, chữa bệnh không bằng phòng bệnh. Vì thế gần đây, các nhà nhãn khoa học đã chuyển hướng sang phương pháp có tính cơ bản hơn, đó là phòng bệnh. Cụ thể ởt đây là bổ sung các dưỡng chất để mắt đủ “nội lực” để làm chậm lại quá trình lão hóa của mắt với các dưỡng chất như:

Superberry extract là hỗn hợp của nhiều loại quả Berry giàu polyphenol và anthocyanidin, có tác dụng chống oxy hóa hàng đầu trong các nhóm hoạt chất thiên nhiên.

Natri chondroitin Sulfat được chiết xuất từ sụn vi cá mập thiên nhiên có tác dụng giúp giác mạc và thủy tinh thể giữ được độ trong suốt, làm tăng tính đàn hồi của thấu kính và thể mi khi mắt điều tiết cho mắt bị viễn thị.

Lutein và Zeaxanthin một chát mà cơ thể con người không tự tổng hợp được mà phải được cung cấp từ nguồn dinh dưỡng bổ sung. Lutein và Zeaxathin có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và các bệnh về sắc tố ở võng mạc.

Những điều bạn chưa biết về mắt bị viễn thị-h2

Hãy bổ sung những dưỡng chất thiết yếu để phòng tránh mắt bị viễn thị

Selenium có tác dụng làm sáng mắt do cơ chế điều hòa quá trình sinh các gốc tự do trong võng mạc. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học đã chứng minh việc bổ sung selenium mỗi ngày qua thực phẩm sẽ giúp giảm thiểu khả năng cận thị, ngăn ngừa được bệnh đục thủy tinh thể và việc mắt bị viễn thị.

Kẽm gluconat có tác dụng ngăn ngừa đục thủy tinh thể cũng như những bệnh lão hóa mắt do tuổi tác, làm lành các tổn thương và giúp tế bào mắt phản xạ tốt hơn với tia cực tím.

Vitamin E có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào mắt khỏi sự tấn công của gốc tự do, bảo vệ mắt tránh khỏi tác hại của tia tử ngoại, làm giảm thiểu nguy cơ đục thủy tinh thểnhoặc làm chậm quá trình phát triển thủy tinh thể.

Vitamin A: Là thành phần quan trọng trong sắc tố của mắt và tham gia vào cơ chế nhìn của võng mạc, giúp tăng cường sức khỏe của niêm mạc và giác mạc mắt chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus gây nên.

Vitamin B2 là một chát mà nếu thiếu nó, sẽ xuất hiện các triệu chứng về mắt như chảy nước mắt, mắt đỏ, ngứa, viêm bờ mi, đục thủy tinh thể, sợ ánh sáng và rối loạn phân bố mạch ở giác mạc.

 

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan