Da Liễu

Chào bác sỹ! Em tên Hiền năm nay em 19 tuổi, dạo gần đây không hiểu sao phần móng của ngón tay cái của e ngày càng tách ra khỏi phần da bên dưới nó tạo thành khoảng trống và ngày càng ăn sâu vào, hướng vào móng non phía trong, dù trước đó em không hề bị dập tay hay bị thối móng gì hết (móng tay vẫn trắng bình thường) nhưng mỗi khi đụng xà phồng hoặc chanh thì em bị rát ngay chỗ đó...xin bác sỹ cho em hỏi em đang bị gì và cách điều trị ra sao...? Em xin chân thành cảm ơn!

Đặng Thị Diệu Hiền

(2016/06/21 21:01)

Chào em,
Theo những gì em mô tả, có thể em bị nấm móng hoặc viêm móng. Có nhiều nguyên nhân gây bệnh cho móng, trong đó có một số nguyên nhân từ việc làm đẹp móng, tiếp xúc với hóa chất mà không dùng găng bảo vệ tay, chấn thương... Dưới đây là những bệnh điển hình.
Nấm móng
Có hai loại bệnh lý nấm ở móng tay, móng chân. Nấm Candida thường hay gây bệnh ở móng tay và một trong số những bệnh đó là viêm quanh móng mạn tính. Candida là một loại nấm men, thường gây bệnh ở những người làm việc trong môi trường ẩm ướt, tiếp xúc với nhiều thực phẩm, đặc biệt là cơ sở bánh kẹo.
Ngày nay nấm móng do Candida còn hay gặp ở bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch. Những người có sức đề kháng bình thường thì ít khi bị bệnh ở nhiều móng nhưng với người suy giảm miễn dịch thì không những bị tổn thương nhiều móng mà còn bị nhiễm nấm Candiada ở niêm mạc miệng, họng và có thể ở phủ tạng.
Thời gian điều trị bệnh nấm móng do Candida thường khá dài. Và để việc điều trị mang lại hiệu quả, người bệnh cần cải thiện môi trường làm việc, vệ sinh thường xuyên các ngón tay sau khi làm việc. Các thuốc thường được dùng để điều trị bệnh là kem Lamisil, Nizoral... (bôi tại chỗ) và Fluconazol, Itraconazol hoặc Ketocnazol (uống).
Loại thứ hai của bệnh lý nấm móng là nấm do các loại nấm sợi gây ra. Biểu hiện của loại nấm này khác nấm móng do Candida. Thông thường nấm gây thương tổn ở bờ tự do của móng hoặc cạnh móng.
Móng bị đục, mủn sùi lên và rất dễ gãy. Nấm ăn dần móng từ bờ tự do vào và có thể ăn hết toàn bộ móng, nhưng may mắn là nấm không gây ổn hại mầm móng nên sau khi khỏi móng sẽ mọc ra bình thường. Nấm móng loại này hay do chủng nấm Trichophyton rubrum gây nên và có thể bị nấm ở da vùng lân cận hoặc vùng da khác trên cơ thể. Việc điều trị loại nấm móng này cũng tương tự như điều trị đối với nấm móng do Candida.
Viêm móng và quanh móng
Các biểu hiện thường gặp khi bị nấm móng là móng tay sẽ bị viêm, kéo theo viêm quanh móng mạn tính, đôi khi có đợt viêm cấp tính, làm cho vùng da quanh móng bị đỏ, đau và có thể có mủ; móng tay lâu ngày bị teo, đổi màu (có thể có màu vàng, xanh hoặc đen) và mặt móng bị sần sùi, bị kẻ vạch; móng bị dày, đôi khi bị tách ra khỏi nền móng. Một số trường hợp nặng có thể bị áp xe ở nền móng. Người bị nấm móng có thể bị ở một hay nhiều móng.
Là bệnh rất hay gặp hiện nay. Biểu hiện của bệnh là móng mất độ bóng, sần sùi, quanh móng viêm đỏ, đôi khi nhiễm trùng có mủ và đau. Sở dĩ nhiều người mắc bệnh này vì đây là bệnh có liên quan đến viêm da kích ứng do tiếp xúc với hóa chất. Bệnh hay gặp ở những người nội trợ (giặt giũ, rửa bát chén mà không sử dụng găng tay bảo vệ).
Làm đẹp móng không cẩn thận (cắt khóe quá sâu, sát...) cũng dễ gây viêm móng và quanh móng. Bệnh trở nên nặng hơn khi người bệnh bị bội nhiễm. Đối với bệnh viêm móng và quanh móng, bàn tay thuận hay tiếp xúc với hóa chất bao giờ cũng bị nặng hơn hẳn so với bàn tay kia.
Khi mắc bệnh, da bàn tay, ngón tay cũng bị bệnh thường gọi là á sừng. Trong trường hợp này, điều đầu tiên người bệnh cần làm là phải hiểu được về bệnh, tránh tiếp xúc với hóa chất, nước bằng cách đi găng tay bảo vệ khi làm việc. Tiếp theo, người bệnh cần được điều trị nhiễm trùng nếu có và điều trị viêm da bằng các loại thuốc có corticoid.
Em nên đi khám chuyên khoa da liễu, các bác sĩ căn cứ vào kết quả thăm khám trực tiếp sẽ chẩn đoán chính xác bệnh và có chỉ dẫn điều trị cho em. Em nên lưu ý tái khám sau mỗi đợt điều trị để đảm bảo chữa trị bệnh dứt điểm.
Chúc em sớm khỏi!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Da Liễu
nách bị bong tróc từng mảng rát và đau

nguyễn thị hồng hạnh

(2013/10/27 18:15)