Da Liễu

Thưa bác sỹ, tôi muốn hỏi về trường hợp tôi đang gặp phải như sau: Ở các kẽ ngón chân của tôi thường bị bong vảy, hơi ngứa. Tôi có tìm hiểu trên mạng, đây giống như biểu hiện của bệnh nấm kẽ chân. Vậy tôi đang bị mắc bệnh này ạ? Tuy nhiên, tôi chỉ làm các công việc văn phòng và không tiếp xúc nhiều với nước, vậy tại sao lại mắc được bệnh này ạ? Bác sỹ cho tôi lời khuyên tư vấn để chữa bệnh với.

Thanh Minh

(2016/06/09 17:48)

Chào bạn,
Với những triệu chứng như bạn miêu tả thì cũng rất giống với triệu chứng của bệnh nấm kẽ chân.
Bệnh nấm kẽ chân thường bắt đầu từ kẽ ngón chân thứ 3, thứ 4. Mới đầu, người bệnh cảm thấy bong vảy và ngứa ở kẽ ngón chân. Dần dần, da và kẽ ngón bị mủn, trắng bợt, hoặc loét, chảy nước, có thể bị nứt kẽ, rất đau. Từ kẽ ngón chân thứ 3, thứ 4, bệnh có thể lan sang các kẽ ngón chân khác hoặc lan lên mu bàn chân, rìa bàn chân.
Nếu bệnh nhẹ, các triệu chứng thường rất kín đáo, da kẽ ngón chân chỉ bong vảy ít, hơi ngứa. Bệnh nhân cho là bị “nước ăn chân”, nhưng khi làm xét nghiệm thì thấy sợi nấm.
Đối với trường hợp nặng, các kẽ ngón chân và nhiều khi cả rìa và mu bàn chân bị ngứa nhiều, loét, nứt, rất đau, ảnh hưởng không ít đến sinh hoạt và lao động, nhất là khi chỗ đau bị nhiễm khuẩn them, gây biến chứng nhiễm khuẩn thứ phát. Lúc này, các ngón chân ( có khi cả một phần mu bàn chân) bị sưng tấy, đỏ, hạch bẹn bị sưng đau. Việc điều trị sẽ phức tạp hơn nhiều ( phải điều trị nấm và chống nhiễm khuẩn).
Bệnh này thường gặp ở những người phải tiếp xúc nhiều với nước như làm ruộng, công nhân,... nhưng cũng có thể gặp ở dân văn phòng nếu thường xuyên đi giày kín, làm chân không thông thoáng dẫn đến tích tụ mồ hôi, vi khuẩn, vi nấm.
Bạn nên đi khám tại cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán chính xác xem có đúng là bệnh nấm kẽ chân không hay là bệnh khác, từ đó điều trị cho đúng.
Chúc bạn sớm khỏi!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan