Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ, cháu năm nay 20 tuổi. Hồi cuối năm ngoái cháu có đi khám sức khỏe và có phát hiện chỉ số men cơ (CK) khá cao, gấp khoảng 4 lần bình thường. Sau đó cháu đã mua thuốc về uống. Thời gian đó cháu có đi tập gym và được khuyên là không nên đi tập nữa. Hiện tại thì cháu không thấy hiện tượng gì khác, cháu cũng chưa đi xét nghiệm lại. Cháu rất muốn đi tập lại nhưng sơ biến chứng và các nguy cơ khác. Cháu xin hỏi bác sĩ là việc tập gym có phải nguyên nhân chính không và cháu có thể đi tập lại không ạ? Cháu cảm ơn!

Tạ Cao Cường

(2016/04/13 07:54)

Chào bạn,
Creatine kinase (CK) là một enzyme được tìm thấy trong tim, não, cơ xương và các mô khác. Enzym là những protein giúp các tế bào thực hiện các chức năng bình thường của cơ thể. Trong cơ và tế bào tim, hầu hết năng lượng này được sử dụng khi các cơ hoạt động.
Có ba hình thức khác nhau của CK trong cơ thể, chúng được gọi là isoenzymes:
+ CK-MM (được tìm thấy trong cơ xương và trái tim);
+ CK-MB (được tìm thấy phần lớn trong trái tim);
+ CK-BB (được tìm thấy chủ yếu trong não).
Bình thường CK có số lượng nhỏ trong máu, chủ yếu từ các cơ bắp. CK trong não hầu như không bao giờ vào máu.
Giá trị tham chiếu: Bình thường: 24 - 195 U/L
CK cao chỉ cho biết đã có một số tổn thương đối với tim hay các cơ khác. Nó cũng có thể chỉ cho biết cơ bắp của bạn đã hoạt động nặng (đá bóng, tập tạ, đánh cầu lông, bòng bàn, mang vác nặng…). Nếu bạn có cơn đau ngực, nghi ngờ một cơn đau tim, bạn cần làm thêm xét nghiệm Troponin T HS, CK-MB và đánh giá tỷ số CK-MB/CK % để chẩn đoán tổn thương cơ tim...
CK tăng trong một số bệnh sau: Tổn thương não hoặc đột quỵ, co giật, mê sảng của người nghiện rượu nặng, viêm da hoặc polymyositis ( viêm đa cơ), điện giật, đau tim, viêm cơ tim, nhồi máu phổi, cơ bắp teo, bệnh cơ và một số bệnh khác như: suy giáp, cường giáp, viêm màng ngoài tim sau một cơn đau tim, tiêu cơ vân.
Trường hợp của bạn nên đi xét nghiệm lại bạn nhé, nếu như chỉ số này bình thường thì bạn có thể tham gia luyện tập gym nhưng ở mức có kiểm soát, nếu như chỉ số này vẫn cao thì bạn không nên luyện tập tránh làm tổn thương thêm cơ xương.
chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan