Máu - Hệ Tạo Máu

Chào bác sĩ ! Chú Út của tôi năm nay 32 tuổi, được bác sĩ chẩn đoán có thễ bị ung thư máu, các bác sĩ chỉ định lên BV Huyết học TƯ TP.HCM để kiểm tra lại và điều trị... tôi nghe nói dùng tế bào máu cuốn rốn có thể chữa bệnh ung thư máu, trong khi đó Cô Chín ( chị gái của chú Út tôi) gần đến kỳ sinh nở, Vậy bác sĩ cho tôi hỏi nếu đến ngay lúc sinh em bé có thể lấy cuốn rốn để kiểm tra độ tương thích rồi tiến hành cấy ghép luôn được không thưa bác sĩ? vì tôi nghe nói chi phí để bảo quản cuốn rốn là rất cao. Nhưng nếu trong trường hợp này thì có thể sử dụng ngay khi phù hợp khộng? Mong bác sĩ giải đáp...Chân thành cảm ơn bác sĩ!

Nguyen Thi Ngot

(2016/04/11 18:41)

Chào bạn,
Trước tiên chú của bạn nên đến bệnh viện Huyết học TƯ TP.HCM để kiểm tra lại tình trạng của mình có thực sự là mắc bệnh ung thư máu không.
Máu cuống rốn của trẻ sơ sinh đã được xác nhận chứa nguồn tế bào gốc dồi dào có thể thay thế cho tế bào gốc tủy xương, đã và đang được dùng để điều trị bệnh ung thư máu, thiếu máu, các bệnh lý di truyền về máu, suy giảm miễn dịch và bệnh chuyển hóa. Máu cuống rốn của trẻ sơ sinh là nguồn tế bào gốc có khả năng miễn dịch cao, dùng để chữa trị cho chính bản thân em bé và người thân trong gia đình có chỉ số sinh học phù hợp với bé. Chính vì vậy, việc lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn được coi như một hình thức "bảo hiểm sinh học".
Điều kiện để một mẫu tế bào máu cuống rốn được lưu trữ là người mẹ không mắc bệnh truyền nhiễm, tiểu đường, huyết áp, ung thư, bệnh về miễn dịch, khi sinh con không sốt, không bị nhiễm trùng.Trước khi sinh, người mẹ nên đến những nơi nhận lưu trữ tế bào gốc để được làm các xét nghiệm sức khỏe. Khi tách em bé ra khỏi bánh nhau thì có 2 cách lấy máu cuống rốn. Một là khi bánh nhau chưa xổ ra khỏi tử cung, máu được lấy luôn từ dây rốn, hai là sau xổ nhau sẽ treo lên và lấy máu. Việc này chỉ được phép tiến hành trong vòng 10 phút đầu tiên kể từ khi xổ nhau bởi nếu không máu sẽ đông, không còn tác dụng. Sau khi lấy máu sẽ làm các xét nghiệm xem có nhiễm trùng không, có mắc bệnh gì không, đặc biệt là những bệnh về nhiễm sắc tố.
Việc dùng tế bào gốc máu cuống rốn của em bé để chữa bệnh cho các thành viên trong gia đình cũng chỉ là 25%, 75% còn lại sẽ phải tìm những nguồn hỗ trợ từ bên ngoài. Tế bào cuống rốn thường chỉ dùng để trị một số bệnh hiểm nghèo ở trẻ em vì số lượng máu lấy từ cuống rốn trẻ sơ sinh chỉ từ 100 - 150ml, do đó cũng hạn chế về số tế bào gốc. Theo chương trình Tài trợ tủy quốc gia của Mỹ, lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn chỉ tốt trong vòng 10 năm đầu và không phải trị được bách bệnh. Nếu đứa trẻ bị bệnh về gene thì tế bào gốc máu cuống rốn không giúp ích được gì.
Trước tiên chú bạn nên đi kiểm tra nhé, và trao đổi với bệnh viện để được hướng dẫn trực tiếp từ bác sĩ bạn nhé!
thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Máu - Hệ Tạo Máu
ăn máu của ng nhiễm HIV co bị lây nhiễm hay khong vậy thưa bac sĩ

nguyễn ngọc thạch

(2015/03/08 20:25)