Sản Phụ Khoa

Thưa bác sĩ, em nay 23 tuổi. Vòng kinh của em ko đều. Tháng trước em có ngày 15, tháng sau em có vào ngày 25. Em có qhtd và sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Em dự định uống thuốc tránh thai hàng ngày. Em nên uống loại 21 hay 28 viên ạ. Bác sĩ cho em hỏi uống thuốc tránh thai hàng ngày khi uống hết 21viên thì em sẽ có kinh như bình thường ko bác sĩ? Và uống bao lâu em mới qhtd được ạ?

Lê Ánh

(2016/03/24 19:27)

Chào bạn
Hiện nay có nhiều loại thuốc tránh thai, mỗi loại lại có lợi ích và tác hại khác nhau, bạn cần tìm hiểu rõ các đặc tính này để việc sử dụng đạt hiệu quả tối ưu. Có 2 loại thuốc tránh thai chính: thuốc tránh thai kết hợp và thuốc progestin. Vỉ thuốc có thể dưới dạng 21 hay 28 viên. Chúng được phân loại dựa vào lượng estrogen và/hoặc lượng progestin.
Và để chọn loại nào phù hợp thì bạn nên thăm khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và điều trị chính xác, đồng thời mỗi người sẽ phù hợp với những loại thuốc ngừa thai khác nhau, vì vậy qua thăm khám bạn sẽ biết chính xác bạn phù hợp với loại thuốc nào và sử dụng nhé.
Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày nên được bắt đầu vào ngày thứ nhất của chu kỳ kinh nguyệt. Mỗi ngày uống 01 viên, vào thời gian nhất định trong ngày.
- Đối với vỉ 21 viên: bạn chỉ cần uống thuốc theo chiều mũi tên hay số thứ tự từ 01 đến 21 như hướng dẫn là được. Khi uống hết vỉ thuốc thì nghỉ 7 ngày rồi uống vỉ tiếp theo như vậy là uống tiếp vào ngày thứ 8 sau khi kết thúc vỉ đầu. Tuy nhiên bạn nên tập cho mình thói quen uống thuốc và uống đúng giờ. Nếu quên uống thuốc 1-2 viên thì hãy uống bù ngay sau khi bạn nhớ ra. Nếu như quên 3 viên trở nên thì nên vứt vỉ thuốc ấy và bắt đầu dùng vỉ mới.
- Đối với vỉ 28 viên: Thuốc tránh thai loại 28 viên cũng tương tự giống với thuốc tránh thai loại 21 viên. Bạn phải uống thuốc theo chiều mũi tên hay số thứ tự trên vỉ thuốc thì mới có tác dụng. Sau khi uống hết 28 viên thì chuyển sang uống vỉ khác, và đừng quên uống thuốc bất cứ ngày nào, nếu có quên thì uống ngay như ở loại vỉ 21 viên.\nLưu ý rằng thuốc tránh thai hàng ngày chưa có tác dụng trong 7 ngày đầu. Ngoài ra nó chỉ có tác dụng tránh thai chứ không giúp bạn tránh được các bệnh lây lan qua đường tình dục. Do vậy để đảm bảo không mang thai trong 7 ngày đầu hoặc mắc các bệnh này, hãy sử dụng các biện pháp tránh thai hỗ trợ (như mang bao cao su) khi quan hệ tình dục.
Nguồn bài viết: http://chuthapdo.org.vn/cach-su-dung-thuoc-tranh-thai-hang-ngay-loai-21-vien-va-28-vien-7081.html

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan