Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ e ten Hoa ạ. E muon bác sĩ tư vấn giúp e vấn đề nay dk không ak! Vk ck e có quan hệ tình dục k an toàn vào thứ 3 vừa rồi ngay sau đó e có uống 1 vien thuốc tránh thai khan cấp mifepriston (10g) ngừa thai khan cap trong vong 120 gio nhung do sáng nay k chuẩn bị trước nen vk ck e có quan he k an toan vậy cho e hỏi thuốc tránh thai e uống hom thứ 3 vừa rồi con tác dụng khong ah? Và nếu e uống them 1 viên thuốc tranh thai khan cấp nữa thì có bị ảnh huong gì k ak . E dk biet là thuốc này k nen uong quá 2 lan trong 1 tháng và k dk dung quá 1 liêu trong vong 1 chuỵ ki kinh nguyệt vậy nen e hơi lo lắng k biet ntn mong bác sĩ tu vấn giúp e . E sợ nếu uống bị ảnh hương về sau .

Nguyễn thi hoa

(2016/01/18 16:45)

Chào em,
Cơ chế tránh thai của thuốc tránh thai khẩn cấp bao gồm: 1. Ức chế hoặc trì hoãn rụng trứng; 2. Làm đặc chất nhầy cổ tử cung, ngăn cản sự di chuyển của tinh trùng vào lòng tử cung; 3. Ảnh hưởng đến sự vận chuyển của tinh trùng và trứng ở vòi trứng, cản trở sự thụ tinh; 4. Ức chế sự phát triển của nội mạc tử cung, ngăn cản sự làm tổ của trứng đã thụ tinh.
Thuốc tránh thai khẩn cấp uống càng sớm thì hiệu quả càng cao và thời gian uống thuốc muộn nhất là 5 ngày kể từ cuộc giao hợp không được bảo vệ. Thông thường, người ta sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp cho một lần giao hợp không được bảo vệ với đúng nghĩa “khẩn cấp”.
Khi em có lần quan hệ thứ hai không được bảo vệ, dù chỉ là hai ngày sau, tác dụng tránh thai của thuốc không còn như áp dụng cho lần đầu tiên. Hơn nữa, thuốc tránh thai khẩn cấp là phương pháp tránh thai có hiệu quả thấp, kể cả khi được uống hoàn toàn đúng chỉ dẫn, phương pháp này chỉ có hiệu quả 85%.
Chính vì những lý do trên em vẫn có khả năng có thai ngoài ý muốn. Vì vậy, nếu vẫn còn trong thời gian uống thuốc ngừa thai thì em nên uống nhé đồng thời em nên theo dõi chu kỳ kinh nguyệt, nếu chậm kinh hoặc có những triệu chứng nghén như buồn nôn, căng ngực, đầu vú sẫm màu... thì phải đến một cơ sở sản phụ khoa sớm để xác định xem có thai không. Nếu các em chưa có điều kiện sinh con thì việc chấm dứt thai nghén tiến hành càng sớm sẽ càng an toàn và đơn giản hơn.
Tôi cũng muốn nhắc nhở các em thêm một điều: Bởi vì có sinh hoạt tình dục khá thường xuyên, các em nên sử dụng một biện pháp tránh thai thường nhật như uống thuốc tránh thai hàng ngày, dùng bao cao su hoặc tiêm thuốc tránh thai. Hơn nữa, viên tránh thai khẩn cấp thường có những tác dụng không mong muốn như ra máu giữa kỳ, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy các em không nên lạm dụng biện pháp ít hiệu quả này mà chỉ dùng nó trong trường hợp khẩn cấp như quên uống thuốc tránh thai hàng ngày, quên hoặc rách bao cao su...
Chúc các em có cuộc sống tình dục an toàn và hạnh phúc.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan