Cơ Xương Khớp

thưa bs cho cháu hỏi. do bất cẩn nên cháu đã bị mảnh ve chai nổ văng vào ngón tay cái ( phía trong lòng bàn tay trên đốt sống thứ 1 của tay ) cháu phải may 4 mũi khi may thì y tá bảo là không đứt gân. nhưng thưa bs đã là ngày thứ 5 mà ngón tay cháu vẫn không thể gập xuống được... với cũng không có triệu chứng nhức hay sưng , mủ... nhưng cháu rất lo sợ bị đứt gân gập ngón tay, không biết là có đứt gân không. bs có thể giúp cháu có được không ạ. và những triệu chứng nào cho thấy bị đứt gân gập ngón tay và không bị đức gân thì ngón tay cháu có thể gập và hoạt động bình thường ạ. cháu xin cảm ơn bs.

Nguyễn hữu việt

(2015/11/17 04:26)

chào bạn,
Vì gân lúc nào cũng trong tình trạng căng nên khi bị đứt hai đầu gân sẽ bị tụt xa vết thương nên chúng ta sẽ không thấy đầu gân. Đây chính là lí do để cho chẩn đoán đứt gân bị bỏ sót.
Dấu hiệu cho thấy gân đã bị đứt rất đơn giản. Chúng tôi sẽ đưa ra 1 ví dụ đơn giản để giúp cho bạn kiểm tra, vết thương nằm trên ngón tay cái bạn cứ cho ngón cái gập lại nếu vết thương ở mặt lòng bàn tay, cho ngón cái duỗi ra nếu vết thương nằm ở mặt mu tay. Trường hợp của bạn thì gập lại.
Nếu ngón tay cái không gập được thì hãy coi chừng gân đã bị đứt. gân bị đứt nếu không được mổ khâu lại thì ngón tay sẽ không gập hoặc duỗi được. để càng lâu gân càng bị co rút và mổ càng khó. Tốt nhất là nên mổ cấp cứu hoặc trì hoãn một vài ngày. Sau khi mổ ngón tay sẽ được bất động trong 3-4 tuần và sau đó là quá trình tập vật lí trị liệu tương đối công phu để ngón tay có thể trở về bình thường.
Vì tính chất quan trọng giữa đứt gân so với đứt da bình thường mà chúng ta hay gặp nên chúng tôi khuyên các bạn khi bị vết thương bàn tay hãy đi đến cơ sở y tế để các bác sĩ chuyên về chấn thương xem xét. Đừng thấy vết thương nhỏ mà bỏ qua vì sẽ có hậu quả lớn. Tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra để không phải lo lắng nhiều.
thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan