Cơ Xương Khớp

Năm nay 59 tuổi đã qua khâu chẩn đoán hình ảnh Kết luận: 1/ Thoái hóa sừng sau sụn chêm trong và sụn chêm ngoài 2/ Nang bao hoạt dịch vùng khoeo (P) 3/ Tụ dịch khớp gối (P) Gai xương mân chày và đầu gối dưới xương. Vậy có nên chơi thể thao môn cầu lông? chơi nhiều, hay ít, vùa phải, những từ y họccủa bác sỹ kết luận tôi khó hiểu

Đỗ Duyên

(2015/11/12 22:44)

chào bác,
Với những mô tả của bác thì đó là xung quanh những vấn đề về thoái hóa khớp gối.
1. Thoái hóa sừng sau sụn chêm trong và sụn chêm ngoài: Giữa 2 đầu xương tại khớp gối được bao bọc bởi lớp sụn (vai trò như lớp điệm) và được nuôi dưỡng bởi lớp dịch khớp bôi trơn, để khi chúng ta hoạt động 2 đầu xương không gặp nhau, không gây đau, theo thời gian hoặc chán thương thì lớp sụn này bị bào mòn, bị vỡ, khiến cho 2 đầu xương gặp nhau gây đau cho người bệnh.
2. Nang bao hoạt dịch vùng khoeo: là tình trạng thoát vị của bao hoạt dịch khớp gối ra khu sau khoeo chân, tình trạng này khá thường gặp ở những bệnh nhân trung niên, có thể có tiền sử chấn thương khớp gối, …. Thông thường, nang ít gây phiền toái khi còn nhỏ hoặc còn mềm nhưng khi kén có kích thước lớn, căng thì có thể gây phiền toái, ảnh hưởng đến động tác gấp gối như ngồi xổm, đi cầu thang, ….
3. Vấn đề tụ dịch khớp gối là tổn thương gây tăng lượng dịch trong khớp gối, do nhiều nguyên nhân gây ra như: chấn thương, gãy xương, rách sụn chêm khớp gối, đứt các dây chằng khớp gối: dây chằng chéo trước hoặc dây chằng chéo sau; thoái hoá khớp; viêm khớp dạng thấp, nhiễm khuẩn khớp, gút khớp gối, viêm màng hoạt dịch khớp gối mạn tính, các dạng nang bao hoạt dịch khớp…
Những vấn đề về khớp của bác có liên quan với nhau, tốt nhất bác nên đến khám tại các khoa xương khớp để có hướng điều trị thích hợp và trong thời gian này bác không nên chơi thể thao thay vào đó nên đi bộ nhẹ nhàng và nghỉ ngơi hợp lý.
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan