Cơ Xương Khớp

chào bác sĩ em bị gãy 1/3 xương đòn vai trái. đi khám các bác sĩ bảo bó bột trong 20 ngày rồi bỏ ra đeo nẹp. tới giờ em đã được 11 ngày rồi. nhưng em đi khám lại thì bác sĩ khác lại bảo không cần bó bột chỉ cần đeo nẹp thôi. mong bác sĩ tư vấn cho em với ạ. em xin cảm ơn

Trần Thi Thơm

(2015/09/20 00:33)

Chào bạn,
Trường hợp của bạn bị gãy xương đòn vai đã được bó bột và được bác sĩ chuẩn đoán là chỉ cần đeo nẹp sau 11 ngày. Vì chúng tôi không biết được tình trạng gãy xương cụ thể của bạn ra sao nên cũng khó đưa ra lời khuyên. Tuy nhiên, đối với việc gãy xương đòn nếu như trường hợp gãy không di lệch nhiều bác sĩ sẽ chie định điều trị bảo tồn chỉ bằng cách cho mang đai vải (còn gọi là đai số 8) chuyên dùng cho gãy xương đòn. Thời gian mang đai khoảng 2-3 tháng, trong thời gian này bệnh nhân cần được hướng dẫn tập vận động khớp vai tránh cứng khớp và không gây đau.
Trường hợp của bạn đã đi khám và được bác sĩ chỉ định là tháo bột và chỉ cần đeo nẹp thì có thể xương của bạn hồi phục tốt, nên bạn cứ yên tâm nhé. Lưu ý là, trong giai đoạn đeo nẹp:
- Không nhấc tay lên cao quá 70 độ so với cơ thể ít nhất 4 tuần sau khi bị gãy xương.
- Không được xách nặng quá 3 kg bằng tay đau trong vòng 6 tuần đầu.

- Chườm lạnh 3 lần mỗi ngày, mỗi lần khoảng 15 phút giúp giảm đau, giảm sưng và hạn chế quá trình viêm.

- Tránh động tác nhún vai, thõng vai trong thời gian mang đai khiến xương đòn lành ở tư thế xấu, ảnh hưởng chức năng khớp vai sau này.

- Nguyên tắc cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng là nên đến tái khám ở các cơ sở y tế để bác sĩ theo dõi sự lành xương và hướng dẫn tập vật lí trị liệu.
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan