Da Liễu

Xin chào bác sĩ! Cháu là nam, 20 tuổi. Cháu bị nổi mụn trên mặt cách nay 4 năm rồi. Dạo trước cháu có đi khám ở bênh viện da liễu nhưng không thấy đỡ, Cháu nghe nói dùng sản phẩm Dưỡng Can Linh sẽ giúp giải độc gan, giảm mụn nhưng lúc đầu sẽ mọc mụn nhiều lắm. Cháu không biết có tác dụng như vậy không. Xin bác sĩ tư vấn giúp cháu! Cháu chân thành cảm ơn!

Hồ Hoàng Tú

(2015/09/08 19:48)

Chào cháu,
Da bị nổi mụn có nhiều nguyên nhân:
- Sự xáo trộn hormon trong thời kỳ dậy thì, hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt. Kích thích các tuyến nhờn trên da phát triển mạnh, làm cho da trở nên nhờn, lỗ chân lông bị bịt kín và gây nên mụn sinh lí.
- Môi trường ô nhiễm, khói bụi độc hại nhiều, thời tiết nóng ẩm cũng khiến cho bề mặt da dễ nổi mụn dị ứng.
- Thường xuyên sử dụng các đồ ăn uống có chất kích thích như cà phê, rượu, thuốc lá, đồ cay cũng làm mụn phát triển nhanh chóng.
- Cuộc sống căng thẳng và áp lực công việc cũng là nhân tố kích thích gây mụn.
- Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp và chất lượng không đảm bảo cũng sẽ làm cho da bị kích ứng và sinh ra mụn. Đặc biệt là các sản phẩm làm trắng da, khiến da mỏng, yếu đi, vì thế mà gây mụn “phản vệ” trên da.
Vì vậy, để điều trị tốt, cháu cần hạn chế các nguyên nhân gây ra mụn trên:
- Ăn uống điều độ, không lạm dụng những gia vị cay nóng như tiêu, ớt, hành, tỏi hoặc thức uống có tính kích thích như cà phê, trà.
- Nên ăn nhiều rau quả, trái cây để tăng cường thêm chất bổ dưỡng và tránh táo bón.
- Tránh lo lắng, phiền muộn. Sự lạc quan, thoải mái trong cuộc sống là yếu tố quan trọng giúp cải thiện nhiều rối loạn, trong đó có chuyện nổi mụn.
- Rửa mặt hàng ngày khoảng 4-5 lần với nước thường hoặc nước pha muối (pha 1-2 muỗng cà phê muối ăn vào 1 lít nước).
- Lưu ý nếu sử dụng loại xà bông nào không thích hợp với da mặt, làm mụn nổi nhiều hơn thì cần tránh dùng loại đó.
- Luôn đội mũ khi ra nắng.
- Không nên thường xuyên mân mê, nặn bóp mụn vì dễ gây nhiễm trùng và có thể để lại sẹo xấu.
Bên cạnh đó, cháu có thể dùng một số sản phẩm chăm sóc da mụn theo đơn của bác sĩ hoặc dùng những sản phẩm tự nhiên an toàn, ví dụ như kem trị mụn Azacne. Azacne là kem thảo dược với thành phần chính là Dịch chiết Neem (Xoan Ấn Độ) – một dược liệu có nguồn gốc từ Ấn độ đã được sử dụng hàng nghìn năm với nhiều công trình nghiên cứu khoa học khẳng định tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, nhanh liền sẹo, trị mụn... Những tác dụng này được tăng cường (hiệp đồng) khi phối hợp với các thảo dược khác có tác dụng kháng khuẩn (sài đất, ba chạc, hoàng liên), chống viêm (hoàng liên, lô hội) đặc biệt là tác dụng thu nhỏ ổ loét, nhanh liền sẹo, trị mụn trứng cá, chốc lở, mụn đầu đinh. Cháu có thể thử dùng.
Chúc cháu nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan