Sản Phụ Khoa

vợ cháu mới sinh được 50 ngày.nhưng bây giờ đang có hiện tượng ra máu,bị rò rỉ cả ngày,vợ cháu lại đang bị tắc tia sữa.cho cháu hỏi là như vậy có nguy hiểm không ? cháu xin cảm ơn.

đào bá chung

(2015/07/31 17:07)

Chào bạn!
Ra sản dịch là điều hoàn toàn bình thường ở phụ nữ sau sinh con, gọi là quá trình hậu sản. Hậu sản ở mỗi người biểu hiện khác nhau, có người ra nhiều, người ra ít, người ra dài ngày, người chỉ vài ngày là hết, tùy theo cơ địa khác nhau.\nTuy nhiên, có một đặc điểm của quá trình sản dịch, đó là ra máu loãng, ít dần, nâu sẫm và không có màu đỏ tươi. Quá trình này cho phép kéo dài đến 45 ngày. Tức từ sau sinh mà sản dịch kéo dài tối đa đến 45 rồi hết là bình thường. Còn sau thời gian này, sản dịch vẫn tiếp tục ra như của bạn là hiện tượng bất thường. Vợ bạn cần đi khám để được điều trị bạn nhé
Vấn đề tắc tia sữa là vấn đề chung của những chị em khi cho con bú. Khi bị tắc tia sữa người mẹ cần áp dụng một số cách sau đây:
Vẫn tiếp tục cho bé bú và cho bú đúng cách. Nếu người mẹ không thể cho bé bú được (do tụt đầu vú chẳng hạn) thì vắt sữa ra ly hoặc bình và cho bé uống bằng thìa. Vắt sữa nhiều lần trong ngày nếu thấy cần thiết nhằm tránh ứ đọng sữa.
Lưu ý cách vắt sữa bằng tay: người mẹ rửa tay sạch, ngồi tư thế thoải mái, giữ bình đựng gần vú.
Đặt ngón cái lên phía trên vú, núm vú và quầng vú, ngón trỏ ở phía dưới vú, quầng vú, đối diện với ngón cái, đỡ vú bằng các ngón tay khác. Ấn ngón cái và ngón trỏ một cách nhẹ nhàng về phía trong và vào thành ngực.
Ấn vào rồi bỏ ra, lặp lại nhiều lần. Lúc đầu sữa có thể chưa xuống nhưng sau khi ấn vài lần, sữa đã bắt đầu xuống và chảy ra. Tránh xoa bóp hoặc trượt các ngón tay theo da. Tránh ép vào đầu núm vú. Việc ấn hoặc kéo núm vú không làm sữa chảy ra.
Đắp khăn ấm lên bầu vú, xoa nhẹ xung quanh bầu vú. Mẹ có thể bị sốt nhẹ khi căng tức sữa nhiều nhưng thường khỏi nhanh sau khi sữa được lưu thông nhờ đắp ấm, xoa bóp, cho bú và vắt sữa. Xoa bóp nhẹ nhàng từ trong phần vú bị cứng đi xuống phía núm vú để sữa được thông.
Người mẹ cần được nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ chất. Nếu viêm tắc tuyến sữa lâu ngày không khỏi có thể gây viêm tuyến vú, tạo khối ápxe có mủ. Khi đó cần đến cơ sở y tế để được rạch ápxe và dẫn lưu mủ.
Để tránh tình trạng tắc tia sữa lặp lại, người mẹ cần cho bé bú thường xuyên, day đều bầu vú, vắt sữa ra bình khi bé bú không hết.
Người mẹ cần nghỉ ngơi và ăn uống bồi dưỡng, uống nhiều nước (3-4 lít/ngày), giữ tinh thần thoải mái, lau rửa sạch đầu vú bằng nước ấm trước và sau khi cho bé bú
Chúc gia đình bạn mạnh khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
cach thong sua ?

vo ngoc tue man

(2014/04/30 01:07)