Sản Phụ Khoa

chào bs năm nay tôi 40 tuổi vừa cắt mổ u xơ tử cung toàn phần đc 3 tháng vừa qua trong gia đình có ng thân vừa qua đời tôi có nghe họ bảo mổ u xơ thì phải kiêng hơi lạnh nếu k có nguy cơ tái phát có đúng k bs?????tôi xin cảm ơn bs!!!

phạm thị thủy

(2015/07/26 04:36)

Chào bạn,
Theo định nghĩa y học, chết thực sự là tình trạng ngưng tim, ngừng thở và chết não. Lúc đó các hoạt động của cơ thể lần lượt đình chỉ, không hồi phục, năng lượng không còn sản sinh và thân nhiệt giảm xuống. Khi chết thực sự, quá trình oxy hóa chấm dứt, cơ thể bắt đầu biến đổi do hiện tượng phân hủy. Khi đó có hai giai đoạn xảy ra:
- Biến đổi sớm: Kéo dài 8 – 10 giờ sau khi chết thực sự. Đồng thời với hiện tượng cứng bên ngoài tử thi, bên trong ruột do không còn yếu tố bảo vệ, vi trùng và ký sinh trùng sẽ sinh sôi nhanh chóng, gây hiện tượng phân hủy mô và thối rữa, bụng chướng lên, tử thi bắt đầu bốc mùi.
- Biến đổi muộn: Là sau 10 giờ, các vi trùng lên men thổi tạo khí khiến toàn thân phình ra, mặt biến dạng, nội tạng rữa nát, dịch thối chảy ra từ các lỗ tự nhiên…
Dân gian xưa nay vẫn sợ hơi lạnh ở nhà người mới chết. Đây là hiện tượng có thật. Hiện tượng bị bệnh do vướng phải hơi lạnh cũng phổ biến nhất là với những người có sẵn bệnh phong thấp, huyết áp cao… Thật ra hơi lạnh chính là dấu hiệu môi trường bị nhiễm khuẩn do xác chết phân tán. Để đề phòng bệnh, các thầy thuốc khuyên người có sức đề kháng yếu như người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người ốm hay mắc bệnh mãn tính… nên tránh đến đám tang.
Một số nơi đặt sẵn ở cửa ra vào một lò than đốt vỏ bưởi và quả bồ kết để trừ uế khí. Xét về tính năng, hơi nóng của than và mùi khói vỏ bưởi, bồ kết có thể hỗ trợ sát khuẩn môi trường, giúp thân nhiệt người đến dự đam tang ổn định, khả năng nhiễm khuẩn sẽ ít đi. Nhiều người cũng hay ngậm gừng sống, uống rượu tỏi, nước lá nhót… trước và sau khi đến lễ tang. Cách nào cúng tốt cho sức khỏe vì những thực phẩm đó có nhiều dược tính tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
Trường hợp của bạn do đã cắt tử cung toàn phần nên việc tái phát bạn không lo nhưng có thể sức khỏe yếu thì không nên đến đám ma là đúng bạn nhé.
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan