Tai Mũi Họng

Chào bác sỹ, năm nay cháu 36 tuổi, mấy năm trước cháu đau đầu khi thay đổi thời tiết mà không nghĩ là do đau họng, nhưng từ năm ngoái cháu thấy đau họng nên đi khám ở trạm xá và bệnh viện ở gần nhà thì họ bảo là cháu bị viêm họng mãn tính, uống thuốc mấy đợt cũng không khỏi. Cuối năm ngoái và tháng trước cháu soi ở BV Tai-Mũi-Họng B.Mai thì lần 1 họ bảo cháu bị Amidan mãn tính bảo phải cắt A, lần 2 thì bảo cháu bị viêm họng hạt mãn tính và cho cháu uống thuốc, nhưng uống hết mất đợt uống thuốc vẫn không khỏi đau họng và hiện tại cháu vẫn đang uống thuốc mà vẫn thấy đau căng trong cổ họng. Những hôm trời lạnh hay mưa gió thì cháu rất đau họng, người mỏi mệt, bải hoải và đau đầu phải uống thuốc giảm đau, trời nắng nóng mà ko dám nằm điều hòa hay bật quạt mạnh. Vậy cháu xin hỏi bác sỹ là cháu bị bệnh Amidan hay viêm họng hạt, cách chữa trị và nếu đi khám thì đến đâu ạ ?

Liên

(2015/06/10 22:21)

Chào bạn,
Cơ quan hô hấp có cấu tạo khá đặc biệt là đều được bao phủ bởi niêm mạc và màng nhầy, thông với nhau nên có khả năng lây lan và ảnh hưởng lẫn nhau, triệu chứng khá giống nhau như đau rát họng, vướng họng, đàm, mệt mỏi, nhức đầu.
Thường bệnh nhân viêm amidan một thời gian thì sẽ dẫn đến viêm họng và ngược lại. Trường hợp của bạn là do viêm họng lâu ngày từ đó dẫn đến viêm amidan, tùy từng thời điểm đi khám lúc đến bs thời điểm này khì thấy họng đang viêm sưng, nhưng thời điểm khác thì bs lai thấy amidan sưng nên kết luận amidan. Đây là điều dễ hiểu.
Đối với trường hợp viêm amidan mạn tính, thường tái phát khi gặp điều kiện thuận lợi. Việc dùng thuốc tây chỉ giải quyết triệu chứng khi bệnh đang ở cơn cấp, sau khi hết đợt triệu chứng qua đi một thời gian lại tái phát lại tiếp tục dùng thuốc, lâu dần gây tình trạng nhờn thuốc và rất nhiều tác dụng phụ nhưng tổn thương vẫn không phục hồi.
Việc điều trị cần phối hợp nhiều biện pháp và kiên trì trong thời gian dài sẽ cải thiện dần. Bạn áp dụng các biện pháp sau đây.
- Tăng cường sức khỏe toàn diện bằng cách xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lí
- Tránh tác nhân gây viêm họng như thực phẩm cay nóng, đồ uống đồ ăn lạnh, nói nhiều nói quá to, tránh ngồi trực tiếp trước quạt, tránh nằm quá lâu trong môi trường có nhiệt độ thấp.
- Tăng cường bảo vệ nuôi dưỡng cơ quan hô hấp:
Tránh cho thanh quản kích thích, khô cổ họng bạn nên tạo cho niêm mạc họng luôn ẩm bằng cách uống nước từng ngụm chia đều trong ngày, hoặc sau 1 câu nói vì vậy theo tôi bạn nên đem theo bên mình một chai nước lọc.
Tăng cường thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc như giá đỗ, diếp cá, khế, rau má, củ cải, cà rốt ,...
- Làm sạch đường hô hấp: Vệ sinh răng miệng sạch, súc họng mỗi ngày bằng nước muối pha loãng
- Phục hồi tổn thương, ngăn ngừa tái phát, giảm tình trạng khàn tiếng thì bạn nên dùng thuốc từ thảo dược vì trên thực tế có nhiều vị thuốc có tác dụng kháng khuẩn cao, tiêu viêm, trừ đờm hiệu quả như rẻ quạt, bồ công anh vừa có hiệu quả có thể dùng lâu dài. Bạn nên dùng sản phẩm Tiêu Khiết Thanh đây là sản phẩm chuyên biệt cho bệnh nhân viêm đường hô hấp mạn đang được nhiều bs tin tưởng và bệnh nhân phản hồi hiệu quả khá cao.
Bạn kiên trì áp dụng các biện pháp trên trong vòng nửa năm, tôi tin chắc rằng bệnh của bạn sẽ khỏi.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan